Thứ sáu, 19/04/2024 14:42 (GMT+7)
Thứ năm, 07/01/2021 08:38 (GMT+7)

Xe hết 'đát' tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Hằng ngày, tại TP.Hà Nội, không khó để bắt gặp những chiếc xe hết 'đát' lưu thông trên đường. Các phương tiện quá hạn sử dụng không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Về tiêu chuẩn kỹ thuật, xe hết niên hạn không còn bảo đảm an toàn và không được phép sử dụng và không được lưu thông. Tuy nhiên, thực tế trên các tuyến đường tại Hà Nội, những phương tiện này vẫn sử dụng để vận chuyển hàng hóa.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó trưởng khoa Kinh tế, Trường Đại học Giao thông Vận tải, xe máy cũng như những loại hàng hóa khác và cần có niên hạn sử dụng. Quy định về niên hạn xe máy có tác dụng đảm bảo an toàn giao thông và góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Dưới đây là những hình ảnh cho thấy các phương tiện cũ nát vẫn đang lưu thông trên đường:

Xe hết 'đát' tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường - Ảnh 1
Xe cũ nát lưu thông trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: M.D)
Xe hết 'đát' tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường - Ảnh 2
Xe hết 'đát' tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường - Ảnh 3
Xe máy được biến thành xe lôi chở hàng. (Ảnh: M.D)
Xe hết 'đát' tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường - Ảnh 4
Xe hết 'đát' tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường - Ảnh 5
Chiếc xe cũ nát này "gồng gánh" những chuyến hàng cồng kềnh tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. (Ảnh: M.D)
Xe hết 'đát' tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường - Ảnh 6
Những chiếc xe không đèn, không gương, xập xệ vẫn được người dân sử dụng làm phương tiện đi lại. (Ảnh: M.D)
Xe hết 'đát' tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường - Ảnh 7
Xe hai bánh biến thành xe ba bánh để chở được nhiều hàng. 
Xe hết 'đát' tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường - Ảnh 8
Xe hết 'đát' tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường - Ảnh 9
Xe máy còn được tự chế thành xe ba bánh đi lại hiên ngang trên đường. (Ảnh: M.D)

PGS.TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông (Đại học Bách khoa TP.HCM) cho biết, việc loại bỏ xe hết "đát" không phải mang lại lợi ích cho Nhà nước mà chính là phục vụ đời sống, cải thiện chất lượng sống của người dân thành phố. Người đi xe máy không những xả thải mà còn phải trực tiếp chịu ô nhiễm từ việc xả thải từ các phương tiện khác trên đường. Đây là thời điểm thích hợp để triển khai các chính sách nhằm kiểm soát, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực mà xe máy gây ra đối với môi trường và giao thông. Bởi vừa qua, Thủ tướng đã đồng ý cho TP.HCM và Hà Nội xây dựng đề án hạn chế xe cá nhân, trong đó có xe máy và việc kiểm soát khí thải là một trong những giải pháp chắc chắn phải có.

Minh Dương

Bạn đang đọc bài viết Xe hết 'đát' tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .