Thứ bảy, 27/04/2024 06:06 (GMT+7)
Thứ năm, 06/01/2022 09:00 (GMT+7)

Việt Nam chia sẻ với người dân Hoa Kỳ sau hàng loạt thiên tai

Theo dõi KTMT trên

Chính phủ và nhân dân Việt Nam ủng hộ Hoa Kỳ 100.000 USD với mục đích chia sẻ khắc phục hậu quả thiên tai. Sau các trận bão lốc xảy ra vào tháng 12-2021 tại bang Kentucky, Mỹ liên tiếp hứng chịu những thảm họa thiên tai khác.

Tinh thần hữu nghị của 2 quốc gia

Chiều 5/1, Lễ trao tặng 100.000 USD của Chính phủ và nhân dân Việt Nam ủng hộ các gia đình có người thân bị thiệt mạng trong các trận bão lốc xảy ra vào tháng 12/2021 tại bang Kentucky, Hoa Kỳ, đã diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao.

Ngày 12-12, thống đốc bang Kentucky, ông Andy Beshear đã chính thức yêu cầu tuyên bố "tình trạng thảm họa liên bang" sau khi lốc xoáy tàn phá thành phố nhỏ Mayfield và phá hủy một nhà máy sản xuất nến tại đây. Một quan chức chính phủ nói với Hãng tin Reuters rằng, ông Biden đã nhận được yêu cầu trên và phê duyệt nó vào tối cùng ngày. Theo ước tính ban đầu, số người chết tại Kentucky có thể vượt con số 100 vì thương vong tại nhà máy sản xuất nến (đèn cầy) của Công ty Mayfield Consumer Products ở thành phố Mayfield.

Trong ngày đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng gửi điện chia buồn tới Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và gia đình các nạn nhân chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Việt Nam chia sẻ với người dân Hoa Kỳ sau hàng loạt thiên tai - Ảnh 1
Đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ nhận ủng hộ từ Chính phủ và nhân dân Việt Nam. (Ảnh: BNG)

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ những mất mát, đau thương gây ra đối với người dân Hoa Kỳ bởi các thảm họa thiên tai vừa qua; tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Joe Biden, Chính phủ và người dân Hoa Kỳ nhanh chóng khắc phục và vượt qua hậu quả của cơn bão Kentucky.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cũng nhấn mạnh tinh thần hữu nghị, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau cùng vượt qua khó khăn giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ, đặc biệt trong bối cảnh bùng phát đại dịch Covid-19 thời gian qua.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ, Đại biện Lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam Marie Damour chân thành cảm ơn sự ủng hộ tích cực, kịp thời của Chính phủ và nhân dân Việt Nam tới người dân bang Kentucky; mong muốn quan hệ song phương tốt đẹp giữa hai nước tiếp tục phát triển, trong đó có sự hợp tác hiệu quả giữa Hội Chữ thập đỏ hai nước.

Tham dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Cháy rừng, bão tuyết xảy ra liên tiếp trước thềm năm mới 2022

Hàng trăm ngôi nhà bị thiêu rụi, ít nhất 6 người bị thương và hàng chục nghìn người phải sơ tán tại hai thị trấn ở phía Đông dãy núi Rocky, gần thành phố Denver thuộc bang Colorado của Mỹ, khi một vụ cháy rừng bùng phát và lan rộng do gió thổi mạnh tại đây.

Việt Nam chia sẻ với người dân Hoa Kỳ sau hàng loạt thiên tai - Ảnh 2
Cháy rừng, bão tuyết xảy ra trước thềm năm mới 2022. (Ảnh minh họa)

Trong một thông báo phát ngày 30/12, cảnh sát trưởng hạt Boulder Joe Pelle cho biết vụ cháy rừng xuất phát từ cánh đồng cỏ. Nguyên nhân cháy được cho là chập đường dây điện và máy biến áp bị đổ.

Lực lượng chức năng đã phải tiến hành sơ tán toàn bộ 13.000 người dân tại thị trấn Superior và 18.000 người dân tại thị trấn Louisville.

Cơ quan khí tượng quốc gia của Mỹ cho biết do có gió mạnh tới 177km/giờ, đám cháy gây ra "tình huống đe dọa tính mạng" người dân ở hai thị trấn Superior và Louisville.

Theo ông Pelle, chỉ trong vài giờ, lửa đã thiêu rụi 647,5 hecta rừng và 500 ngôi nhà.

Thống đốc bang Colorado Jared Polis đã ban bố tình trạng khẩn cấp, cho phép sử dụng quỹ hỗ trợ thiên tai để tiến hành hoạt động khẩn cấp tại hạt Boulder, đồng thời cho phép huy động lực lượng Vệ binh quốc gia bang Colorado và các nguồn lực của bang khi cần thiết.

Theo Cảnh sát trưởng Pelle, gió mạnh đã khiến đám cháy bùng phát dữ dội, gây khó khăn cho nỗ lực dập lửa, do vậy điều cần làm nhất lúc này là sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm.

Khoảng 6 người đang được điều trị tại bệnh viện UCHealth do bị thương nhẹ. Đến nay chưa có thông tin về trường hợp mất tích hay thiệt hại.
Giới chuyên gia khí tượng dự báo gió có thể giảm dần vào tối 30/12 hoặc rạng sáng 31/12 (theo giờ địa phương).

Đám cháy xảy ra ở khu vực đô thị Denver phía Đông bang Colorado vừa trải qua tình trạng khô hạn, sau nhiều ngày tuyết rơi dày tại dãy núi Rocky ở phía Tây.

Một trận bão tuyết lớn đã hoành hành ở phần lớn miền Đông Nam và các bang Trung-Đại Tây Dương nước Mỹ, buộc các cơ quan liên bang, trường học phải đóng cửa, nhiều chuyến bay phải hủy và gây mất điện ảnh hưởng tới hàng nghìn người dân.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cho biết cơn bão tuyết đầu mùa với sức gió 64 km/h đã gây ra lượng tuyết rơi dày từ 12-25cm trong các khu vực bị ảnh hưởng. Cảnh báo thời tiết nguy hiểm được ban bố từ bang Carolina đến New Jersey.

Theo cơ quan trên, tính tới 16h ngày 3/1 (giờ Mỹ), tuyết đã rơi dày 21,59cm ở thủ đô Washington, 22,86cm ở bang miền Đông Tennessee, 37cm ở bang Virginia và 39,37cm ở bang Maryland.

Nhà khí tượng của Cơ quan Thời tiết bang Virginia, Austin Mansfield, cho biết: "Đây không phải là trạng thái thời tiết thường thấy với chúng tôi, nhất là vào thời điểm này trong năm." Theo ông, bão tuyết xảy ra ở những khu vực đông dân cư và tuyết rơi dầy sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của người dân.
Bão tuyết đã buộc nhiều cơ quan liên bang ở thủ đô Washington buộc phải đóng cửa. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại hàng chục trường học trong vùng.

Ngoài thủ đô Washington, bão tuyết cũng ảnh hưởng tới hoạt động giao thông, gây ra hàng chục vụ tai nạn cũng như gây mất điện tại các vùng khác như Virginia, Maryland, Carolinas và Georgia.
Theo trang Flightaware.com, gần 3.000 chuyến bay đã bị hủy và hơn 5.000 chuyến bay bị trễ ở Mỹ.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam chia sẻ với người dân Hoa Kỳ sau hàng loạt thiên tai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới