Thứ năm, 25/04/2024 14:05 (GMT+7)
Thứ sáu, 25/02/2022 16:00 (GMT+7)

Năm Du lịch Quốc gia 2022: Hướng đến du lịch xanh, bền vững

Theo dõi KTMT trên

Du lịch xanh gắn với mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử... là mục tiêu đang được tỉnh Quảng Nam hướng đến nhằm góp phần xây dựng du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và thân thiện môi trường.

Kỳ vọng với 65 triệu lượt khách du lịch

Năm Du lịch Quốc gia là sự kiện văn hóa, kinh tế, xã hội và du lịch tiêu biểu cấp quốc gia; cơ hội để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Việt Nam thông qua giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam; đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương.

Sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, năm 2022, ngành du lịch Việt Nam đang có những dấu hiệu khởi sắc, hoạt động sôi động trở lại tại một số trung tâm du lịch lớn trên cả nước. Bộ VH-TT&DL đã tích cực làm việc, trao đổi với các Bộ, ngành liên quan, báo cáo Chính phủ để có thể mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3. Ngành Du lịch Việt Nam sẽ được phục hồi và bước vào giai đoạn phát triển trong bối cảnh cả nước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Kỳ vọng vào sự phục hồi trên, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đón 65 triệu lượt khách du lịch năm 2022, trong đó khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa đạt khoảng 60 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 400 ngàn tỉ đồng.

Năm Du lịch Quốc gia 2022: Hướng đến du lịch xanh, bền vững - Ảnh 1
Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đón 65 triệu lượt khách du lịch năm 2022.

Với chủ đề "Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh", Năm Du lịch Quốc gia 2022 là sự kiện văn hóa, du lịch tiêu biểu có quy mô quốc gia và mang tầm quốc tế với chuỗi hoạt động diễn ra xuyên suốt cả năm. Đây cũng là cơ hội để Quảng Nam kích cầu du lịch, lấy lại đà tăng trưởng.

Theo Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đoàn Văn Việt, Quảng Nam là địa phương có bề dày lịch sử và truyền thống văn hiến lâu đời, có vị thế địa chính trị, địa kinh tế quan trọng, được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan kỳ thú, độc đáo và hấp dẫn như hai di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận là Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn; khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm; các làng nghề truyền thống như rau Trà Quế, mộc Kim Bồng, gốm Thanh Hà, rừng dừa nước Bảy Mẫu, nghệ thuật bài chòi-di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại...

Với những tiềm năng này, Quảng Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới, được nhiều chuyên trang du lịch quốc tế nhắc đến trong thời gian qua đặc biệt Hội An được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) trao tặng là "Điểm đến đô thị văn hóa hàng đầu châu Á" năm 2019 và 2021; là một trong những điểm đến lãng mạn nhất thế giới do Tạp chí danh tiếng Time Out (Vương quốc Anh) công bố năm 2022.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam cho rằng, với công tác chuẩn bị bài bản, chất lượng, đổi mới và lấy chủ đề du lịch xanh, thân thiện và an toàn, Năm Du lịch Quốc gia 2022 là "cơ hội vàng" để ngành du lịch phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng như năm 2019, đồng thời tiếp tục quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng đến khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây cũng dịp để ngành du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng khẳng định với bạn bè, du khách quốc tế đã sẵn sàng mở cửa đón khách trở lại.

Với việc đăng cai Năm Du lịch Quốc gia 2022, ngành du lịch Quảng Nam phấn đấu đón 4,2 triệu lượt khách tham quan và lưu trú du lịch trong năm 2022, trong đó khoảng 1,7 triệu lượt khách quốc tế và 2,5 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 6.000 tỷ đồng; qua đó lấy lại đà tăng trưởng, phấn đấu đến năm 2025 Quảng Nam sẽ đón 12 triệu lượt khách nội địa và quốc tế.

Hội An - Thành phố du lịch xanh

Du lịch xanh gắn với mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên... là mục tiêu đang được tỉnh Quảng Nam hướng đến nhằm góp phần xây dựng du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, bền vững và thân thiện với môi trường.

Từ một thành phố chịu áp lực lớn về rác thải, nhiều năm lúng túng giữa phát triển du lịch và bảo vệ môi trường, Hội An bây giờ được xem là thành phố thân thiện với môi trường. Năm Du lịch Quốc gia 2022 khai mạc tại TP.Hội An vào cuối tháng 3 tới với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” tiếp tục khẳng định, du lịch xanh là hướng đi chủ đạo của du lịch đất Quảng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung trong thời gian tới.

TP.Hội An là một trong những địa phương đầu tiên tại Việt Nam thí điểm thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, nói không với túi ni lông. Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, TP.Hội An được xem là hình mẫu của một điểm đến không rác thải. Ít ai biết rằng, cách đây không lâu, lúc cao điểm, mỗi ngày Hội An thu gom hơn 100 tấn rác thải, 2/3 trong số đó xuất phát từ các hoạt động du lịch.

Hội An hiện có 5 mô hình du lịch xanh được thí điểm thực hiện thành công. Ngoài ra, trên 60 doanh nghiệp đã ký cam kết nói không với rác thải nhựa, phấn đấu đến năm 2025 ít nhất từ 70 đến 100 đơn vị có chứng nhận du lịch xanh. Đây là nền tảng để Hội An sớm được công nhận là điểm đến “du lịch xanh”. Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết, địa phương đã cơ bản hoàn thiện Bộ tiêu chí du lịch xanh, dự kiến sẽ được công bố sau Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022. Như vậy, tỉnh Quảng Nam là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng được Bộ tiêu chí du lịch xanh, cụ thể hóa cam kết trách nhiệm của chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp khi thực hiện các mô hình du lịch bền vững, thân thiện với môi trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân cho rằng, du lịch xanh là khái niệm mới, chưa có mô hình cụ thể. Quảng Nam đã xác định du lịch xanh góp phần phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy các giá trị về văn hóa, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên.

Để đạt mục tiêu này, tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức về du lịch xanh đối với các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và mọi người dân bằng hình thức phù hợp. Tỉnh xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh theo Bộ tiêu chí du lịch xanh đã được ban hành. Đặc biệt là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lao động có kỹ năng, nghiệp vụ về du lịch xanh, bền vững và tập trung xây dựng thương hiệu du lịch xanh của tỉnh để tăng khả năng cạnh tranh, thu hút du khách.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Năm Du lịch Quốc gia 2022: Hướng đến du lịch xanh, bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.