Thứ sáu, 05/07/2024 04:50 (GMT+7)
Thứ tư, 03/07/2024 01:26 (GMT+7)

Tìm hiểu nhiên liệu mặt trời là gì mà có thể thay thế hiệu quả cho nhiên liệu hóa thạch

Theo dõi KTMT trên

Với khả năng thay thế cho nhiên liệu hóa thạch, nhiên liệu mặt trời bước đầu đã đóng góp vai trò lớn cho một hành tinh xanh, một thế giới ít khí thải carbon.

Tận dụng kho tài nguyên vô tận như ánh sáng mặt trời, các nhà nghiên cứu đã khai thác năng lượng mặt trời để tạo ra một loại nhiên liệu mới mang tên nhiên liệu mặt trời. Đây là loại nhiên liệu sạch, có tính bền vững và khả năng thay thế cho nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, đây vẫn còn là một khái niệm còn gây băn khoăn cho nhiều người.

Nhiên liệu mặt trời là gì? Sản xuất như thế nào?

Tìm hiểu nhiên liệu mặt trời là gì mà có thể thay thế hiệu quả cho nhiên liệu hóa thạch - Ảnh 1
Một nhà máy sản xuất nhiên liệu mặt trời hiện đại.
Tìm hiểu nhiên liệu mặt trời là gì mà có thể thay thế hiệu quả cho nhiên liệu hóa thạch - Ảnh 2
Quy trình sản xuất nhiên liệu mặt trời.

Nhiên liệu mặt trời là nhiên liệu tổng hợp được sản xuất từ năng lượng mặt trời. Nhiên liệu tổng hợp này được chuyển đổi từ các thành phần hóa học cơ bản như carbon dioxit (CO2, hay còn gọi là carbon) và nước thông qua quy trình quang hóa, quang sinh học và phản ứng điện hóa. Quy trình này bao gồm các công đoạn kích hoạt phản ứng hóa học bằng photon, sau đó quang hợp nhân tạo và sử dụng điện từ các tấm pin Mặt trời để điều khiển phản ứng hóa học.

Ngoài ra, nhiên liệu mặt trời cũng có thể được sản xuất bằng phương pháp phản ứng nhiệt hóa. Cụ thể là sử dụng nhiệt mặt trời để thúc đẩy phản ứng hóa học. Bằng cách khử proton thành hydro hoặc carbon dioxit thành hợp chất hữu cơ, ánh sáng và năng lượng mặt trời sẽ được chuyển hóa thành năng lượng hóa học.

Nhiên liệu mặt trời được coi là bước tiến của ngành năng lượng sạch

Trong bối cảnh nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt và ô nhiễm do quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch gây ra, nhiên liệu mặt trời đã được xem như một nguồn năng lượng thay thế bền vững cho nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là ở những nơi cần lưu trữ. Điểm cộng có thể thấy rõ nhất ở năng lượng mặt trời chính là tính hiệu quả và thân thiện với môi trường. Khi không còn sử dụng tới nhiên liệu hóa thạch nữa, Trái đất sẽ được nghỉ ngơi và hồi phục, con đường tiến tới hành trình Net Zero - Phát thải ròng bằng 0 cũng sẽ đơn giản và gần hơn một bước.

Hơn thế, nhiên liệu mặt trời có thể được sản xuất ở bất cứ nơi nào, miễn là có ánh sáng mặt trời, từ đó khâu lưu trữ và vận chuyển cũng thuận tiện hơn để sử dụng lâu dài. Đối với nguồn năng lượng sử dụng trực tiếp ánh sáng mặt trời thì nhiên liệu mặt trời là một sáng kiến rất thuận tiện. Chúng ta có thể lưu trữ năng lượng mặt trời để sử dụng dần sau này.

Trên góc nhìn xa và rộng hơn, nhiên liệu mặt trời có thể mang tới lợi ích cao về kinh tế, lưới điện và an ninh năng lượng toàn cầu. Khi năng lượng ổn định thì vấn đề thiếu hụt nhiên liệu cho sản xuất và giao thông vận tải sẽ không còn thiếu hụt nữa, các quốc gia cũng không còn phải sống trong cảnh lo sợ thiếu hụt năng lượng.

Tìm hiểu nhiên liệu mặt trời là gì mà có thể thay thế hiệu quả cho nhiên liệu hóa thạch - Ảnh 3
Nhà máy sản xuất nhiên liệu mặt trời với hệ thống kính định nhật hiện đại.

Theo: Tổng hợp

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Tìm hiểu nhiên liệu mặt trời là gì mà có thể thay thế hiệu quả cho nhiên liệu hóa thạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình: Phát triển sản phẩm chủ lực gắn với phục vụ du lịch
Tỉnh Ninh Bình định hướng phát triển sản phẩm chủ lực, đặc sản của địa phương theo 5 tiểu vùng sinh thái gắn với phục vụ du lịch. Tỉnh này sẽ đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại thông qua nhiều hình thức, đặc biệt là sàn giao dịch thương mại điện tử.
Khám phá Nha Trang theo “dấu chân bác sĩ Yersin”
Hành trình một ngày theo “dấu chân bác sĩ Yersin” đã giúp tôi hiểu hơn về người “công dân danh dự Việt Nam” khi không chỉ được khám phá những địa điểm lịch sử, văn hóa độc đáo, mà còn được hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ...

Tin mới