Thứ bảy, 20/04/2024 03:44 (GMT+7)
Thứ bảy, 08/01/2022 13:00 (GMT+7)

'Vận động' người dân không về quê ăn Tết: Liệu có đang đi ngược lại chủ trương Chính phủ

Theo dõi KTMT trên

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, Nghị quyết 128 đã nới lỏng tất cả các hoạt động kể cả đi lại, do đó chúng ta không “ngăn sông cấm chợ” vì tỷ lệ bao phủ vaccine đã cao.

Mấy ngày vừa qua, câu chuyện người dân về quê đón Tết trở nên "nóng", khi chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nhâm Dần. Những quy định có phần "tréo ngoe" của nhiều địa phương khiến người dân, đặc biệt là những người xa quê không khỏi tâm tư.

Đơn cử, TP.Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) có thư ngỏ gửi người dân đang làm việc ngoài địa phương tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết; nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Còn tại xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), chính quyền ra hẳn văn bản yêu cầu người dân đi làm ăn xa phải về trước ngày 10/1, tức trước Tết Nguyên đán 22 ngày để đảm bảo cách ly y tế nếu muốn về quê ăn Tết. Nhiều địa phương khác cũng có quy định về thời gian cách ly, xét nghiệm đối với công dân đang làm ăn, sinh sống ở các tỉnh, thành khác, đặc biệt là khu vực đang có dịch.

'Vận động' người dân không về quê ăn Tết: Liệu có đang đi ngược lại chủ trương Chính phủ - Ảnh 1
Dịp Tết Nhâm Dần, người lao động dự kiến được nghỉ 9 ngày. 

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam nói: "Chúng ta không "ngăn sông cấm chợ" vì tỷ lệ bao phủ vaccine đã cao".

Theo ông Phu, khi chúng ta đã chấp nhận "không Zero", đã tiêm vaccine phòng Covid-19 thì chúng ta phải chấp nhận thực tế số ca mắc Covid-19 có thể tăng cao. Chính phủ đã ra Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch Covid-19 trong đó nới lỏng tất cả các hoạt động kể cả đi lại, kiểm soát rủi ro.

Vì thế, các tỉnh cần thực hiện nghiêm quy định này, tránh mỗi nơi làm một kiểu gây ảnh hưởng tới làm kinh tế cũng như an sinh xã hội.

“Việc địa phương vận động hay ra quy định "làm khó" người dân về quê dịp Tết sẽ tạo ra một số tiền lệ không hay và gây dư luận không tốt”, PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Theo TS Phu việc cách ly, xét nghiệm Bộ Y tế đã có quy định cụ thể. Bộ Y tế quy định không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân, chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ như sốt, ho, khó thở… hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Ông Phu cho rằng, việc yêu cầu toàn bộ người vào địa bàn phải xét nghiệm vừa không cần thiết, vừa tốn kém, vừa gây tâm lý chủ quan phòng bệnh. Các địa phương nên tạo điều kiện cho lao động về quê đón Tết an toàn.

Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam khuyến cáo người dân khi về quê ăn Tết người dân vẫn không nên lơ là các biện pháp phòng bệnh. Thích ứng trong tình hình mới, chúng ta không để giãn cách xã hội như trước. Tuy nhiên, người dân phải tuyệt đối tuân thủ nghiêm 5K mọi chỗ, mọi nơi, hạn chế tiếp xúc với đám đông, giảm đi lại không cần thiết, không tổ chức các hoạt động đông người không cần thiết, không tổ chức ăn uống linh đình, hạn chế thăm nom, tụ tập…

Đồng tình với quan điểm này, PGS.TS Huy Nga nhấn mạnh, khi sống chung với dịch, quan trọng nhất là ý thức của người dân.

“Sống chung với dịch thì cũng có nghĩa là không thể phong toả, đóng cửa như ngày trước. Hiện nay một số nước đã mở cửa cho người Việt Nam tiêm đủ hai mũi vắc xin có thể sang nước họ, thì việc trong nước tỉnh này cấm tỉnh kia là vô lý.

Bây giờ cũng không thể truy vết được hết các trường hợp F0 ở cộng đồng, chỉ nên tập trung vào những trường hợp có biểu hiện nặng, vào bệnh viện. Khi tiêm đủ vắc xin, nếu nhiễm cũng phần lớn là biểu hiện nhẹ. Chúng ta cần tập trung điều trị cho những người bị nặng.

Tập trung đảm bảo thuốc men, phương tiện cấp cứu. Đây là yếu tố quan trọng nhất, bởi lượng bệnh nhân nhiều lên thì tỷ lệ ca nặng cũng tăng lên”, PGS. TS Nguyễn Huy Nga nhấn mạnh.

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh, để chống dịch hiệu quả các cơ quan chức năng vừa phải tuyên truyền, vừa phải giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương. Địa phương phải quản lý chặt chẽ các trường hợp đi về địa bàn, phải thông tin tới từng gia đình về dịp Tết không được tụ tập đông người bởi đang có dịch. Phải quán triệt tinh thần như vậy.

“Không cấm nhưng thuyết phục, khuyến cáo và quán triệt. Ai từ đâu về cũng phải thông báo với chính quyền địa phương, hạn chế đi lại chúc tụng nhà này, nhà kia. Chính quyền địa phương nên khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc những người về từ vùng có dịch.

Còn cơ hội gặp được người thân, gia đình là mừng rồi, nên bó hẹp trong gia đình đó thôi. Đừng để sau một cái Tết lại chạy đôn chạy đáo vì dịch bệnh. Đừng để vài ngày Tết ảnh hưởng đến cả vài tháng, vài năm sau”, PGS. TS Nguyễn Huy Nga nhấn mạnh.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết 'Vận động' người dân không về quê ăn Tết: Liệu có đang đi ngược lại chủ trương Chính phủ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới