Thứ sáu, 29/03/2024 14:55 (GMT+7)
Thứ ba, 18/05/2021 06:00 (GMT+7)

Nhà máy hút CO2 tạo năng lượng để trồng rau

Theo dõi KTMT trên

Nhà máy Climeworks đã xây dựng và vận hành nhà máy hút khí CO2 đầu tiên trên thế giới tại Hinwil (Thụy Sĩ) thu 900 tấn CO2 mỗi năm để phục vụ cho việc trồng rau. Với mục tiêu giảm 1% lượng khí thải trên toàn cầu vào năm 2050.

Nhà máy hút CO2 tạo năng lượng để trồng rau - Ảnh 1
Nhà máy đầu tiên trên thế giới lọc carbon dioxide (CO2) trong không khí và bán lại trên quy mô thương mại.

Theo các nhà khoa học, nhiệt độ trung bình có thể tăng 1,5 độ C vào năm 2019, điều này dẫn đến một thực tế là đến giữa thế kỉ này, tính mạng của 350 triệu người sẽ bị đe dọa vì thiếu nước mà nguyên nhân chính đến từ lượng khí CO2 đang dày đặc trong bầu khí quyển.

Thu gom CO2 để biến thành năng lượng, tưởng như một ý tưởng điên khùng nhưng đã trở thành hiện thực. Ngày 31/5/2017 tại Thụy Sĩ , Nhà máy Climeworks là nhà máy đầu tiên lọc CO2 trong không khí và bán lại trên quy mô thương mại.  Theo đó, nhà máy sẽ hút 900 tấn CO2 mỗi năm. Nhà máy vận hàng bằng các thiết bị thu thập CO2, những hộp lớn có máy lọc bên trong. Không khí được thổi qua những hộp này trong vài giờ. Sau khi máy lọc đầy, công nhận sẽ đun nóng hộp đến 100 độ C để chiết xuất CO2 tinh khiết và phục hồi máy lọc.

Nhà máy được xây dựng gần làng Hinwil tại khu vực nằm giữa lò đốt rác thải và một nhà kính lớn. Tận dụng nhiệt lượng lò đốt rác cung cấp để vận hành nhà máy. Đồng thời hút không khí, lọc và sử dụng CO2 để thúc đẩy phát triển các loại rau trong nhà kính thông qua đường ống ngầm. CO2 ở đây còn được bán thương mại để làm nước giải khát có ga hay để tạo ra nhiên liệu.

Nhà máy hút CO2 tạo năng lượng để trồng rau - Ảnh 2
Những phân tử carbon dioxide được lấy ra đó sẽ được bơm vào một nhà kính trồng cây của công ty Gebrüder Meier, nhằm “tăng cường mức độ phát triển của rau xanh lên tới 20%.

Khi mà số cây xanh trên trái đất hiện không còn đủ để lọc không khí nữa,thì Climeworks đã thực hiện chức năng của các loài thực vật, nhưng chỉ chiếm 1/1000 diện tích mà số thực vật đó dung để xử lý một lượng khí carbon dioxide tương tự.

Tới thời điểm này, công nghệ thu khí carbon mới chỉ được lắp đặt tại những khu vực ô nhiễm nặng, ví dụ như những nhà máy đốt than để hoạt động. Nhưng công nghệ hút trực tiếp khí thải từ không khí này sẽ thu thập được mọi loại khí carbon đã có sẵn trong môi trường.

Không khí sạch (đã loại bỏ CO2) sẽ được trả lại khí quyển. Những tấm màng lọc có thể được tái sử dụng nhiều lần. Climeworks hy vọng có thể xây dựng các nhà máy tương tự, giúp giảm 1% lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu vào năm 2025.

Giúp môi trường sạch hơn

Các nhà khoa học về biến đổi khí hậu nói rằng công nghệ loại bỏ các yếu tố ô nhiễm khỏi không khí sẽ là yếu tố tối quan trọng trong nỗ lực đạt được Thỏa thuận chung về biến đổi khí hậu Paris, một nỗ lực chung tới từ 196 quốc gia nhằm giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu không lớn hơn 2 độ C.

“Climeworks là nơi đầu tiên nâng nỗ lực này lên một mức độ lớn như vậy”, Julio Friedmann, cựu trợ lý ngành năng lượng hóa thạch tại Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và cố vấn cao cấp cho Phòng Thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore phát biểu. “Gần như không có cách nào để đạt được những mục tiêu ấy mà không tiến hành thu thập khí thải từ môi trường”.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng để tránh được mốc tăng nhiệt độ “2 độ C” kia, công nghệ hút khí thải phải tới được mốc 5 tỉ tấn CO2/năm khi vào năm 2050. Một con số khổng lồ cho một công nghệ mới đang trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm.

Chỉ mới vài năm gần đây thôi, người ta mới nhận ra tầm quan trọng của việc thu thập khí thải từ môi trường trong nỗ lực giảm thiểu khí thải nhà kính trên Trái Đất. Dù rằng đây là thứ công nghệ đầy tiềm năng, các chuyên gia môi trường vẫn khẳng định rằng việc giảm thiểu khí thải vẫn là mục tiêu trước mắt và phải đặt lên hàng đầu.

Hiện tại, vẫn còn quá sớm để khẳng định công nghệ thu thập khí thải (dù có để kiếm lời hay không) sẽ ảnh hưởng mạnh tới khí hậu Trái Đất. Nhưng đó chắc chắn là một giải pháp không tồi để cứu lấy hành tinh đang bị ô nhiễm này, bất chấp khái niệm “kiếm tiền từ việc bán không khí” có buồn cười tới mức nào.

Ánh Dương

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy hút CO2 tạo năng lượng để trồng rau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.