Thứ ba, 19/03/2024 15:37 (GMT+7)
Thứ tư, 27/10/2021 09:15 (GMT+7)

Mỹ muốn làm sạch nước biển từ vật liệu không ai ngờ tới

Theo dõi KTMT trên

Để giúp loại bỏ vi khuẩn và khử muối trong nước biển thành nước tinh khiết, các nhà khoa học tại Đại học Northeastern (Mỹ) đã phát triển quy trình biến loại vật liệu ít ngờ thành bộ lọc nước thông minh.

Theo UNICEF, có khoảng 1,42 tỉ người sống trong các khu vực khan hiếm nước và chỉ có 3% lượng nước trên Trái Đất là có thể uống được.

Mới đây, các nhà khoa học từ Đại học Northeastern, Mỹ đã phát triển một quy trình biến phân bò thành một bộ lọc để lọc sạch nước không thể uống được.
Họ hy vọng cải tiến mới này có thể giải quyết cuộc khủng hoảng nước trên toàn cầu. 

Dựa trên ý tưởng lọc nước, các nhà khoa học đã tìm kiếm một nguồn năng lượng bền vững hơn, đó là ánh sáng Mặt Trời. Tuy nhiên, quá trình này không cần đến các tấm pin Mặt Trời, mà chỉ là tận dụng ánh sáng Mặt Trời để kích hoạt quá trình lọc nước.

Họ đã thu thập một lượng lớn phân bò từ các trang trại địa phương và làm nổ chúng với nhiệt độ cực cao 1.700 độ C để tiêu diệt vi khuẩn. Sau khi loại bỏ vi khuẩn, phân chuyển hóa thành bột carbon và sau đó được biến thành bọt màu đen để lọc muối ra khỏi nước biển.

Bằng cách phá vỡ cấu trúc của phân bò ở nhiệt độ cực cao, các nhà khoa học đã phân hủy phân bò thành bột carbon, sau đó biến chúng thành những miếng xốp màu đen. Những miếng xốp này được đặt nổi trên mặt nước biển, khi ánh sáng Mặt Trời chiếu vào, nước bên dưới vật chất màu đen sẽ chuyển thành hơi nước, thấm qua miếng xốp lọc và tạo thành nước có thể uống được.

Mỹ muốn làm sạch nước biển từ vật liệu không ai ngờ tới - Ảnh 1
Biến phân bò thành một bộ lọc, giúp loại bỏ vi khuẩn và khử muối trong nước biển thành nước tinh khiết. (Ảnh: Phys.org)

Các nhà nghiên cứu cho hay: "Nước được tạo ra rất tinh khiết và có nồng độ natri thấp hơn đáng kể so với tiêu chuẩn của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đối với nước uống".

Hiện nay, giải pháp đang được sử dụng phổ biến là hệ thống lọc muối khỏi nước biển. Quy trình này được gọi là khử muối, nhưng các thiết bị được sử dụng trong quá trình này rất hay gặp sự cố.

Các nhà khoa học hy vọng công nghệ này sẽ được chuyển giao cho các cộng đồng địa phương nhằm xây dựng hệ thống khử muối của riêng họ. Điều này cũng góp phần quan trọng để tiến tới việc tiếp cận công bằng nước uống cho người dân trên toàn thế giới.

Linh Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ muốn làm sạch nước biển từ vật liệu không ai ngờ tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.