Thứ hai, 01/07/2024 18:17 (GMT+7)
Thứ sáu, 31/05/2024 01:34 (GMT+7)

Nhiều dự án mới ra đời, nhưng chuyển đổi năng lượng tái tạo toàn cầu chậm lại, nguyên nhân do đâu?

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù ngày càng có nhiều dự án năng lượng tái tạo mọc lên, nhưng số liệu thống kê cho thấy, tốc độ tăng trưởng và quá trình chuyển đổi của ngành năng lượng sạch vẫn chậm và chưa đạt yêu cầu.

Theo báo cáo ngày 29/5 của nhóm chính sách quốc tế REN21, quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo toàn cầu đang trên đà chậm lại kể từ cuối năm 2023, cụ thể là với các ngành tiêu thụ nhiều năng lượng. Nguyên nhân chững lại là do những lỗ hổng về pháp lý, áp lực chính trị và mục tiêu không rõ ràng của các quốc gia.

Nhiều dự án mới ra đời, nhưng chuyển đổi năng lượng tái tạo toàn cầu chậm lại, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 1
Quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo đang trên đà chậm lại.

Đến cuối năm 2023, trong tổng số 69 quốc gia tham gia đặt mục tiêu về năng lượng tái tạo, chỉ có 13 quốc gia thực hiện được. Trong số đó, phải kể tới Mỹ, Ấn Độ và Trung Quốc. 13 quốc gia này đã sử dụng năng lượng tái tạo trong hệ thống các tòa nhà, ngành công nghiệp, nông nghiệp và giao thông. Theo đó, 12,7% sản lượng điện phục vụ cho các ngành tiêu thụ đến từ nguồn năng lượng tái tạo.

REN21 là một tổ chức tập hợp các chính phủ, tổ chức nghiên cứu và phi chính phủ chuyên về năng lượng tái tạo trên phạm vi toàn cầu. Tổ chức có trụ sở tại Paris, Pháp này có nhiệm vụ thúc đẩy chuyển đổi năng lượng tái tạo của các quốc gia, tổ chức. Trong báo cáo mới đây của REN21, tổ chức cho biết, đại dịch COVID 19 và cuộc chiến Ukraina dấy lên lo ngại về an ninh năng lượng toàn cầu. Những sự kiện này đã tạo động lực cho các quốc gia chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, tránh sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, trái với mong đợi, phần lớn các quốc gia đã không giữ được đà phát triển của ngành năng lượng tái tạo trong năm 2023, thậm chí còn đi ngược lại với mục tiêu đã đặt ra trước đó. Hiện tai, trong số 69 quốc gia, chỉ có 17 quốc gia đồng ý gia hạn mục tiêu sau năm 2024.

Bà Rana Adib, Giám đốc Điều hành của REN21 cho biết, về cơ bản, các quốc gia đã rút lui khỏi mục tiêu chuyển đổi năng lượng tái tạo. Giờ đây, các lĩnh vực cần tiêu thụ năng lượng đã không còn động lực kinh tế nữa. Báo cáo cũng nêu rõ, các quốc gia hiện vẫn rất chậm chạp trong quá trình chuyển đổi nhiên liệu hóa ở ngành công nghiệp và nông nghiệp. Bên cạnh đó, hàng nghìn tỷ USD trợ cấp vẫn được rót cho khai thác nhiên liệu hóa thạch. Chính những điều này đã gây cản trở cho quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo của toàn cầu.

Đối với những ngành công nghiệp nặng như sản xuất xi măng và thép, việc khử carbon vẫn là một thách thức lớn. Bởi năng lượng tái tạo không thể tạo ra được mức nhiệt cần thiết cho lò nung và lò cao. Mặc dù quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo ở ngành công nghiệp gặp nhiều thách thức hơn so với vận tải, nhưng điều đó không có nghĩa là không có giải pháp khắc phục, cũng không có nghĩa là carbon không thể khử như lý do mà các quốc gia vẫn vin vào hiện nay.

Nhiều dự án mới ra đời, nhưng chuyển đổi năng lượng tái tạo toàn cầu chậm lại, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 2
Nhiều dự án năng lượng tái tạo mới ra đời nhưng quá trình chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo vẫn còn chậm.

Theo: Reteurs

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Nhiều dự án mới ra đời, nhưng chuyển đổi năng lượng tái tạo toàn cầu chậm lại, nguyên nhân do đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình: Phát triển sản phẩm chủ lực gắn với phục vụ du lịch
Tỉnh Ninh Bình định hướng phát triển sản phẩm chủ lực, đặc sản của địa phương theo 5 tiểu vùng sinh thái gắn với phục vụ du lịch. Tỉnh này sẽ đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại thông qua nhiều hình thức, đặc biệt là sàn giao dịch thương mại điện tử.
Khám phá Nha Trang theo “dấu chân bác sĩ Yersin”
Hành trình một ngày theo “dấu chân bác sĩ Yersin” đã giúp tôi hiểu hơn về người “công dân danh dự Việt Nam” khi không chỉ được khám phá những địa điểm lịch sử, văn hóa độc đáo, mà còn được hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ...

Tin mới

Du lịch Ninh Thuận 2 ngày 1 đêm nên đi những đâu?
Là một vùng đất thuộc Duyên hải Nam Trung Bộ, Ninh Thuận được thiên nhiên ưu ái khi sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ và những nét văn hóa độc đáo. Nếu bạn đang có ý định khám phá Ninh Thuận, hãy cùng tham khảo lịch trình du lịch 2 ngày 1 đêm sau đây.
Sắp diễn ra Tuần lễ trưng bày ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển đảo quê hương' lần thứ 5 tại Nha Trang
Tuần lễ Trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương” lần thứ 5 nhằm mục đích tuyên truyền hình ảnh tươi đẹp của biển, đảo quê hương; những hình ảnh về hoạt động gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của cán bộ, chiến sỹ trên các điểm đảo.