Cùng với nước sạch, rác thải đang là vấn đề nhức nhối cả ở khu vực thành thị và nông thôn bởi việc thu gom, xử lý rác vẫn chủ yếu là chôn lấp, đốt bằng các lò đốt rác quy mô nhỏ, chưa đáp ứng được quy chuẩn về môi trường .
Hầu hết bãi chôn lấp tại Vĩnh Phúc đã quá tải, các lò đốt rác đều đã xuống cấp, công nghệ thô sơ, lạc hậu và không đáp ứng quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.
Dự án khu xử lý rác thải huyện Đông Anh do Công ty cổ phần Đầu tư Thành Quang đã khởi công xây dựng nhà máy từ năm 2011, nhưng đến nay chưa đưa vào khai thác, vận hành, gây ra lãng phí đất đai, nguồn lực đầu tư và bức xúc trong dư luận.
Các khu XLCT Lại Thượng, Tây Đằng, Hợp Thanh, Mỹ Thành, Cao Dương, Vân Đình và Đông Lỗ, có diện tích và công suất quy hoạch nhỏ, người dân phản đối khó triển khai thực hiện.
Từ năm 2022, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 chính thức có hiệu lực. Để đưa Luật Bảo vệ môi trường đi vào cuộc sống, nhiều địa phương đã có những cách làm, mô hình điểm hiệu quả để từ đó rút kinh nghiệm nhân rộng, theo hướng phát triển an toàn, bền vững.
Thay vì thu tiền xử lý rác thải theo bình quân đầu người như hiện nay, các cá nhân, hộ gia đình càng xả nhiều rác sẽ phải trả nhiều tiền hơn theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường 2020.
Rác là nguồn tài nguyên với rất nhiều giá trị sử dụng mới có thể tạo ra như khí đốt, điện năng, vật liệu tái chế… Tuy nhiên, với lượng rác thải ngày càng tăng, nếu không có cách xử lý hiệu quả thì để rác có thể biến thành tài nguyên là điều rất khó.
Đảm bảo duy trì tốt vệ sinh môi trường phố phường và đặc biệt ở các điểm bỏ phiếu là mục tiêu mà Công ty Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Hoàn Kiếm hướng đến trong dịp bầu cử lần này.
Việc tăng giá dịch vụ nhằm hạn chế mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước. Mức phí sẽ được tính theo khối lượng, hoặc thể tích chất thải của mỗi hộ gia đình.
Rác chỉ có thể biến thành tài nguyên khi được phân loại tại nguồn và áp dụng công nghệ xử lý phù hợp. Tuyên truyền về lợi ích của phân loại rác và xây dựng hạ tầng thu gom rác tiện lợi là những giải pháp được kỳ vọng có thể giải được bài toán khó này.
Theo tính toán, với tốc độ đô thị hóa như hiện nay mỗi năm Hà Nội tăng khoảng 5% khối lượng rác thải. Với tỉ lệ thu gom đạt 100% thì đến năm 2025, khối lượng rác cần xử lý ở Thủ đô là khoảng 8.500 tấn/ngày.
Theo kết quả thanh tra của Bộ TN&MT, Công ty cổ phần Vietstar và Công ty cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa không đảm bảo các yêu cầu về môi trường, đồng thời chưa thực hiện các yêu cầu tại kết luận thanh tra.
Dù được coi là một trong những “ông trùm” thu gom rác của Hà Nội, tuy nhiên, quá trình xử lý rác thải, Công ty Minh Quân nay là Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội đã từng để lại nhiều tai tiếng.
Qua thời gian vận hành, các nhà máy rác Hà Nội đã bộc lộ một số nhược điểm, việc lựa chọn công nghệ chưa hợp lý, qua thời gian sử dụng bị xuống cấp, không đảm bảo công suất thiết kế nên chưa đáp ứng tốt yêu cầu xử lý rác của thành phố.
UBND TP.Hà Nội đã có văn bản số 5148/UBND-ĐT chỉ đạo khẩn khắc phục các tồn tại, hạn chế, đảm bảo công tác vận hành an toàn bãi rác lớn nhất Thủ đô trong thời gian tới.
Sau nhiều lần đối thoại, hứa giải quyết, mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ chính là nguồn cơn khiến người dân lại một lần nữa ra đường chặn xe vào bãi rác Nam Sơn.
Để giải quyết các bức xúc do chôn lấp rác thải gây ra, điện rác được tìm đến như một câu trả lời. Song, chuyên gia nhìn nhận câu chuyện không đơn giản như vậy.
Câu chuyện người dân chặn xe vận chuyển vào bãi rác Nam Sơn tại Hà Nội vừa qua thể hiện nhiều bất cập trong xử lý rác thải hiện nay về quy hoạch, phân loại, thu gom và vận chuyển rác thải… Đây là những tồn tại lớn khiến bài toán xử lý rác thải sinh hoạt khó giải tại nhiều địa phương.