Thứ sáu, 29/03/2024 13:22 (GMT+7)
Thứ năm, 29/07/2021 07:29 (GMT+7)

Italy trải qua thảm họa cháy rừng lớn nhất trong nhiều thập kỷ

Theo dõi KTMT trên

Đám cháy rừng dài 25 dặm, lớn nhất trong nhiều thập kỷ, gây ảnh hưởng nặng nề tới các trang trại và làng mạc, tàn phá địa điểm du lịch tại Italy.

Khoảng 1.000 người dân và khách du lịch đã được sơ tán khỏi các khu vực phía tây Sardinia bị tàn phá trong trận cháy rừng vào cuối tuần qua, khi những cánh rừng, đồng cỏ và làng mạc trên hòn đảo của Italy chìm trong biển lửa.

Italy trải qua thảm họa cháy rừng lớn nhất trong nhiều thập kỷ - Ảnh 1
Một người lính cứu hỏa dập lửa ở Sardinia vào ngày 24/7 (Ảnh: Vigili Del Fuoco)

Thống đốc khu vực Christian Solinas của Sardinia phát biểu khi ban bố tình trạng khẩn cấp: “Đó là một thảm họa chưa từng có tiền lệ".

Từ ngày 24/7, khi đám cháy gần một khu rừng của làng Bonacardo trên đảo bùng lên, thiêu rụi một khu vực có diện tích ít nhất 20.234 hecta. Hàng trăm con cừu, dê, bò và lợn đã chết tại các trang trại nằm trên đường đi của đám cháy.

Hình ảnh do lính cứu hỏa Italy ghi lại cho thấy, một lớp khói dày bao trùm các tòa nhà dân cư, nhà kho và chuồng trại. Ngọn lửa bùng cháy cao ngay sau những biệt thự bên bờ biển ở thị trấn Porto Alabe, một địa điểm du lịch nổi tiếng, cách nơi bắt nguồn của các đám cháy 25 dặm về phía Bắc.

Ngọn lửa càn quét qua các cánh rừng bần và rừng sồi nằm trong vùng. Một cây ô liu hàng nghìn năm tuổi là biểu tượng của ngôi làng Cuglieri trên đỉnh đồi đã bị ngọn lửa thiêu rụi.

“Sáng nay, thân cây vẫn còn cháy”, Maria Giovanna Campus, một nhà khảo cổ học về hưu ở địa phương viết trên Facebook vào ngày 25/7, và đăng những hình ảnh về cái cây đã chết, thân cây cháy đen, cành treo trên mặt đất.

Nguyên nhân của vụ cháy hiện tại vẫn chưa được làm rõ.

Các nhà chức trách Italy chưa ghi nhận trường hợp tử vong hoặc bị thương nào do các đám cháy. Đến ngày 26/7, Sardinia vẫn chưa khống chế được ngọn lửa. Pháp và Hy Lạp đã cử 4 máy bay cứu hỏa đến hỗ trợ đội bay của lực lượng cứu hỏa Italy.

Cháy rừng thường xảy ra trong khí hậu khô hạn của hòn đảo Địa Trung Hải Sardinia vào mùa hè, đặc biệt là khi gió Tây Nam thổi mạnh vào những ngày nhiệt độ lên tới 40 độ C.

“Những đám cháy này có mức độ khủng khiếp, nhưng xét về thời điểm diễn ra và tốc độ lửa lan thì chúng bình thường”, Gianfilippo Micillo, người đứng đầu bộ phận điều phối hoạt động dập cháy rừng của lực lượng cứu hỏa Italy cho biết. "Những đám cháy này tạo ra vì khí hậu của riêng chúng và lan rộng rất nhanh", ông Micillo nói thêm.

Ông Micillo cho biết số vụ cháy rừng ở Italy trong năm nay đã tăng lên. Số vụ cháy ở nước này thường tăng 4 - 5 năm/lần, khi những bụi cây mọc lên đủ nhiều để có thể thổi bùng lên ngọn lửa do hoạt động của con người gây ra. Lực lượng cứu hỏa cho biết Italy đã ghi nhận thêm gần 13.000 vụ cháy rừng so với năm ngoái, chủ yếu là ở các khu vực phía nam như Apulia, Calabria và Sicily.

Minh Dương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Italy trải qua thảm họa cháy rừng lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.