Thứ ba, 16/04/2024 16:44 (GMT+7)
Thứ ba, 08/02/2022 07:18 (GMT+7)

Nam Cực: Vi sinh vật có thể xử lý các vấn đề ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Các vi sinh vật nhỏ bé ở Nam Cực nghiền nát chất thải, tạo ra một hệ thống làm sạch tự nhiên đối với tình trạng ô nhiễm do dầu diesel gây ra.

Các nhà khoa học từ Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh (BAS) đã thu thập một cách có hệ thống những mảnh rác thải nhựa trôi dạt vào đảo Chim ở South Georgia và Signy ở South Orkneys trong hơn ba thập kỷ. Kết quả cho thấy mức độ ô nhiễm gia tăng đáng kể tại Nam Cực với hơn 10.000 mảnh rác được thu thập, phần lớn trong đó là nhựa như bao bì thực phẩm, túi nylon, chai đựng nước và ngư cụ bỏ đi.

"Các cuộc khảo sát gần đây ghi nhận số lượng mảnh nhựa ngày càng tăng. Chúng có thể đã vỡ ra từ những mảnh lớn hơn ở Nam Đại Dương trong một thời gian dài", Tiến sĩ Claire Waluda tại BAS, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Nam Cực: Vi sinh vật có thể xử lý các vấn đề ô nhiễm môi trường - Ảnh 1
Các nhà nghiên cứu cho rằng vi sinh vật có thể xử lý các vấn đề ô nhiễm môi trường ở Nam Cực. (Ảnh minh họa)

Một nhóm các nhà khoa học Argentine đang sử dụng các vi sinh vật bản địa ở Nam Cực để xử lý vấn đề ô nhiễm do nhiên liệu và rác thải nhựa có khả năng xảy ra ở những vùng đất nguyên sơ rộng lớn của “lục địa trắng”.

Các vi sinh vật nhỏ bé này nghiền nát chất thải, tạo ra một hệ thống làm sạch tự nhiên đối với tình trạng ô nhiễm do dầu diesel gây ra. Đây là loại nhiên liệu được sử dụng để cung cấp điện và nhiệt cho các cơ sở nghiên cứu ở vùng đất Nam Cực băng giá.

Tìm hiểu về cách các vi khuẩn giúp xử lý chất thải nhựa có thể đem lại tiềm năng xử lý các vấn đề môi trường rộng lớn hơn.

Tiến sĩ Lucas Ruberto, một nhà hóa sinh cho biết: “Dự án tận dụng tiềm năng của các vi sinh vật bản địa, gồm vi khuẩn và nấm sống trong đất ở Nam Cực, ngay cả khi đất bị ô nhiễm – và khiến những vi sinh vật này ăn các hợp chất hydrocacbon”.

Ông Ruberto và một số nhà nghiên cứu khác đã tiến hành nhiệm vụ xử lý ô nhiễm ở Nam Cực bằng phương pháp vi sinh (bioremediation). Cụ thể, các nhà khoa học sử dụng các vi sinh vật và thực vật bản địa để làm sạch đất bị ô nhiễm do dầu diesel. Quá trình này có thể tiến hành vào mùa hè Nam Cực và giúp loại bỏ khoảng 60-80% chất gây ô nhiễm.

Chia sẻ với Reuters qua Zoom, ông Ruberto cho biết nhóm đã tối ưu hóa điều kiện cho các vi sinh vật hoạt động bằng cách cung cấp môi trường khí nitơ, độ ẩm và sục khí. Hiện nhóm đang bắt tay vào nghiên cứu cách các vi sinh vật có thể giúp làm sạch rác thải nhựa ở vùng đất này.

Theo bà Nathalie Bernard, một nhà hóa sinh và chuyên gia về phân hủy sinh học nhựa, trong năm nay nhóm sẽ tiến hành tìm kiếm các vi sinh vật bản địa có khả năng phân hủy nhựa. Các nhà khoa học sẽ thu thập mẫu nhựa từ các vùng biển của Nam Cực và nghiên cứu xem liệu các vi sinh vật có đang ăn nhựa không, hay đơn giản chỉ là sử dụng chúng như những cái bè.

“Nếu các vi sinh vật thực sự đang phân hủy nhựa, bước tiếp theo chúng tôi sẽ tìm hiểu cách thức mà chúng làm điều đó, về lâu dài sẽ phát triển một quy trình công nghệ sinh học để phân hủy polymer ở nhiệt độ thấp”, bà Bernard cho hay.

Một báo cáo của tạp chí khoa học Nature đã xác định rằng hiện nay, khoảng 11 triệu tấn nhựa tràn vào các đại dương mỗi năm, gây hại cho môi trường sống của động vật hoang dã và các loài động vật sống trong đó.

Nghiên cứu cho thấy rằng nếu không có hành động nào được thực hiện, cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa sẽ xảy ra. Đến năm 2040, rác thải nhựa trong đại dương sẽ tăng lên 29 triệu tấn mỗi năm. Nếu cộng cả vi nhựa, lượng nhựa tích lũy trong đại dương có thể lên tới 600 triệu tấn vào năm 2040.

Thật kinh ngạc, National Geographic phát hiện ra rằng 91% tất cả nhựa đã từng được sản xuất không được tái chế, không chỉ là một trong những vấn đề môi trường lớn nhất trong cuộc đời chúng ta, mà còn là một thất bại lớn khác trên thị trường.

Nhựa phải mất 400 năm để phân hủy, do đó, rác thải nhựa ảnh hưởng rất lớn đến nhiều thế hệ nữa cho đến khi nó không còn tồn tại. Không thể nói trước được những tác động không thể đảo ngược của ô nhiễm nhựa đối với môi trường về lâu dài.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nam Cực: Vi sinh vật có thể xử lý các vấn đề ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023