Thứ sáu, 29/03/2024 07:57 (GMT+7)
Thứ năm, 12/03/2020 17:52 (GMT+7)

Ngân hàng giãn nợ 21.753 tỉ đồng cho doanh nghiệp trong dịch Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 bùng phát. Đã có khoảng 21.753 tỉ đồng nợ vay được cơ cấu, 8.000 khách hàng được giảm lãi vay.

Chiều nay (12/3), Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức họp báo thông tin về việc ban hành Thông tư quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh vượt qua giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 13/3/2020.

Cụ thể, Thông tư quy định, nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ là số dư nợ gốc và/hoặc lãi (bao gồm cả số dư nợ của các khoản nợ thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 55/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn (đã được sửa đổi, bổ sung) đáp ứng đủ các điều kiện gồm: nợ phát sinh từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính; Phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến ngày liền sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19.

Khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và/hoặc lãi do sụt giảm doanh thu thu nhập bởi dịch bệnh Covid-19.

Ngân hàng giãn nợ 21.753 tỉ đồng cho doanh nghiệp trong dịch Covid-19 - Ảnh 1
Nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho doanh nghiệp gặp khó khăn vì dịch bệnh Covid-19.

Nhằm chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, từ khi bắt đầu có dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều biện pháp, khẩn trương chỉ đạo đối phó với dịch bệnh, đánh giá và có hướng chỉ đạo hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Hệ thống các tổ chức tín dụng đã nhanh chóng vào cuộc rất tích cực trên tinh thần đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp. Nhiều ngân hàng đã chủ động trong các giải pháp của mình để đối phó với dịch Covid-19, trong đó, 4 ngân hàng thương mại Nhà nước. Cụ thể, các ngân hàng đã giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đây là hành động thể hiện trách nhiệm cộng đồng thay cho việc ngân sách bỏ ra chi phí hỗ trợ cho doanh nghiệp, nói cách khác ngành ngân hàng đã chia sẻ về lợi nhuận của mình với khó khăn của doanh nghiệp.

“Dịch chưa kết thúc nên hiện giờ chưa thể nói khó khăn mà doanh nghiệp cụ thể là bao nhiêu, mà chỉ là con số ước tính đến thời điểm hiện tại”, ông Tú nói, cho biết, việc cơ cấu lại nợ đến hạn của doanh nghiệp gặp khó khăn là chính sách quan trọng và cấp thiết nhất hiện nay. Đây là những chia sẻ rất lớn của ngành ngân hàng đối với các doanh nghiệp giúp vượt qua đại dịch.

Bên cạnh đó, Phó thống đốc cho biết, với chủ trương, tinh thần chỉ đạo của Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp trong dịch bệnh, Ngân hàng Nhà nước đã tạo điều kiện một cách thuận lợi nhất để các ngân hàng thương mại xử lý tái cơ cấu các khoản nợ đến hạn của các doanh nghiệp. Đây là điểm chính, tạo thuận lợi tích cực, tránh gò bó như một số Thông tư trước đây. Tuy nhiên, Thông tư đặt ra vấn đề cần đúng đối tượng, cần tránh các câu chuyện liên quan đến lợi dụng, sai chính sách từ cả doanh nghiệp và ngân hàng.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, dư nợ tín dụng toàn hệ thống chỉ tăng 0,1% trong 2 tháng đầu năm, thấp hơn mức tăng 0,85% của cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo từ 23 tổ chức tín dụng gửi lên Ngân hàng Nhà nước, hiện có 926.000 tỉ đồng dư nợ cho vay đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, dẫn đến trả nợ không đúng hạn, chiếm tỷ lệ hơn 14,27% tổng dư nợ của 23 tổ chức này và chiếm 11% dư nợ toàn hệ thống.

Trong đó, dịch bệnh đã ảnh hưởng nặng nề nhất tới các ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, dịch vụ lưu trú, ăn uống, thực phẩm, đồ uống, vận tải, dệt may, da giày, điện tử, điện lạnh, dầu khí, du lịch, giáo dục… Hệ thống tổ chức tín dụng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Trong thời gian qua, cơ quan điều hành cũng nhận được nhiều văn bản, đơn từ của các hiệp hội như Hiệp hội Vận tải, Hiệp hội Da giày, Tập đoàn Dệt may, Tập đoàn xi măng…đề nghị tháo gỡ cho doanh nghiệp. Đến nay, các ngân hàng đã bước đầu xem xét cơ cấu lại 21.753 tỉ đồng cho các doanh nghiệp khó khăn; miễn giảm lãi vay cho 8.000 khách hàng; đang xem xét giảm lãi vay cho 34.500 khách hàng với dư nợ 85.000 tỉ đồng.

Bàn về giải pháp trong thời gian tới, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết “Ngân hàng nhà nước sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến và tác động dịch để triển khai điều hành tín dụng phù hợp thực tế. Chúng tôi chỉ đạo các tổ chức tín dụng quyết liệt hỗ trợ khách hàng vay vốn, tháo gỡ khó khăn, giảm thiệt hại do Covid-19”.

Hải Hà

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng giãn nợ 21.753 tỉ đồng cho doanh nghiệp trong dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.