Thứ bảy, 22/06/2024 17:54 (GMT+7)
Thứ sáu, 14/06/2024 01:30 (GMT+7)

Điện khí LNG - năng lượng hóa thạch sạch nhất nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại tới môi trường

Theo dõi KTMT trên

Than và dầu vốn được coi là những nhiên liệu hóa thạch gây hại tới môi trường nhiều nhất, đồng thời cũng là nguyên nhân chính làm Trái đất nóng lên. Thế nhưng liệu "kẻ thế thân" của chúng là khí LNG có sạch và xanh hơn nhiều không?

Từ lâu, khí LNG đã được mệnh danh là năng lượng hóa thạch sạch và xanh của ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Trong thế kỷ 20, thị trường điện khí LNG đã được sử dụng làm nhiên liệu cho các ngành sản xuất, dịch vụ, giao thông - vận tải nhằm hướng tới một hành tinh xanh và mục tiêu Net Zero - Phát thải ròng bằng 0.

Tìm hiểu điện khí LNG là gì?

Điện khí LNG - năng lượng hóa thạch sạch nhất nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại tới môi trường - Ảnh 1
Một nhà máy khai thác khí LNG.
Điện khí LNG - năng lượng hóa thạch sạch nhất nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại tới môi trường - Ảnh 2
Tàu đang vận chuyển khí LNG trên biển.

LNG là viết tắt của Liquefied natural gas - Khí tự nhiên hóa lỏng. Đây là một loại khí tự nhiên được làm lạnh để lưu trữ và vận chuyển một cách dễ dàng và an toàn. Khí được làm lạnh siêu tốc ở trạng thái lỏng trong nhiệt độ khoảng -160 độ C, tương đương -260 độ F. Thành phần sau khi hóa lỏng của khí tự nhiên hóa lỏng LNG chỉ còn chủ yếu là metan và một ít hỗn hợp etan.

Sau đó, khí tự nhiên hóa lỏng LNG sẽ được đưa lên các xe tải và tàu vận chuyển tới thị trường tiêu thụ.Tại đó, khí tiếp tục được tái hóa để đưa về trạng thái dạng khí ban đầu, rồi mới được vận chuyển qua đường ống tới các nhà máy điện, khu công việc hoặc nồi hơi hộ gia đình để sản xuất điện năng.

Khí tự nhiên hóa lỏng LNG có sạch hơn các nhiên liệu hóa thạch khác?

Điện khí LNG - năng lượng hóa thạch sạch nhất nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại tới môi trường - Ảnh 3
Khí tự nhiên hóa lỏng LNG được coi là nguồn năng lượng hóa thạch sạch nhất hiện nay.

Khí tự nhiên hóa lỏng LNG không có mùi, không màu, không ăn mòn nên hiện đang được coi là nhiên liệu hóa thạch sạch nhất. Về yếu tố môi trường, việc sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng LNG có thể giúp giảm lượng khí thải carbon, từ đó cải thiện chất lượng không khí.

So với các nhiên liệu hóa thạch khác, khí tự nhiên hóa lỏng LNG thải ra khí carbon ít hơn. Cụ thể ít hơn 45 - 50% so với than đá, 30% so với dầu. Ngoài ra,lượng khí thải nitơ cũng được giảm đáng kể. Một điểm cộng khiến cho khí tự nhiên hóa lỏng LNG được ưa chuộng hơn trong thế kỷ 20 đó là không xả ra bồ hóng, bụi hay khói. Trong đó, lượng khí sulfur, thủy ngân… có lượng không đáng kể và ít hơn nhiều so với các nhiên liệu hóa thạch khác. 

Bên cạnh lợi ích lớn về góc nhìn môi trường, khí tự nhiên hóa lỏng LNG còn đem tới lợi ích về kinh tế. Nhờ tác động của hóa lỏng, khí tự nhiên hóa lỏng LNG đã giảm khối lượng xuống 600 lần. Điều này sẽ tối ưu được chi phí vận chuyển và dự trữ.

Xét về khả năng bị rò rỉ, khí tự nhiên hóa lỏng LNG cũng an toàn hơn hẳn so với xăng dầu. Vì loại khí này chỉ nhẹ bằng nửa so với nước nên sẽ nổi lên trên mặt nước. Trong trường hợp chẳng may bị tràn hoặc rò rỉ trên biển, việc thu dọn cũng dễ dàng hơn nhiều.

Khí tự nhiên hóa lỏng LNG cũng có mặt trái của nó

Điện khí LNG - năng lượng hóa thạch sạch nhất nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại tới môi trường - Ảnh 4
LNG cũng tiềm ẩn những mối nguy hại cho môi trường.

Như đã nêu rõ ở trên, thành phần chính của khí tự nhiên hóa lỏng LNG là metan, một loại khí nhà kính còn gây hại cho môi trường nhiều lần hơn so với khí carbon. Theo nghiên cứu của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), khí metan đã gây hại cho môi trường nhiều gấp 33 lần so với khí carbon trong khoảng thời gian 100 năm qua. Đặc biệt hơn cả, metan còn làm Trái đất nóng lên mạnh hơn 80 lần so với carbon. Ngành công nghiệp khí tự nhiên hóa lỏng LNG sẽ gây rò rỉ khí metan vào bầu khí quyển ở hầu hết các bước trong chuỗi cung ứng. Vì vậy, để phát triển loại khí này một cách lâu dài và bền vững, các quốc gia cần có biện pháp quản lý chặt chẽ để giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường.

Cũng giống như bất kỳ ngành nhiên liệu hóa thạch nào, các dự án khai thác khí tự nhiên hóa lỏng LNG cũng gây ô nhiễm không khí và đường thủy, làm suy yếu sức khỏe của cộng đồng dân cư lân cận, đồng thời gây ảnh hưởng tới những hệ thống việc làm địa phương vốn phụ thuộc vào môi trường tự nhiên.

Đối với các quốc gia, chủ đề về khai thác năng lượng vẫn còn là một vòng luẩn quẩn vì luôn nằm trong thế tiến thoái lưỡng nan. Song song với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, hướng tới một hành tinh xanh, các quốc gia vẫn luôn ưu tiên vấn đề về kinh tế lên hàng đầu.

Theo: Tổng hợp SCIAM, Global Witness

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Điện khí LNG - năng lượng hóa thạch sạch nhất nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại tới môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới