Thứ bảy, 20/04/2024 01:46 (GMT+7)
Chủ nhật, 27/03/2022 14:00 (GMT+7)

Nhà đầu tư đánh giá cao tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Bình

Theo dõi KTMT trên

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2022, các nhà đầu tư nhận định tỉnh Quảng Bình có nhiều tiềm năng đặc biệt để phát triển du lịch, công nghiệp, bất động sản, cảng biển và năng lượng tái tao...

Nhà đầu tư đánh giá cao tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Bình - Ảnh 1
Quảng Bình được nhiều nhầ đầu tư đánh giá có tiềm năng phát triển kinh tế cao

Tập trung phát triển các lĩnh vực có lợi thế

Với vị trí địa lý chiến lược của trục phát triển kinh tế miền Trung, nằm trên các trục giao thông huyết mạch cả nước, hạ tầng kinh tế, xã hội, giao thông ngày càng đồng bộ Quảng Bình được đánh giá sẽ tiếp tục là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư với những tiềm năng, cơ hội mới.

Để tân dụng, tối ưu hóa các tiềm năng phát triển, từ nhiều năm nay tỉnh Quảng Bình đã nỗ lực để nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh. Đồng thời, tỉnh Quảng Bình cũng có nhiều cải cách hành chính và tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng,…  

Nhà đầu tư đánh giá cao tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Bình - Ảnh 2
Bất động sản Quảng Bình còn nhiều tiềm năng phát triển

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2022 tại TP.HCM ngày 25/3, ông Trần Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: “Tỉnh Quảng Bình cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến đầu tư tại địa phương. Và chúng tôi kỳ vọng các nhà đầu tư với năng lực của mình, đưa các dự án trở thành hiện thực, đem lại lợi ích cho các nhà đầu tư. Đây còn là nền tảng, cơ sở để các nhà đầu tư cùng với tỉnh Quảng Bình phát triển kinh tế - xã hội”.

Cũng tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2022, nhiều nhà đầu tư nhận định, du lịch và bất động sản là hai lĩnh vực khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất tại tỉnh Quảng Bình. Hiện đã có nhiều nhà đầu tư lớn như Vingroup, FLC, Saigon Touris…đã đầu tư tại Quảng Bình nhưng với những lợi thế hiện có tỉnh sẽ tiếp tục là thỏi nam châm hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nhận định về tiềm năng phát triển của tỉnh Quảng Bình, ông Ngô Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM nhận định, hiện nay Bộ Chính trị có Nghị quyết 18 về việc xây dựng du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn, đây là lợi thế rất lớn cho Quảng Bình vì tỉnh có nhiều tiềm năng thế mạnh về du lịch. Do đó nhiều nhà đầu tư mong muốn lãnh đạo Quảng Bình tạo điều kiện cho các nhà đầu tư bất động sản đầu tư vào Quảng Bình, đặc biệt ở 2 phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản công nghiệp.

Nhà đầu tư đánh giá cao tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Bình - Ảnh 3
Du lịch hứa hẹn sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Quảng Bình

Đồng quan điểm với ông Châu, ông Trần Ngọc Thái, Phó Tổng Giám đốc CTCP Đất Xanh Miền Trung cho rằng, để trở thành điểm đến toàn cầu, Quảng Bình cần mang đến cơ hội khám phá danh thắng thiên nhiên thế giới cho du khách theo một tiêu chuẩn trải nghiệm chuẩn quốc tế khác biệt. Hiện nay rất nhiều tỉnh thành miền Trung nước ta sở hữu cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt vời đã tận dụng thành công nguồn lực này để phát triển ngành dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng và các dịch vụ đính kèm như giải trí, mua sắm sang trọng. Quảng Bình cần tận dụng xu hướng này để phát triển bất động sản cao cấp phục vụ kinh doanh, nghỉ dưỡng và các ngành nghề liên quan, lấy đây làm cơ hội bứt phá trở thành điểm đến mới của du lịch cả nước. Từ đó lấy đây làm động lực lâu dài để phát triển các trụ cột kinh tế du lịch, công nghiệp - năng lượng tái tạo, nông nghiệp.

Phát huy tiềm năng, cải thiện môi trường đầu tư

Không chỉ du lịch, bất động sản nhiều lĩnh vực như lâm nghiệp, năng lượng tái tạo, cảng biển... cũng là những lĩnh vực được các nhà đầu tư đánh giáo cao về tiềm năng phát triển tại Quảng Bình.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2022, ông Nguyễn Nam Thắng, Tổng Giám đốc Công ty CP Điên gió B&T đã chia sẻ về quá trình triển khai đầy khó khăn của dự án Cụm trang trại điện gió B&T do những ảnh hưởng của lũ lịch sử vào tháng 10/2020 và đại dịch Covid-19. Tuy vậy, vượt qua tất cả, dự án Cụm trang trại điện gió B&T vẫn hoàn thành trước thời điểm 31/10/2021 để kịp hưởng chính sách ưu đãi của mua giá điện FIT.

Nhà đầu tư đánh giá cao tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Bình - Ảnh 4
Phát triển năng lượng tái tạo giúp Quảng Bình có được nguồn điện ổn định

Đại diện Công ty CP Điên gió B&T cho rằng, để đạt được kết quả kỳ tích nêu trên, ngoài năng lực và quyết tâm cao độ của chủ đầu tư thì sự đồng hành, quyết liệt và chủ động của các cấp chính quyền tỉnh Quảng Bình đóng một vai trò hết sức quan trọng. Cụ thể, tỉnh Quảng Bình đã xác định dự án dự án Cụm trang trại điện gió B&T là dự án trọng điểm, do đó, tỉnh đã luôn chủ động trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đền bù giải phóng mặt bằng nhanh gọn và không xảy ra bất kỳ khiếu kiện nào của người dân và đảm bảo an ninh trật tự trong suốt quá trình thi công trên địa bàn 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thuỷ.

“Với thành công của dự án này và niềm tin tuyệt đối vào môi trường đầu tư ngày một tốt hơn tại Quảng Bình, các cổ đông của chúng tôi đã hoàn toàn tin tưởng và quyết định tiếp tục khảo sát, nghiên cứu các dự án mới tại Quảng Bình”, ông Thắng chia sẻ.

Cũng theo ông Thắng, hiện Công ty CP Điện gió B&T cũng đã đề xuất và đang nghiên cứu phát triển Dự án Điện gió ngoài khơi AMI Quảng Bình với công suất 2.400 MWvà tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD.

Nhận định về tiềm năng phát triển Lâm nghiệp của tỉnh Quảng Bình, ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam nhận định, Quảng Bình là địa phương có tài nguyên rừng giàu có, độ che phủ rất cao, đã từng cống hiến nhiều gỗ quý cho cả nước nhưng hiện tại thu nhập từ lâm nghiệp vẫn còn khiêm tốn, dân cư gần rừng nghèo khó.

“Quảng Bình có lợi thế nguyên liệu rừng trồng (600-700 ngàn m3/năm) và có thể tăng lên trên 2 triệu m3/năm khi có vùng nguyên liệu ổn định trên 100 nghìn ha. Để phát triển hết tiềm năng của lâm nghiệp, Quảng Bình cũng cần có chính sách thu hút đầu tư, bù đắp bất lợi về logistics … Hiệp hội Gỗ và Lâm sản VN săn sàng đồng hành với tỉnh mời gọi DN trong/ngoài nước đầu tư vào lâm nghiệp tại Quảng Bình”, ông Hoài chia sẻ.

Đánh giá cao về môi trường đầu tư tại Quảng Bình, đại diện Công ty CP BĐS Capella cho biết, sau quá trình khảo sát thực địa và đánh giá, với kinh nghiệm nhiều năm đầu tư phát triển thành công nhiều khu công nghiệp tại Việt Nam, Capella Land quyết định và đề xuất làm Chủ đầu tư dự án KCN Cam Liên, huyện Lệ Thủy. KCN Cam Liên rất có tiềm năng để phát triển thành KCN hiện đại, xanh, sạch, là cơ sở thu hút các nhà đầu tư sản xuất điện tử, cơ khí chế tạo, chế biến nông sản thực phẩm, dệt may, … tạo ra giá trị gia tăng lớn, đóng góp thiết thực và hữu ích cho người dân địa phương. Đặc biệt, đây là dự án KCN đầu tiên trên địa bàn tỉnh được giao cho một công ty có vốn tư nhân đầu tư phát triển.

Nhà đầu tư đánh giá cao tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Bình - Ảnh 5
Cảng Hòn La có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế tỉnh Quảng Bình

Về tiềm năng phát triển của cảng biển, ông Phan Thanh Tùng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty PTSC nhận định, sự phát triển mạnh mẽ của vận tải biển trong nước và quốc tế. Nhận định được xu hướng của ngành logistics nói chung, vận tải biển nói riêng, cũng như triển vọng phát triển cảng biển tại khu vực Quảng Bình trong tương lai, PTSC đang triển khai các thủ tục cần thiết để nâng cấp cầu cảng Hòn La có thể tiếp nhận tàu đến 30.000DWT.

“Toàn bộ hồ sơ về thẩm định kết cấu cầu cảng, PCCC, đánh giá tác động môi trường đã hoàn thành và nguồn vốn duy tu vùng nước trước bến đã được thu xếp. Cảng Hòn La đang nghiên cứu dự án khả thi nối dài thêm 100m cầu cảng về phía khu vực thượng lưu cảng trong giai đoạn 2024-2025. Trước mắt cảng sẽ xây dựng bến cầu tạm tại khu vực này để phục vụ dự án nhiệt điện nhằm bảo đảm tiến độ cho dự án”, ông Phan Thanh Tùng cho biết.

Trung Tuyến

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư đánh giá cao tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới