Thứ sáu, 29/03/2024 20:02 (GMT+7)
Thứ tư, 16/06/2021 05:30 (GMT+7)

Nhà bảo tồn Việt Nam đầu tiên được vinh danh giải 'Nobel Môi trường'

Theo dõi KTMT trên

Với những đóng góp trong bảo tồn động vật hoang dã, ông Nguyễn Văn Thái là người Việt Nam thứ hai được trao Giải thưởng Goldman Environmental Prize - giải thưởng danh giá nhất hành tinh.

Chiều 15/6, Hội đồng Giải thưởng Môi trường Goldman 2021 công bố 6 đại diện khu vực trên toàn thế giới thắng giải. Ông Nguyễn Văn Thái (39 tuổi), Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam’s Wildlife), là người duy nhất đại diện châu Á được vinh danh. Năm đại diện khác gồm Gloria Majiga-Kamoto (Malawi, châu Phi), Maida Bilal (Bosnia và Herzegovina, châu Âu), Kimiko Hirata (Nhật Bản, quần đảo và các đảo quốc), Sharon Lavigne (Mỹ) và Liz Chicaje Churay (Peru).

Goldman Environmental Prize là giải thưởng vô cùng cao quý, là sự ghi nhận những đóng góp và nỗ lực không ngừng nghỉ của ông Nguyễn Văn Thái cũng như Save Vietnam's Wildlife trong gần 7 năm qua trong công tác bảo tồn động vật hoang dã, đặc biệt là loài tê tê có nguy cơ tuyệt chủng.

Nhà bảo tồn Việt Nam đầu tiên được vinh danh giải 'Nobel Môi trường' - Ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Thái là nhà bảo tồn Việt Nam đầu tiên và người Việt Nam thứ hai nhận Giải thưởng Goldman Environmental Prize. (Ảnh: SVW)

Những năm qua, ông Nguyễn Văn Thái đã có nhiều đóng góp trong việc bảo tồn các loài động vật hoang dã bị buôn bán trái phép. Ông là người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Save Vietnam’s Wildlife (SVW) vào năm 2014, có trụ sở tại Vườn Quốc gia Cúc Phương. Nhờ việc thành lập tổ chức này, ông cùng cộng sự đã cứu hộ hơn 1.500 cá thể tê tê, phối hợp với kiểm lâm tịch thu và gỡ bỏ hơn 9.700 bẫy thú, nhiều lán trại bất hợp pháp, bắt giữ giữ nhiều kẻ săn bắt.

Ngoài hoạt động ngăn chặn nạn săn bắt, buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp, ông còn tổ chức chương trình giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân Việt Nam về tầm quan trọng của việc bảo tồn động vật hoang dã.

Ông đã xuất bản nhiều công trình nghiên cứu, tham dự các hội thảo quốc tế và xây dựng các quy trình đầu tiên về theo dõi và phục hồi tê tê ở Việt Nam như đưa vào hoạt động Trung tâm Giáo dục Bảo tồn Thú ăn thịt và Tê tê đầu tiên ở Việt Nam tại Ninh Bình, Trung tâm phục hồi chức năng cho Tê tê Châu Á đầu tiên của Việt Nam. Nhờ đó 80% những cá thể bị thương nặng đã được cứu chữa và phục hồi.

Bên cạnh đó, tổ chức SVW đã phối hợp với các đơn vị chức năng địa phương đào tạo một đơn vị chống săn bắn trái phép, bảo tồn các loài động vật hoang dã, nhận diện các cá thể, và ứng dụng công nghệ cao trong công tác bảo tồn.

Theo đó, đơn vị này đã triệt phá nhiều đường dây mua bán trái phép động vật hoang dã lớn, giải cứu gần 2.000 cá thể tê tê, giúp giảm 80% hoạt động săn trộm loài động vật này.

Trong vòng 3 năm từ khi nhóm chống săn bắn trái phép được thành lập tại Vườn Quốc gia Pù Mát, đơn vị này đã phá hủy 10.000 bẫy săn, tịch thu 90 khẩu súng, 800 lồng nhốt. 600 đối tượng săn bắn và mua bán trái phép đã bị bắt giữ.

Tại các trung tâm phục hồi, những cá thể tê tê được chăm sóc, sau đó chúng được trả về môi trường tự nhiên. Hoạt động của các cá thể tê tê được giám sát qua radio cũng như theo dõi từ thiết bị bay không người lái.

Giải thưởng "Goldman Environmental Prize" là giải thưởng quan trọng nhất nhằm tôn vinh các cá nhân hoạt động về môi trường ở cấp cơ sở, đến từ 6 khu vực địa lý trên thế giới gồm Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, Các quần đảo & quốc đảo, Bắc Mỹ và Nam & Trung Mỹ. Giải thưởng được sáng lập năm 1989 bởi nhà hoạt động từ thiện người Mỹ Richard và Rhoda Goldman.

Giải thưởng Goldman được ví như giải "Nobel Xanh" của ngành, không chỉ vì sự cạnh tranh gắt gao mà còn vì sự công nhận mang tầm quốc tế cho những thành tựu và cống hiến của các cá nhân là lãnh đạo môi trường nổi bật trên toàn thế giới.

Duy Anh

Bạn đang đọc bài viết Nhà bảo tồn Việt Nam đầu tiên được vinh danh giải 'Nobel Môi trường'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.