Thứ sáu, 26/04/2024 17:19 (GMT+7)
Chủ nhật, 09/01/2022 11:41 (GMT+7)

Nhiều tỉnh 'vùng đỏ' linh hoạt đón người dân về quê ăn Tết

Theo dõi KTMT trên

Nhiều khu vực đang có nguy cơ cao thành "vùng đỏ" và người dân mong mỏi được trở về quê trong bối cảnh Tết Nguyên đán cận kề. Hiểu được tâm lý của người dân nhiều địa phương đã lên phương án linh hoạt để đón người dân trở về quê nghỉ Tết.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP. Hải Phòng, ngày 8/1, thành phố có thêm 4 quận, huyện, gồm: Ngô Quyền, Hải An, Kiến An, Kiến Thụy thành vùng đỏ, nâng tổng số nhóm nguy cơ rất cao lên 10 địa bàn. Bốn huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, An Lão và Cát Hải thuộc vùng cam (cấp độ dịch 3).

Hải Phòng chỉ còn huyện đảo Bạch Long Vỹ - nơi cách đất liền khoảng 110 km - vẫn duy trì được vùng xanh tuyệt đối, không có ca mắc Covid-19.

Những ngày qua, TP. Hải Phòng ghi nhận dao động số ca mắc Covid-19 trung bình mỗi ngày từ 500 đến dưới 1.000. Trong khi thành phố này có hơn 2 triệu dân, tỉ lệ phủ vaccine mũi 1 đạt hơn 100% (bao gồm người ngoại tỉnh), mũi 2 gần 100%, trẻ em 12-17 cũng đạt tỉ lệ như vậy.

So với quy chuẩn chung, Hải Phòng chưa đến mức phải áp dụng vùng đỏ cho toàn thành phố. Tuy nhiên, chính quyền đã quyết định nâng lên một cấp để phòng, chống dịch.

Nhiều tỉnh 'vùng đỏ' linh hoạt đón người dân về quê ăn Tết - Ảnh 1
Người dân về quê đón Tết Nguyên đán phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Trước bối cảnh Tết Nguyên đán đang tới gần, lượng người di chuyển tăng cao nên TP. Hải Phòng sẽ siết chặt hoạt động, những nơi còn vùng xanh (cấp độ 1) thì vẫn cho các bến xe hoạt động.

TP. Hải Phòng không cấm người dân di chuyển, về quê ăn Tết mà tổ chức tuyên truyền là chính. 

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, lãnh đạo cũng vừa ra công văn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với người từ địa phương khác đến/về trong tỉnh và người tiếp xúc gần (F1).

Tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu người đến/về địa phương phải thực hiện nghiêm 5K, các quy định phòng, chống dịch hiện hành của Bộ Y tế và tỉnh.

Đối với người đến/về từ địa bàn có dịch (cấp độ 4 hoặc vùng phong tỏa), người tiếp xúc gần (F1) nếu tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp), liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điếm được xác định là đối tượng F1 (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19): Thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà/nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú), tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo.

Tại Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa vừa ban hành chỉ thị về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 an toàn, vui tươi, lành mạnh, nghĩa tình và tiết kiệm; Các huyện, thị xã, thành phố tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các địa phương phải chủ động dự báo, đánh giá nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh và từng địa phương để xây dựng, thực hiện kịp thời, quyết liệt, hiệu quả các phương án, kịch bản phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Nhiều địa phương tuyên truyền nhân dân vận động người thân đang sinh sống, làm việc ở nơi có dịch không trở về tỉnh khi không thật sự cần thiết; Kiểm soát chặt chẽ và yêu cầu người từ vùng đang có dịch trở về địa phương phải thực hiện nghiêm việc khai báo, theo dõi y tế, cách ly theo quy định.

Trong khi đó, ông Lê Văn Chương, Giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận cho biết, việc người dân về quê dịp Tết Nguyên đán sắp tới cơ bản vẫn bình thường, địa phương không "ngăn sống cấm chợ", chỉ khi nào người về từ vùng có yếu tố dịch tễ, hoặc đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hay chưa thì sẽ có cách ứng xử khác. Việc này, UBND tỉnh đã có văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết.

"Cách ly hay không cách ly là do đối tượng nào sẽ có ứng xử khác nhau, ví dụ như ở vùng xanh, vùng vàng, vùng cam, vùng đỏ, tùy theo từng trường hợp và phân theo tới từng thôn, khu phố. Đơn cử như người về từ thôn, khu phố vùng đỏ thì ứng xử khác. Về từ vùng xanh ứng xử khác", ông Chương nói.

Tương tự, Phó Chủ tịch UBND Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết, người dân về quê trong dịp Tết Nguyên Đán không cần phải khai báo y tế nhưng phải chấp hành tốt các biện pháp 5K, hạn chế tối đa tập trung đông người.

Tại An Giang, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, khi người dân về quê cần khai báo y tế với địa phương và thực hiện các biện pháp 5k trong phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cũng khuyến khích người trở về quê tự xét nghiệm Covid-19 để đảm bảo an toàn cho người thân và những người xung quanh.

“Nếu người dân trở về có điều kiện thì nên test để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, cho người thân, nhất là những người trong gia đình có người lớn tuổi, người có bệnh nền”, ông Nguyễn Thanh Bình khuyến cáo.

“Địa phương đang phòng chống dịch theo cấp độ 2. Mỗi tuần địa phương đánh giá cấp độ 1 lần và sẽ điều chỉnh theo cấp độ”, ông Đoàn Tấn Bửu nói.

Nguyễn Thu (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tỉnh 'vùng đỏ' linh hoạt đón người dân về quê ăn Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới