Thứ năm, 25/04/2024 19:05 (GMT+7)
Chủ nhật, 08/08/2021 06:59 (GMT+7)

Nắng nóng kỷ lục, hàng loạt quốc gia khẩn cấp cảnh báo nguy cơ cháy rừng thảm khốc

Theo dõi KTMT trên

Trước sự cực đoan của thời tiết, hàng loạt quốc gia từ châu Âu đến Mỹ đang phải đối mặt với cháy rừng nghiêm trọng.

Mới đây, Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (Liên minh châu Âu) cảnh báo, tháng 7/2021 là một trong những tháng 7 nóng nhất thế giới được ghi nhận, chỉ sau năm 2019 và 2016, với nhiệt độ cao bất thường ở các khu vực từ Phần Lan đến Mỹ. Trước sự cực đoan của thời tiết, hàng loạt quốc gia từ châu Âu đến Mỹ đang phải đối mặt với cháy rừng nghiêm trọng.

Được biết, đây cũng là tháng 7 nóng thứ hai ở châu Âu được ghi nhận. Nắng nóng kỷ lục ở Mỹ và Canada bắt đầu diễn ra từ tháng 6, khiến hàng trăm người tử vong và dẫn đến hàng loạt vụ cháy rừng. Đặc biệt, đợt cháy rừng lớn nhất bang California đã thiêu trụi một thị trấn nhỏ, phá hủy những tòa nhà cổ tại đây chỉ trong vài giờ sau khi người dân ở khu vực này được lệnh sơ tán. Cộng đồng dân cư Greenville ở vùng Indian Valley với vài trăm dân đã chìm trong biển lửa khi gió thổi ngọn lửa lan đến khu vực này, biến bầu trời thành màu cam. 

Nắng nóng kỷ lục, hàng loạt quốc gia khẩn cấp cảnh báo nguy cơ cháy rừng thảm khốc - Ảnh 1
Trận hỏa hoạn Dixie Fire bên đường cao tốc bắc thị trấn Greenville, Calofornia. (Ảnh: AP - Noah Berger)

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhiệt độ ở quốc gia này đã đạt kỷ lục mới 49,1 độ C trong tháng trước. Trên 100 đám cháy rừng đã xảy ra dọc bờ biển miền nam, khiến ít nhất 8 người tử vong. Hàng nghìn người đã phải sơ tán bằng thuyền khi ngọn lửa bao trùm các khu nghỉ dưỡng và làng mạc ven biển. Ít nhất 3.000 gia súc đã chết cháy. 

Bà Freja Vamborg, nhà khoa học cấp cao tại Cơ quan Biến đổi Khí hậu của Liên minh châu Âu nhận định: “Khi nghiên cứu nhiệt độ toàn cầu, có sự thay đổi từ năm này sang năm khác hoặc thậm chí tháng này sang tháng khác. Tuy nhiên, cuối cùng điều cơ bản mà chúng tôi nhận thấy là xu hướng ấm lên trên toàn cầu và xu hướng này diễn ra ở hầu hết các khu vực trên thế giới”.

Cũng giống như hầu hết những quốc gia châu Âu khác, Hy Lạp đang phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt của mùa hè này. Theo đó, một đợt nắng nóng kéo dài nghiêm trọng nhất trong 30 năm qua đã gây ra các trận cháy rừng đồng thời ở nhiều nơi trên đất nước, thiêu rụi nhà cửa, vật nuôi và hoa màu. Ít nhất 56 đám cháy đang hoạt động đã khiến hàng nghìn người phải sơ tán từ Peloponnese ở phía Tây đến đảo Evia.

Trước tình hình đó, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã lên tiếng kêu gọi người dân, “sau các đợt nắng nóng kéo dài nhiều ngày biến cả nước thành một đám cỏ khô dễ cháy, tôi yêu cầu người dân hạn chế đi lại và cảnh giác. Nếu có lệnh sơ tán, các bạn phải đi ngay lập tức. Nhà cửa có thể xây lại, cây cối sẽ mọc lại, nhưng mạng sống thì không ai tạo ra được. Trong tình trạng khẩn cấp này, tất cả chúng ta phải đoàn kết để vượt qua”.

Theo các quan chức Hy Lạp, tổng cộng 98 đám cháy mới bùng phát đã được ghi nhận trong 24 giờ qua. Lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực dập tắt 154 đám cháy vào ngày 6/8 trong khi 64 đám cháy khác vẫn chưa được kiểm soát. Các đám cháy rừng tại Hy Lạp đã làm 2 người thiệt mạng, các tuyến đường quốc lộ quan trọng phải đóng cửa, dịch vụ tàu hỏa ngừng hoạt động, gây ra tình trạng mất điện, nước.

Trong khi đó, các nước như Pháp, Thụy Sĩ, Romania, Síp, Croatia, Israel và Thụy Điển cũng đang gửi lính cứu hỏa, máy bay dập lửa, máy bay trực thăng và các phương tiện khác tới Hy Lạp để giúp nước này khắc phục tình hình cháy rừng đang hoành hành khắp cả nước. 

Tại Mỹ, đám cháy rừng có tên Dixie đang hoành hành tại bang California, miền Tây nước này cũng trở thành đám cháy rừng lớn nhất tại Mỹ cho đến thời điểm hiện tại trong năm nay. Các số liệu chính thức cho thấy trong 24 giờ qua, đám cháy đã lan ra khoảng 40.000 ha đất rừng. Đám cháy Dixie lan ra nhiều hạt ở Bắc California, phá hủy ít nhất 91 công trình kiến trúc.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng kỷ lục, hàng loạt quốc gia khẩn cấp cảnh báo nguy cơ cháy rừng thảm khốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.