Thứ sáu, 29/03/2024 00:44 (GMT+7)
Thứ sáu, 08/01/2021 16:27 (GMT+7)

Hiểm họa từ những chiếc xe 3 bánh tự chế gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, đó là thực trạng xe 3, 4 bánh tự chế vận chuyển hàng hóa trên địa bàn TP.Hà Nội hiện nay.

Theo thống kê, trên địa bàn TP.Hà Nội có khoảng 5.900 phương tiện xe 3 bánh tự sản xuất, lắp ráp đang hoạt động (chủ yếu là vận chuyển hàng hóa). Trong khi đó toàn thành phố chỉ có 1.316 người là thương, bệnh binh và người khuyết tật sử dụng xe 3 bánh tham gia giao thông, vận chuyển hàng hóa. Các xe 3 bánh tự chế này đa phần không được đăng ký để lưu hành, không đảm bảo yêu cầu về khí thải, bảo vệ môi trường.

Hiểm họa từ những chiếc xe 3 bánh tự chế gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 1
Trước đó, TP.Hà Nội đã xây dựng lộ trình cấm sử dụng xe 3 bánh. Tuy nhiên, loại xe này vẫn hoạt động nhan nhản trên nhiều tuyến phố. Những chiếc xe này không chỉ tiềm ẩn mối lo ngại về việc mất an toàn giao thông mà nó còn gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm khí thải, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân.
Hiểm họa từ những chiếc xe 3 bánh tự chế gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 2
Vì là loại phương tiện nhỏ gọn nên xe 3 bánh được sử dụng cho việc chở hàng hóa cồng kềnh vào các tuyến đường hẹp, việc này càng tăng nguy cơ rủi ro cho người tham gia giao thông.
Hiểm họa từ những chiếc xe 3 bánh tự chế gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 3
Các xe 3 bánh tự chế có số lượng lớn không qua đăng kiểm nên vấn đề về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường thường không đảm bảo. Và nhiều chủ phương tiện tuy không phải là thương binh nhưng vẫn gắn mác xe thương binh để hoạt động hòng qua mặt cơ quan chức năng. 
Hiểm họa từ những chiếc xe 3 bánh tự chế gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 4
Rất nhiều xe không có biển số đăng ký, không gương chiếu hậu, không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Một tài xế cho biết, chủ yếu là xe tự chế hoặc xuất xưởng từ các cơ sở sản xuất xe 3 bánh trái phép nên không có những "phần yêu cầu bắt buộc" trên.
Hiểm họa từ những chiếc xe 3 bánh tự chế gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 5
Hiểm họa từ những chiếc xe 3 bánh tự chế gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 6
Bến bãi của những chiếc xe này cũng rất lộn xộn, tiện đâu lập bãi đỗ tại đấy. Phương tiện vận chuyển giá rẻ này tập trung nhiều tại các bến xe, tuyến phố ở Hà Nội.
Hiểm họa từ những chiếc xe 3 bánh tự chế gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 7
Những phương tiện cũ kỹ nhưng vẫn được sử dụng để vận chuyển đồ. Đã có nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng do những xe 3 bánh gây ra.
Hiểm họa từ những chiếc xe 3 bánh tự chế gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 8
Hiểm họa từ những chiếc xe 3 bánh tự chế gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 9
Hiểm họa từ những chiếc xe 3 bánh tự chế gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 10
Khắp các con phố, ngõ nhỏ trên địa bàn TP.Hà Nội đâu đâu cũng thấy hình bóng của loại phương tiện này... Hiện nay số lượng các xe 3 bánh tham gia giao thông trên đường không hề giảm mà còn có chiều hướng gia tăng gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Bộ TN&MT vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí và xử lý triệt để điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải nhất là ở các đô thị lớn Hà Nội, TP.HCM…Nguyên nhân chính do bụi, khí thải từ xe cộ, xây dựng, công nghiệp với lượng thải lớn chưa được kiểm soát hiệu quả.

Đáng chú ý, trong các giải pháp, Bộ TN&MT đề nghị các TP lớn nhất cần thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường.

Ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, Bộ TN&MT đề xuất thu hồi xe cũ nát cũng là hướng đúng, phù hợp với xu thế của các nước trên thế giới. Tuy nhiên, đề xuất này đã nói nhiều lần rồi nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện được.

Ông Liên cho rằng, nếu lấy điều kiện khí thải để loại bỏ thu hồi xe máy cũ nát sẽ rất khó, vì chưa có quy chuẩn quốc gia về chất lượng xe máy. Việc đo khí thải dựa vào quy chuẩn kỹ thuật để kiểm tra được hàng triệu xe máy hiện nay cũng rất khó. Do vậy cần nghiên cứu chu đáo để khi thực hiện thu hồi không bị người dân phản đối, làm cho chủ trương đúng đắn không thực hiện được.

Ông Liên nói rõ, hiện nay ô tô có quy chuẩn về chất lượng kỹ thuật phương tiện, còn xe máy chưa có, trừ một số hãng xe từ Nhật Bản nhập sang thì ở nước ta còn xe máy nhập qua biên giới đường mòn, xe mua phụ tùng về lắp ráp… chưa có tiêu chí kỹ thuật.

Minh Quang

Bạn đang đọc bài viết Hiểm họa từ những chiếc xe 3 bánh tự chế gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.