Thứ hai, 14/10/2024 21:20 (GMT+7)
Chủ nhật, 13/10/2024 06:47 (GMT+7)

“Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị là “kim chỉ nam” cho cộng đồng doanh nghiệp”

Theo dõi KTMT trên

Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị với chủ trương, đánh giá, mục tiêu, giải pháp định hướng rõ ràng, đã trở thành “kim chỉ nam” để các cơ quan hữu quan cụ thể hóa thành các chính sách, kế hoạch cụ thể hỗ trợ, phát triển cộng đồng doanh nghiệp.

“Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị là “kim chỉ nam” cho cộng đồng doanh nghiệp” - Ảnh 1

Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị xác định “Đội ngũ doanh nhân có vị trí, vai trò quan trọng, là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh; Tăng cường liên kết, hợp tác trong đội ngũ doanh nhân, giữa doanh nhân với công nhân, nông dân, trí thức cùng thực hiện mục tiêu phát triển đất nước”.

Đồng thời, Bộ Chính trị cũng đánh giá “sự phát triển đội ngũ doanh nhân chưa đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới; phần lớn doanh nghiệp có quy mô nhỏ, sức cạnh tranh, hiệu quả hoạt động, năng lực kinh doanh, kỹ năng quản trị còn hạn chế; số doanh nghiệp quy mô lớn, có năng lực dẫn dắt các chuỗi cung ứng còn ít; tính liên kết, hợp tác, khả năng tận dụng cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư còn yếu”.

Như vậy là đúng một năm Nghị quyết 41 được ban hành. Với chủ trương, đánh giá, mục tiêu, giải pháp định hướng rõ ràng, đã trở thành “kim chỉ nam” để các cơ quan hữu quan, các địa phương cụ thể hóa thành các chính sách, kế hoạch cụ thể hỗ trợ, phát triển cộng đồng doanh nghiệp.

Nghị Quyết 41 khẳng định, vai trò của doanh nhân và tổ chức đại diện cho đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp được củng cố, phát huy. Đội ngũ doanh nhân Việt Nam phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, kế thừa truyền thống yêu nước, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần cống hiến cho dân tộc; ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Một số doanh nghiệp phát triển đạt tầm khu vực và thế giới, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

“Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị là “kim chỉ nam” cho cộng đồng doanh nghiệp” - Ảnh 2
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại buổi gặp mặt các doanh nhân Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt với đội ngũ doanh nhân nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đề nghị đội ngũ doanh nhân Việt Nam phát huy tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, đề cao đạo đức kinh doanh, có hoài bão lớn và khát vọng phát triển, trở thành mẫu mực của tinh thần doanh nghiệp, kinh doanh liêm chính, nhân văn, có trách nhiệm; luôn giữ vững niềm tin đối với cơ nghiệp của bản thân, cơ đồ và tương lai đất nước.

Tôi nghĩ rằng đó là những lời nhắn nhủ, lời răn dạy một cách tâm huyết, cũng là sự kỳ vọng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến cộng đồng doanh nhân Việt Nam. Điều này cho thấy, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao và tin tưởng đội ngũ doanh nhân như thế nào.

“Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị là “kim chỉ nam” cho cộng đồng doanh nghiệp” - Ảnh 3
Nhiều doanh nghiệp Việt đã vươn tầm thế giới. Ảnh: Zing.vn.

Chúng ta thấy rằng, nhiều năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn thuộc top hàng đầu thế giới. Đây là kết quả của sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, những người trực tiếp tổ chức sản xuất, kinh doanh, tạo ra hàng hóa, dịch vụ, vật chất cho xã hội và nộp thuế cho nhà nước.

Trên tinh thần định hướng của Nghị quyết 41, chúng ta nhận được chương trình số 57-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng, trong đó nêu 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm phát triển đội ngũ doanh nhân Sóc Trăng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng.

Mới đây, trả lời báo chí, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đã nêu rõ: “Chương trình số 57-CTr/TU đã nhấn mạnh đến nhóm giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển và cống hiến. Theo đó, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục rà soát, điều chỉnh các chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp của tỉnh khởi nghiệp, phát triển và cống hiến.

Tỉnh cũng tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chỉ số PCI, phấn đấu duy trì kết quả xếp hạng chỉ số PCI hằng năm của tỉnh nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố quản lý, điều hành tốt. Cùng với việc tham vấn, lấy ý kiến rộng rãi các doanh nhân, doanh nghiệp trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, Sóc Trăng tiếp tục duy trì họp mặt doanh nghiệp, cà phê cùng doanh nghiệp, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt thông tin, chia sẻ, động viên và hỗ trợ giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…”.

"Mới đây, tôi vinh dự được tham dự buổi gặp mặt của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với cộng đồng doanh nhân nhân ngày 11/10. Tại buổi gặp mặt này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, doanh nhân sẽ đóng vai trò quan trọng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã bày tỏ vui mừng và tự hào khi nước ta có được đội ngũ doanh nhân đông đảo, lớn mạnh, khẳng định vai trò, đóng góp to lớn cho công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế đất nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhận định tương lai của đội ngũ doanh nhân Việt Nam là rất hứa hẹn nhưng cũng nhiều thách thức".
TS.Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng

Cũng theo đồng chí Chủ tịch, “Sóc Trăng hiện có khoảng 4.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Các doanh nghiệp đã tích cực đồng hành, chia sẻ cùng với tỉnh trong các chương trình an sinh xã hội, giải quyết việc làm và đóng góp đáng kể cho ngân sách địa phương”.

Thay mặt Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và cộng đồng doanh nhân trong tỉnh, tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UIBND, các ban, sở, ngành, các tổ chức xã hội trong thời gian qua đã quan tâm chỉ đạo, động viên, lắng nghe và đồng hành với đội ngũ doanh nghiệp trong tỉnh, giúp đội ngũ doanh nghiệp từng bước khắc phục khó khăn, đầu tư sản xuất kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung trong tỉnh.

“Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị là “kim chỉ nam” cho cộng đồng doanh nghiệp” - Ảnh 4
Các doanh nhân Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò trong việc phát triển kinh tế, xã hội đất nước.

Với sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, chúng tôi đã được tham gia nhiều hoạt động hữu ích, như cùng tham mưu và tham gia tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư, các cuộc tiếp xúc doanh nghiệp trong và ngoài nước, sinh hoạt cà phê cùng doanh nghiệp, đối thoại doanh nghiệp… Mới đây, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Sóc Trăng đã dẫn đầu đoàn công tác xúc tiến thương mại và đầu tư tại Trung Quốc, với mục đích đẩy mạnh hoạt động kêu gọi đầu tư, xúc tiến đầu tư tại các thị trường trọng điểm ngoài nước, quảng bá các thế mạnh của tỉnh. Trong chuyến đi này, tỉnh đã làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Xây dựng Cao tốc số 1 (Trung Quốc). Chúng tôi tin rằng với sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, theo tinh thần chương trình số 57, đội ngũ doanh nhân Sóc Trăng sẽ dần lớn mạnh về cả lượng và chất.

Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp tỉnh, tôi đề nghị các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp tục duy trì các hoạt động có ý nghĩa giữa cấp ủy đảng, chính quyền với đội ngũ doanh nhân như ý kiến đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đã nêu. Về phần mình, chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa, động viên các anh, chị, em doanh nhân đồng thời với nỗ lực hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp của mình thì chủ động, tích cực đóng góp vào các công việc chung của tỉnh nhà.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, tôi rất ấn tượng với 5 điều mà Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã gửi gắm đến cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng.

Một là: Thượng tôn pháp luật
-Quá trình đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh; đề nghị doanh nghiệp nghiên cứu, tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật. Doanh nghiệp nên có bộ pháp lý để giúp việc này.
Hai là: Trách nhiệm xã hội
-Tham gia đóng góp các hoạt động chăm lo cho cộng đồng yếu thế.
Ba là: Thực hiện tốt chính sách cho người lao động
-Phúc lợi tốt cho người lao động để họ gắn bó và hết lòng với doanh nghiệp.
-Thực hiện đầy đủ các chính sách bảo hiểm cho người lao động.
Bốn là: Bảo vệ môi trường
Xử lý tốt vấn đề môi trường. Không vì sản xuất mà làm ô nhiễm môi trường.
Năm là: Hợp tác cùng phát triển
-Doanh nghiệp Sóc Trăng cần ưu tiên hợp tác với nhau để cùng phát triển.
-Phát huy lợi thế cùng địa phương, để hỗ trợ nhau.
-Hợp tác vì sự phát triển chung của tỉnh.

TS.Trần Khắc Tâm
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng

Phó Chủ tịch Hội đồng các Hiệp hội doanh nghiệp ĐBSCL

Bạn đang đọc bài viết “Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị là “kim chỉ nam” cho cộng đồng doanh nghiệp”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nhân lên tình người vượt mưa lũ
Cơn bão số 3 cùng hoàn lưu của nó đã, đang để lại những hậu quả vô cùng nặng nề đối với đời sống hàng nghìn người ở nhiều địa phương, vì thế, cần thêm nhiều hơn nữa những bàn tay ấm dang rộng ra với đồng bào.
"Hết mưa là nắng hửng lên thôi"
“Hết mưa là nắng hửng lên thôi!” - Dẫu còn khó khăn nhưng chúng ta sẽ vượt qua mạnh mẽ để phát triển bền vững. Là người Việt Nam, với lịch sử dân tộc hàng ngàn năm, chúng ta sẵn có niềm tin tự cường ấy!
Tình dân tộc - Nghĩa đồng bào
Bão Yagi đi qua, để lại những hậu quả tang thương ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Nhưng, ngay lúc khó khăn nhất, chúng ta thấy sáng lên tinh thần đoàn kết, sẻ chia, đó là tình dân tộc - nghĩa đồng bào.

Tin mới

Thiết tha, sâu lắng với thi phẩm "Hải Phòng miền cửa biển"
Không chỉ là lãnh đạo doanh nghiệp tâm huyết, yêu môi trường, mà TS Phạm Hồng Điệp còn dành cho nơi ông sinh ra những thi ca thiết tha trìu mến. Từ đó chính viên ngọc Hải Phòng được ông phác họa với bài thơ phổ nhạc mang tên: "Hải Phòng miền cửa biển".