Thứ tư, 17/04/2024 01:28 (GMT+7)
Thứ tư, 29/01/2020 07:15 (GMT+7)

Một số địa phương dừng đón khách Trung Quốc để phòng, chống dịch bệnh do virus Corona

Theo dõi KTMT trên

Trong hai ngày 27 - 28/1, một số tỉnh, thành phố trên cả nước đã thông báo tạm dừng đón khách Trung Quốc để phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona.

Một số địa phương dừng đón khách Trung Quốc để phòng, chống dịch bệnh do virus Corona - Ảnh 1
Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra màn hình hiển thị máy quét thân nhiệt đối với hành khách quốc tế đến Việt Nam. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết: Kể từ ngày 28/1, tỉnh sẽ tạm ngừng đón khách Trung Quốc để phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra. Các doanh nghiệp du lịch của tỉnh chỉ phục vụ những khách đã đón từ ngày 23/1 và sẽ trở về Trung Quốc vào cuối tháng 1.

Theo thống kê, từ ngày 23 - 28/1 (tức 29 tháng Chạp đến mùng 4 Tết Canh Tý), có 29.000 lượt khách Trung Quốc tới Khánh Hòa. Theo dự báo, trước diễn biến dịch bệnh, lượng khách quốc tế đến từ thị trường Trung Quốc trong thời gian tới tại tỉnh Khánh Hòa sẽ giảm mạnh.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa, ngày 27/1, Văn phòng Bộ Văn hóa Du lịch Trung Quốc cũng đã có thông báo sẽ tạm ngưng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch, không tổ chức đưa khách đi du lịch nước ngoài để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch virus Corona không lan rộng.

Tương tự, theo lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng, các công ty lữ hành trên địa bàn đã tạm dừng đón khách Trung Quốc. Phía sở cũng đề nghị các đơn vị lữ hành tạm dừng đưa khách Việt Nam đến vùng dịch và ngược lại từ ngày 28/1.

Khách đến Đà Nẵng trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý là 355.000 lượt, tăng 3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên lượng khách lưu trú giảm 15 đến 20% do lo ngại bệnh và tạm dừng một số đường bay quốc tế.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai cũng ra văn bản ngày 27/1, yêu cầu các hiệp hội du lịch và công ty kinh doanh du lịch đang hoạt động tại địa phương này tạm ngừng xuất, nhập cảnh du khách tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đến các vùng của Trung Quốc có nguy cơ lây nhiễm dịch viêm phổi cấp do chủng vi rút mới Corona gây ra.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lào Cai yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách du lịch vào Việt Nam tuân thủ nghiêm các quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về việc đảm bảo phòng chống lây nhiễm virus Corona. Doanh nghiệp lữ hành quốc tế không tổ chức tour du lịch cho khách đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế; có biện pháp phòng chống dịch bệnh cho khách du lịch khi đi du lịch nước ngoài đồng thời hướng dẫn, thông tin đầy đủ đến du khách để khách chủ động phối hợp phòng chống dịch bệnh.

Bà Nguyễn Huyền, Giám đốc điều hành Vietranstour cho biết: Đơn vị thực hiện hoãn huỷ cho khoảng 300 khách đã đặt tour đi Trung Quốc dịp này, chiếm doanh thu gần 6 tỉ đồng. Để giảm thiệt hại cho khách cần các nhà cung cấp dịch vụ như hãng hàng không, dịch vụ mặt đất ở Trung Quốc hợp tác để giảm thiệt hại cho khách.

Nhằm đảm bảo sức khoẻ của du khách và để giảm thiểu tình trạng lây lan bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona tại Trung Quốc, từ sáng ngày 23/1, Công ty du lịch Vietravel đã thông báo đến du khách về việc huỷ tất cả các tour, khởi hành từ nay đến hết tháng 3/2020 đến thành phố An Thi (thuộc tỉnh Hồ Bắc) cách thành phố Vũ Hán 551 km về phía Đông.

Vietravel chính thức thông báo tạm ngưng tất cả các tour đến Trung Quốc đến hết ngày 15/2/2020, bao gồm những địa điểm rất phổ biến đối với du khách Việt Nam như: Tô Châu, Hàng Châu, Bắc Kinh, Thượng Hải, Phượng Hoàng Cổ Trấn... Theo đó, khách hàng đã đặt tour đến Trung Quốc sẽ được Vietravel hướng dẫn chuyển sang các tour nội địa, tour thị trường gần khởi hành trong dịp Tết hoặc các tour đến Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… khởi hành sau Tết; hoặc sẽ hoàn 100% giá trị tour cho khách hàng, mặc dù trước đó Công ty đã hoàn tất các khâu xin visa, đặt dịch vụ để chuẩn bị sẵn sàng cho các chuyến du xuân của du khách.

Tổng cục Du lịch liên tiếp đã có 2 công văn gửi các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các doanh nghiệp du lịch triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona.

Theo đó, để kiểm soát tốt tình hình và đảm bảo tốt nhất sự an toàn của khách du lịch, cán bộ, nhân viên trong toàn ngành, Tổng cục Du lịch đề nghị các Sở quản lý du lịch, các doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc thường xuyên cập nhật, theo dõi chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, chính quyền địa phương về các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV và có các giải pháp phòng chống dịch bệnh; Hạn chế tối đa đưa khách du lịch Việt Nam đến các vùng có dịch ở nước ngoài, nhất là những khu vực đã có khuyến cáo của chính quyền địa phương khi dịch đang diễn biến khó lường tại Trung Quốc.

Đối với việc đón khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam, Tổng cục đề nghị các Sở quản lý du lịch cần kịp thời phối hợp với ngành Y tế, các cơ quan chức năng theo dõi, giám sát khách du lịch có nguy cơ cao theo quy định của Bộ Y tế. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn khách du lịch phối hợp kiểm soát tình hình dịch bệnh với mục tiêu đảm bảo an toàn, sức khỏe của du khách và vì lợi ích chung của cộng đồng.

Theo thống kê, trong năm 2019, có hơn 5 triệu khách Trung Quốc đến Việt Nam, chiếm gần 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam và là thị trường khách số 1 của Việt Nam. Đồng thời, có khoảng 2,5 triệu khách Việt Nam đi du lịch Trung Quốc.

XM

Bạn đang đọc bài viết Một số địa phương dừng đón khách Trung Quốc để phòng, chống dịch bệnh do virus Corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023