Thứ năm, 28/03/2024 23:31 (GMT+7)
Thứ tư, 04/08/2021 06:16 (GMT+7)

Cháy rừng nghiêm trọng, Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi khẩn cấp sự giúp đỡ

Theo dõi KTMT trên

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi quốc tế giúp đỡ khắc phục các đám cháy đang hoành hành khắp nước này.

Trong những ngày qua, hàng loạt đám cháy rừng hoành hành dọc theo bờ biển của Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng. Tính đến thời điểm này trong năm nay, cháy rừng đã tàn phá gần 95.000 ha, tăng cao so với 13.516 ha trong cùng kỳ các năm từ 2008-2020.

Cháy rừng nghiêm trọng, Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi khẩn cấp sự giúp đỡ - Ảnh 1
Cháy rừng hoành hành ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: News Client)

Cháy rừng lan rộng ở Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày gần đây được cho là do một trong những đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ đang gia tăng ở Đông Nam Âu.

Theo hình ảnh vệ tinh về mức độ thiệt hại được Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ công bố, các cánh rừng chuyển sang màu đen và khói mù mịt bao phủ khắp đất nước.

Kể từ ngày 28/7, hàng ngàn người đã được sơ tán khỏi nhà của họ. Nga, Ukraine, Iran và Azerbaijan đã huy động người dân địa phương cũng như các đội hỗ trợ để giúp đỡ các nhân viên cứu hỏa. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cam kết sẽ xây dựng lại những ngôi nhà bị hư hại và đền bù thiệt hại cho những khu vực bị ảnh hưởng bởi đám cháy.

Bộ trưởng Pakdemirli cho biết, ít nhất 13 máy bay, 45 trực thăng, máy bay không người lái và 828 phương tiện chữa cháy đã tham gia vào các nỗ lực chữa cháy. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cho biết, đã huy động ba máy bay chữa cháy vào ngày 1/8, một từ Croatia và hai từ Tây Ban Nha, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ kích hoạt kế hoạch ứng phó thảm họa để yêu cầu sự giúp đỡ từ các nước châu Âu khác. Thổ Nhĩ Kỳ không phải là thành viên của EU.

Liên minh Châu Âu (EU) cam kết sẽ điều động máy bay đến Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ sau khi nhận được thông tin quốc gia này không có máy bay chữa cháy.

Cháy rừng cũng đã bùng phát trên hầu hết miền Nam Châu Âu, trong đó có Hy Lạp, Tây Ban Nha và Italia, với mức nhiệt cao hơn 40 độ C, khiến hàng nghìn người phải sơ tán.

Minh Dương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cháy rừng nghiêm trọng, Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi khẩn cấp sự giúp đỡ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.