Thứ sáu, 29/03/2024 05:30 (GMT+7)
Thứ năm, 06/01/2022 15:02 (GMT+7)

Khi đến, trở về Vĩnh Phúc, người dân phải tuân thủ quy định nào?

Theo dõi KTMT trên

Tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp đối với người đến tỉnh Vĩnh Phúc từ địa bàn có dịch, người tiếp xúc gần (F1). Theo đó, trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú thì thực hiện cách ly y tế tập trung.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa có văn bản hỏa tốc hướng dẫn tạm thời các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với người từ các địa phương khác đến/về tỉnh Vĩnh Phúc và người tiếp xúc gần (F1).

Theo đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp đối với người đến tỉnh Vĩnh Phúc từ địa bàn có dịch (địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng phong tỏa), người tiếp xúc gần (F1).

Khi đến, trở về Vĩnh Phúc, người dân phải tuân thủ quy định nào? - Ảnh 1
Tỉnh Vĩnh Phúc đã có hướng dẫn tạm thời các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với người từ các địa phương khác đến/về tỉnh Vĩnh Phúc và người tiếp xúc gần (F1). (Ảnh: TTXVN)

Những người đã tiêm đủ liều vaccine (thẻ xanh trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp), liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm được xác định là F1 sẽ thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà/nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện tự cách ly), tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Tuân thủ 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… thì thông báo ngay cho cơ quan y tế theo dõi và xử lý. Đồng thời thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR hai lần.

Đối với người tiêm chưa đủ liều vaccine hoặc chưa tiêm phòng vaccine phòng chống Covid-19, chưa được công bố khỏi bệnh Covid-19 thì phải thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày. Trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú thì thực hiện cách ly y tế tập trung. Những người thuộc diện này còn phải thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PT-PCR 3 lần.

Tỉnh Vĩnh Phúc giao Trưởng ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 cấp huyện, cấp xã căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương để áp dụng các biện pháp cách ly, phong tỏa,… phù hợp.

Trước đó, để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3180 về hướng dẫn tạm thời “Tổ chức thực hiện các biện pháp cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú hoặc tương đương trong phòng, chống dịch Covid-19”. Tại một số địa phương đang là “điểm nóng” về dịch Covid-19 của tỉnh, bước đầu triển khai cho thấy, cách ly F1 tại nhà vừa góp phần giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, vừa giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước; đồng thời, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo, tạo thuận lợi cho người thực hiện cách ly.

Theo trạm Trưởng Trạm Y tế xã Lũng Hòa Phùng Thế Quảng cho biết: “Việc cách ly F1 tại nhà đem lại một số thuận lợi cho địa phương cũng như cho chính người cách ly. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cách ly F1 tại nhà sẽ giảm quá tải cho các cơ sở cách ly y tế tập trung, giảm gánh nặng ngân sách Nhà nước cho công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, các địa phương cần phân công lực lượng giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà; phát huy vai trò của Tổ phòng, chống Covid cộng đồng và người dân trong việc kiểm tra giám sát và phát hiện vi phạm; tổ chức quản lý, xét nghiệm người cách ly tại nhà theo yêu cầu chuyên môn; có phương án đảm bảo an sinh xã hội, lương thực, thực phẩm thiết yếu đối với người cách ly tại nhà; tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải của người cách ly tại nhà để xử lý theo quy định…

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khi đến, trở về Vĩnh Phúc, người dân phải tuân thủ quy định nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.