Thứ bảy, 05/10/2024 08:28 (GMT+7)
Thứ năm, 03/10/2024 06:26 (GMT+7)

Doanh nhân thời đại mới với khát vọng xây dựng, phát triển đất nước

Theo dõi KTMT trên

Tiến sĩ Trần Khắc Tâm khẳng định, đội ngũ doanh nhân Việt Nam luôn mang trong mình khát vọng xây dựng và phát triển đất nước. Điều này không chỉ là trách nhiệm mà đó là đạo đức, sự tự tôn của mỗi doanh nhân Việt trong thời đại mới.

Doanh nhân thời đại mới với khát vọng xây dựng, phát triển đất nước - Ảnh 1

Có thể nói, Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế. Để làm được điều này, chúng ta không thể phủ nhận một phần vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh đến vai trò, tầm quan trọng của giới doanh nhân trong việc xây dựng một nền kinh tế, tài chính vững mạnh và mối liên hệ chặt chẽ giữa sự thịnh vượng của doanh nghiệp với sự phát triển của đất nước.

79 năm trôi qua, doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam chính là lực lượng nòng cốt góp phần quan trọng trong việc hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước, để Việt Nam ngày càng thịnh vượng, hùng cường. Nhân dịp cả nước đang vui mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2024), Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, Phó chủ tịch Liên chi hội bất động sản công nghiệp Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp ĐBSCL. Tiến sĩ Trần Khắc Tâm cũng được biết đến là Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Ủy viên Ban Chấp hành VCCI và là một doanh nhân khi giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty Trần Liên Hưng.

Doanh nhân thời đại mới với khát vọng xây dựng, phát triển đất nước - Ảnh 2

TS.Trần Khắc Tâm.

Doanh nhân thời đại mới với khát vọng xây dựng, phát triển đất nước - Ảnh 3
Doanh nhân thời đại mới với khát vọng xây dựng, phát triển đất nước - Ảnh 4

­­-Tôi sinh ra vào thời điểm đất nước đã gần đi đến thời kỳ hòa bình và thống nhất. Tuy nhiên, cứ nhắc đến ngày lễ Quốc khánh 2/9, trong trái tim tôi và có lẽ là mỗi người Việt Nam lại bùng lên những cảm xúc thiêng liêng, xúc động, niềm tin kiêu hãnh và lòng tự hào dân tộc. Tôi tìm hiểu ngày lễ trọng đại của dân tộc qua những trang sách lịch sử, qua những thước phim hào hùng và lời kể của cha ông. Đối với tôi, ngày Quốc khánh như một lời nhắc nhở thế hệ trẻ phải luôn phải học tập, rèn luyện để tiếp nối sự nghiệp của những thế hệ trước để lại.

Đến ngày Quốc khánh, ra đường thấy người dân treo cờ đỏ sao vàng, lòng tự hào dân tộc trong tôi lại trỗi dậy. Có lẽ, đối với mỗi người dân, việc treo cờ là một niềm vinh hạnh để tưởng nhớ công lao của những chiến sĩ, anh hùng liệt sĩ đã mất, của người dân đã phụng sự cho Tổ quốc để đổi lấy hòa bình, độc lập cho đất nước.

Tôi là Đại biểu Quốc hội khóa XIII và hiện là Đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng, không ít lần trao đổi với bà con cử tri, tôi nói rằng mình là người Hoa nhưng từ thời cha ông đã chọn Việt Nam là Tổ quốc. Vì thế, dù có làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ vị trí nào, tôi cũng nguyện đem hết tâm sức, trí tuệ của mình để cống hiến cho quê hương, đất nước. Tôi mang ơn mảnh đất Sóc Trăng và bà con Sóc Trăng. Có lẽ vì thế, khi đặt tên “Khắc Tâm”, ba mẹ tôi muốn sau này phải khắc cốt ghi tâm về ân tình của họ đối với mảnh đất Sóc Trăng, con người Sóc Trăng và sống hướng thiện, đặt chữ Tâm lên hàng đầu.

Doanh nhân thời đại mới với khát vọng xây dựng, phát triển đất nước - Ảnh 5

- Tính đến thời điểm  đầu năm 2023, số doanh nghiệp đang hoạt động trong nền kinh tế là gần 900.000 doanh nghiệp. Bên cạnh sự lớn mạnh của doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân cũng không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng. Việt Nam đã có một số doanh nhân lọt vào Top “tỷ phú USD” toàn cầu. Điều này thể hiện cho tâm sức và trí tuệ của doanh nhân Việt Nam.

Thực tế cho thấy, ngoài tạo ra giá trị cho xã hội từ đóng góp cho nền kinh tế, giải quyết công ăn việc làm cho lao động, nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã vươn ra thế giới. Điều này giúp lan tỏa hình của đất nước Việt Nam, một đất nước dù nhỏ bé, dù phải trải qua liên tiếp 2 cuộc kháng chiến nhưng đã vươn lên bằng chính sức mạnh của sự đoàn kết, của sự tự tôn dân tộc.

Tôi đã có dịp ngồi tâm sự với rất nhiều doanh nhân là chủ tịch của các tập đoàn lớn, đầu tư đa ngành và đa quốc gia. Tại đây, các doanh nhân đều có chung một suy nghĩ, sản xuất, kinh doanh không chỉ đơn thuần để kiếm tiền mà còn muốn tạo ra các giá trị xã hội, muốn xây dựng, phát triển và lan tỏa hình ảnh đất nước ra thế giới. Và, họ đang hàng ngày, hàng giờ tư duy, nung nấu ý tưởng làm sao có thể khẳng định được thương hiệu Việt, trí tuệ người Việt trên trường quốc tế.

Doanh nhân thời đại mới với khát vọng xây dựng, phát triển đất nước - Ảnh 6

Tôi còn nhớ như in tại tổng kết nhiệm kỳ khóa XII và nhìn lại 35 năm đổi mới, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định rằng: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta…”.

Doanh nhân thời đại mới với khát vọng xây dựng, phát triển đất nước - Ảnh 7
Doanh nhân thời đại mới với khát vọng xây dựng, phát triển đất nước - Ảnh 8

-Đúng vậy, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có được những thành tựu như ngày nay, ngoài việc nỗi lực của chính bản thân thì còn nhờ vào sự tâm huyết của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ ban ngành. Đặc biệt là cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một trí tuệ lớn, tài năng lớn của Đảng.

Tôi còn nhớ, ngày 17/12/2011, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm, làm việc tại Phòng Thương mại và Công nghiệp, nay là Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gặp gỡ đại diện cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam (TS Trần Khắc Tâm là Ủy viên Ban chấp hành VCCI - PV). Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Đội ngũ doanh nhân của chúng ta mang bản sắc riêng, bản sắc Việt Nam. Doanh nhân Việt Nam là những người mang tinh thần người lính làm kinh tế, có quyết tâm, ý chí của người lính để thực hiện tốt nhiệm vụ xã hội giao phó, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước”.

Chúng ta đều biết, trong sự nghiệp gần 60 năm của mình, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại dấu ấn trên nhiều mặt, từ chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa… Đối với đội ngũ doanh nhân Việt Nam, từ năm 2011, trong nhiệm kỳ Tổng Bí thư đầu tiên của mình, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Nghị quyết 09 về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đây là lần đầu tiên Bộ Chính trị có một nghị quyết riêng về đội ngũ doanh nhân.

Nghị quyết 09 thể hiện một sự sự quan tâm đặc biệt từ Đảng và Nhà nước mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Nghị quyết 09 đã tạo ra sự nhất quán và xuyên suốt về mặt chủ trương, chính sách, hệ sinh thái cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động ngày càng thuận lợi hơn, trong đó đáng kể là nhận thức của xã hội về vai trò của doanh nghiệp và môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện. Nhờ đó, Nghị quyết 09 đã góp phần quan trọng vào sự phát triển, lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân nói chung cũng như đội ngũ doanh nghiệp của khu vực ĐBSCL nói riêng, trong đó có Sóc Trăng, ngày càng lớn mạnh và có những đóng góp to lớn vào sự thành công của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên nhiều phương diện.

Hơn 12 năm sau, tới năm 2023 vừa qua, trên cơ sở tổng kết Nghị quyết số 09, cũng chính cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Nghị quyết 41 đã chỉ rõ những kết quả cũng như hạn chế của hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết 09, từ đó đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ, phương hướng cụ thể về phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam.

Nhiều mục tiêu đã được Nghị quyết số 41 đưa ra như như đến năm 2030 hình thành đội ngũ doanh nhân đầu ngành, lãnh đạo các doanh nghiệp lớn, hàng đầu quốc gia, có năng lực kinh doanh ngang tầm quốc tế, tiêu biểu về đạo đức, văn hóa kinh doanh; hỗ trợ nâng cao năng lực cho 200.000 lượt doanh nhân, doanh nghiệp; bồi dưỡng ít nhất 500 lãnh đạo cao cấp của các doanh nghiệp lớn và 5.000 doanh nhân lãnh đạo kế cận… Đây đều là những mục tiêu lớn sẽ trở thành động lực giúp đội ngũ doanh nhân Việt Nam phát triển và bứt phát.

Doanh nhân thời đại mới với khát vọng xây dựng, phát triển đất nước - Ảnh 9

-Hai nhóm nhiệm vụ, giải pháp hàng đầu của Nghị quyết 41 là: “Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thực hiện mục tiêu phát triển đất nước” và “hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đăng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển và cống hiến”.

Tôi cho rằng đây là hai giải pháp quan trọng nhất, đồng thời thể hiện sự quan tâm rất lớn, sự quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước mà đứng đầu là cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển doanh nghiệp Việt Nam. Điều này, theo tôi, không chỉ có tác động tích cực, mà là động lực, sự cổ vũ, hỗ trợ rất lớn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, không chỉ khu vực ĐBSCL hay Sóc Trăng.

Nhân dịp này, tôi cũng thay mặt Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng và Hội đồng doanh nghiệp ĐBSCL thể hiện sự tiếc thương và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với những quan tâm, hỗ trợ của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với cộng đồng doanh nhân Việt Nam.

Doanh nhân thời đại mới với khát vọng xây dựng, phát triển đất nước - Ảnh 10

- Ngày 26/7 vừa rồi, tôi ra Thủ đô Hà Nội, hoà vào dòng người để tiễn đưa cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một chặng cuối cùng. Chứng kiến những hàng người dài vô tận, với mọi lứa tuổi mọi tầng lớp xã hội, ở khắp mọi miền đất nước bày tỏ lòng thương tiếc, kính trọng, ngưỡng mộ, biết ơn ông, mới thấy hết được tầm vóc của một nhà lãnh đạo được dân tin, dân quý là như thế nào.

Không chỉ người Việt Nam, mà nhiều nhà lãnh đạo, chính khách, học giả và nhân dân thế giới cũng bày tỏ sự kính trọng, ngưỡng mộ và đánh giá cao tư tưởng, cống hiến và những di sản quý báu được cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại.

Doanh nhân thời đại mới với khát vọng xây dựng, phát triển đất nước - Ảnh 11
TS.Trần Khắc Tâm với cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hành lang Quốc hội.

Trong cuộc đời mình, tôi cảm thấy may mắn vì từng được cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quan tâm, khích lệ, dặn dò. Hôm đó, tôi được gặp cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngoài hành lang Quốc hội. Tổng Bí thư kéo tay lại để thăm hỏi ân cần. Cố Tổng Bí thư cho biết, mỗi lần tôi phát biểu ở Quốc hội ông đều chú ý lắng nghe, đặc biệt là với những vấn đề, ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội, đời sống đồng bào các dân tộc vùng ĐBSCL. “Tâm còn trẻ lắm, cố gắng học tập, công tác tốt nhé”, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dặn dò tôi như vậy. Tôi luôn coi lời dặn dò ấy như nguồn động lực để mình ráng cố gắng hơn, vượt qua khó khăn, thử thách để làm nhiều việc có ích cho đất nước, có lợi cho dân.

Doanh nhân thời đại mới với khát vọng xây dựng, phát triển đất nước - Ảnh 12
Doanh nhân thời đại mới với khát vọng xây dựng, phát triển đất nước - Ảnh 13

-Có thể nói, doanh nhân ở bất kỳ nền kinh tế nào, trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào đều giữ vai trò vô cùng quan trọng, đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được mục tiêu phát triển đất nước đi tới sự hùng cường, thịnh vượng, rất nhiều việc đang chờ cộng đồng doanh nhân Việt Nam.

Thứ nhất, đội ngũ doanh nhân phải biết nắm bắt thời cơ, phát huy tinh thần tự cường. Thực tế cho thấy, nhiều năm qua, với ý trí vững vàng, khát khao vươn lên, khẳng định chỗ đứng của mình, đội ngũ doanh nhân đã đưa doanh nghiệp phát triển đạt tầm khu vực và thế giới, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Tuy nhiên, số lượng này chưa nhiều. Vì thế, các doanh nhân phải biết nắm bắt cơ hội và phát huy tinh thần tự cường. Chỉ có tự cường mới giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Thứ hai, thích ứng nhanh với hoàn cảnh kinh thế và các biến động kinh tế. Giai đoạn đại dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế thế giới vừa rồi như một “bài test” cho khả năng thích ứng với biến động kinh tế của các doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, đứng trên bờ vực phá sản hoặc phá sản, vẫn có nhiều doanh nghiệp phát triển tốt. Điều này thể hiện cho khả năng thích ứng và nhạy bén của đội ngũ doanh nhân.

Thứ ba, hướng đến sự phát triển bền vững. Như chúng ta đã biết, việc phát triển nóng, ăn xổi đem lại rất nhiều rủi ro cho doanh nghiệp và lớn hơn là nền kinh tế. Chính vì thế, muốn đi đường dài, tìm được các vùng đất mới, doanh nghiệp phải xây dựng được kế hoạch, chiến lược dài hơi, thực hiện theo một “hải trình” bài bản mới đủ sức vươn ra biển lớn.

Doanh nhân thời đại mới với khát vọng xây dựng, phát triển đất nước - Ảnh 14

Thứ tư, ngoài sự nỗ lực từ doanh nghiệp, chúng ta cũng rất cần sự hỗ trợ đến từ các cơ quan quản lý nhà nước. Việt Nam cần hoàn thiện thể chế, đổi mới cơ chế, chính sách, từng bước tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch, tháo gỡ các rào cản về pháp lý. Đây là điều rất cần thiết và sẽ tạo động lực cho đội ngũ doanh nghiệp phát triển để thực hiện khát vọng xây dựng đất nước của mình.

Doanh nhân thời đại mới với khát vọng xây dựng, phát triển đất nước - Ảnh 15

Thực hiện: Văn Chương
Đồ hoạ: Hải An

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân thời đại mới với khát vọng xây dựng, phát triển đất nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới