Nhiên liệu phản lực mới được tạo ra từ 'CO2 điện hóa'
Công ty chuyển hóa carbon Twelve vừa nghiên cứu sản xuất nhiên liệu phản lực không hóa thạch đầu tiên từ CO2, sử dụng điện phân. Đây là một trong những nhiên liệu sạch nhất sắp được tung ra thị trường sử dụng lượng khí thải mà nó đang tìm cách bù đắp.
Loại nhiên liệu với tên gọi là E-Jet, được phát triển với sự hỗ trợ từ Không quân Mỹ (USAF). Hơn nữa, nó có tiềm năng trở thành một phương pháp có thể phát triển hiệu quả để giảm tác động môi trường của ngành hàng không, hiện chiếm khoảng 2% lượng khí thải carbon toàn cầu.
Twelve chỉ ra rằng công nghệ máy bay điện hiện tại còn hạn chế và chỉ có thể đáp ứng các chuyến bay chở khách lớn kéo dài tối đa 3 giờ. Do đó, các chuyến bay dài hơn cần một nguồn năng lượng cao hơn so với pin có thể cung cấp hiện nay. Nhiên liệu E-Jet về cơ bản được tạo ra từ khí CO2 đã được điện khí hóa. Twelve đã hợp tác với các chuyên gia chuyển đổi Fischer-Tropsch Công nghệ nhiên liệu mới nổi để phát triển nhiên liệu không hóa thạch của họ, sử dụng công nghệ chuyển đổi carbon. Điều quan trọng, E-Jet là một loại nhiên liệu thả, tức là nó có thể được sử dụng trên bất kỳ máy bay hiện có mà không cần phải thực hiện bất kỳ điều chỉnh máy móc nào.
Đồng sáng lập và CEO của Twelve, Nicholas Flanders cho biết, công ty đã tiến hành điện khí hóa nhiên liệu thay thế thông qua quy trình điện hóa và nhiên liệu sẽ được áp dụng ngay vào các máy bay thương mại hiện có. Từ đó cho phép các nhà khai thác giảm lượng khí thải carbon ngay lập tức mà không ảnh hưởng đến chất lượng vận hành.
Twelve, được đặt tên theo đồng vị Carbon-12, dạng phổ biến nhất của nguyên tố, được thành lập vào năm 2015 bởi các sinh viên Đại học Stanford, Tiến sĩ Etosha Cave, Tiến sĩ Kendra Kuhl và Nicholas Flanders. Công ty đã phát triển một máy điện phân CO2 màng polyme phân tách CO2. Tất cả những gì máy điện phân cần để thực hiện phản ứng là nước và điện, đồng thời công ty lấy nguồn từ các nhà cung cấp năng lượng tái tạo. Quá trình này tạo ra khí tổng hợp (CO và hydro), cũng như oxy tinh khiết như một sản phẩm phụ.
E-Jet là phiên bản nâng cấp của khí tổng hợp do Twelve sản xuất, được phát triển nhờ sự hỗ trợ từ Không quân Mỹ (USAF) và tài trợ Series A gần đây trị giá 57 triệu USD. Theo đó, hệ thống của Twelve có thể được gắn vào các hệ thống công nghiệp hiện nhằm chiết xuất CO2 và biến nó thành nhiên liệu điện tử.
Trước cảnh báo nguy cấp của bản báo cáo mới nhất IPCC về Biến đổi khí hậu vào tháng 8, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã công bố một cam kết trong tháng này để đạt được lượng khí thải carbon “net-zero” vào năm 2050. Bên cạnh đó, các nhà khoa học trên toàn thế giới đang nỗ lực phát triển các phương tiện giao thông bền vững hơn.
Cụ thể, tại Đức, một tổ chức phi lợi nhuận gần đây đã mở nhà máy sản xuất dầu hỏa tổng hợp đầu tiên trên thế giới, với mục đích thử nghiệm tính khả thi của nhiên liệu hàng không bền vững. Nếu Twelve có thể thực hiện lời hứa hấp dẫn về sản xuất nhiên liệu điện tử với công nghệ thu giữ carbon, đó có thể là một sự thúc đẩy lớn cho những nỗ lực của ngành hàng không nhằm giảm tác động của nó đối với môi trường.
Lan Anh (T/h)