Xe hết 'đát' tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường
Hằng ngày, tại TP.Hà Nội, không khó để bắt gặp những chiếc xe hết 'đát' lưu thông trên đường. Các phương tiện quá hạn sử dụng không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Về tiêu chuẩn kỹ thuật, xe hết niên hạn không còn bảo đảm an toàn và không được phép sử dụng và không được lưu thông. Tuy nhiên, thực tế trên các tuyến đường tại Hà Nội, những phương tiện này vẫn sử dụng để vận chuyển hàng hóa.
Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó trưởng khoa Kinh tế, Trường Đại học Giao thông Vận tải, xe máy cũng như những loại hàng hóa khác và cần có niên hạn sử dụng. Quy định về niên hạn xe máy có tác dụng đảm bảo an toàn giao thông và góp phần giảm ô nhiễm môi trường.
Dưới đây là những hình ảnh cho thấy các phương tiện cũ nát vẫn đang lưu thông trên đường:
PGS.TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông (Đại học Bách khoa TP.HCM) cho biết, việc loại bỏ xe hết "đát" không phải mang lại lợi ích cho Nhà nước mà chính là phục vụ đời sống, cải thiện chất lượng sống của người dân thành phố. Người đi xe máy không những xả thải mà còn phải trực tiếp chịu ô nhiễm từ việc xả thải từ các phương tiện khác trên đường. Đây là thời điểm thích hợp để triển khai các chính sách nhằm kiểm soát, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực mà xe máy gây ra đối với môi trường và giao thông. Bởi vừa qua, Thủ tướng đã đồng ý cho TP.HCM và Hà Nội xây dựng đề án hạn chế xe cá nhân, trong đó có xe máy và việc kiểm soát khí thải là một trong những giải pháp chắc chắn phải có.
Minh Dương