Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2022, các nhà đầu tư nhận định tỉnh Quảng Bình có nhiều tiềm năng đặc biệt để phát triển du lịch, công nghiệp, bất động sản, cảng biển và năng lượng tái tao...
Sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng và lạm phát phi mã dau khi bị tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, nền kinh tế toàn cầu hiện tiếp tục rơi vào lộ trình khó lường khác do cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine đang gây ra.
Xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và khu vực châu Á - châu Phi năm 2021 đạt 444 tỷ USD, chiếm 67,3% thị phần trong tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới.
Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, đã biến một cơ sở buôn bán hàng hóa nhỏ thành một đế chế kinh doanh thương mại cảng biển, khai thác mỏ và năng lượng xanh khổng lồ, vừa soán ngôi một đại gia đồng hương để trở thành người giàu nhất châu Á.
Thông tư 21/2021/TT-BCT của Bộ Công Thương cho biết, từ ngày 24/1/2022, 6 cửa khẩu cảng biển sẽ tiếp nhận mặt hàng nhập khẩu ô tô dưới 16 chỗ, trong đó cửa khẩu Nghi Sơn là cảng biển thứ 6 được phép nhập khẩu.
Cục Hàng hải Việt Nam vừa đệ trình hội đồng thẩm định và Bộ GTVT bản Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng trong tháng 1/2021 tăng 28% cùng kỳ năm 2020. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong vài năm gần đây.
Tổng cục Hải quan cho biết, tính đến hết tháng 10/2020, số lượng các container phế liệu còn tồn đọng từ hơn 90 ngày trở lên, tại các cảng biển còn khoảng 3.300 container.
Cảng biển đem lại nguồn lợi lớn cho kinh tế nước ta, nhưng lại ẩn chứa nguy cơ gây ô nhiễm ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển và con người. Để hạn chế ô nhiễm phải có biện pháp hợp lý về xây dựng và vận hành cảng biển nhằm giảm thiểu các tác động đến môi trường.
Các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam đã đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ tăng thêm 10%/năm trong các năm 2021 và 2022 nhằm tiếp cận mức giá chung của khu vực.
Trong 7 tháng năm 2020, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 397,5 triệu tấn, trong đó lượng hàng container thông qua cảng ước đạt hơn 11,8 triệu TEU.
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, tính đến đầu tháng 3, tổng hợp số lượt tàu, thuyền vào, rời cảng biển Việt Nam là khoảng 6.800 lượt, giảm khoảng 15% so cùng kỳ năm 2019. Mặc dù số lượng tàu đến cảng giảm, song trong hai tháng đầu năm nay, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng khoảng 10% so cùng kỳ, ước gần 95,7 triệu tấn. Trong đó, lượng hàng công-ten-nơ ước hơn 3,1 triệu TEUs, tăng 14% so năm trước (hơn 2,7 triệu TEUs).
Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân vừa được Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất gửi Bộ Giao thông vận tải với kinh phí hơn 500 tỉ đồng.