Thứ sáu, 29/03/2024 09:07 (GMT+7)
Chủ nhật, 12/04/2020 07:56 (GMT+7)

Luật sư nói gì về sự việc nước thải tràn ngập ở chung cư Xuân Phú ?

Theo dõi KTMT trên

Luật sư cho rằng, cơ quan chức năng phải theo dõi, kiểm tra thường xuyên quá trình thu gom, xử lý chất thải của chủ đầu tư, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo Biên bản cuộc họp, nếu cố tình vi phạm thì xử lý theo quy định pháp luật.

Liên quan đến vụ việc nước thải tràn ngập ở khu chung cư Xuân Phú (phường Xuân Phú, TP.Huế) gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc, trả lời Kinh tế Môi trường, đại diện chủ đầu tư dự án này là ông Cao Xuân Bình, Phó giám đốc công ty Xuân Phú cho biết nguyên nhân là do hệ thống xử lý nước thải chưa thông suốt.

Vị đại diện chủ đầu tư cũng cung cấp biên bản giải pháp khắc phục sự cố nước thải, trong đó cam kết về khắc phục hoàn thành trước 23/3/2020. Tuy nhiên đến nay, cam kết của chủ đầu tư vẫn chỉ nằm… trên giấy, người dân sinh sống ở chung cư Xuân Phú vẫn tiếp tục “chịu trận”, sống chung với mùi hôi thối nồng nặc.

Luật sư nói gì về sự việc nước thải tràn ngập ở chung cư Xuân Phú ? - Ảnh 1
Luật sư Võ Công Hạnh, Giám đốc công ty luật Công Khánh. TP.Huế

Về vấn đề này, Luật sư Võ Công Hạnh, Giám đốc Công ty luật Công Khánh, TP.Huế cho biết, vai trò của chủ đầu tư, nhà thầu phải được đặt ra đầu tiên. Phải làm rõ quá trình thi công trước đây đã thực hiện đúng, đảm bảo chất lượng công trình hay chưa? Chủ đầu tư và nhà thầu đã tổ chức kiểm tra, giám sát thi công, nghiệm thu và bàn giao hệ thống đúng tiêu chuẩn? Nếu chất lượng công trình đủ tiêu chuẩn thì khi phát sinh vấn đề, các đơn vị có trách nhiệm phải nhanh chóng xử lý sự cố.

Trong đó, chủ đầu tư phải thực hiện các trách nhiệm cùng phối hợp với các bên liên quan để khắc phục. Việc vận hành, quản lý chung cư phải được thực hiện theo quy định Luật Nhà ở và Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD.

Trong quá trình sử dụng, người dân đã phải đóng một khoản chi phí bảo trì, phục vụ cho công tác duy tu, bảo trì phần sở hữu chung trong suốt thời gian sử dụng. Hơn nữa, vấn đề về vệ sịnh môi trường thuộc 1 trong những hạng mục thuộc hoạt động quản lý nhà chung cư (Điều 10 Quy chế), được sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung để thực hiện công việc theo quy định tại Điều 34 Quy chế. Do đó, khi xảy ra các vấn đề nước thải như báo chí đã phản ảnh, người dân phải thông báo đến Ban quản trị chung cư, Ban quản trị chung cư phải làm việc với đơn vị quản lý vận hành chung cư, yêu cầu đơn vị khẩn trương xử lý nước thải ứ nghẹt.

Luật sư nói gì về sự việc nước thải tràn ngập ở chung cư Xuân Phú ? - Ảnh 2
Dãy nhà 1E chung cư Xuân Phú nơi xảy ra sự cố nước thải

Hành vi “xả thẳng trực tiếp ra mảnh ruộng ngay sau dãy nhà E”, không đưa chất thải vào hệ thống thoát nước chung, vi phạm quy định về bảo vệ môi trường, đươc quy định bởi Nghị định 155/2016/NĐ-CP, ngày 18/11/2016.

Hiện tại, người dân ở chung cư Xuân Phú có phản ảnh về các vấn đề môi trường sống bị ô nhiễm, nguyên nhân xuất phát từ hệ thống xử lý chất thải. Vậy nên, cơ quan chức năng phải theo dõi, kiểm tra thường xuyên quá trình thu gom, xử lý chất thải của chủ đầu tư, yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện theo Biên bản cuộc họp, nếu cố tình vi phạm thì xử lý theo quy định pháp luật.

Các chủ đầu tư đều đã ký kết văn bản làm việc, cam kết giải quyết các vấn đề về nước thải trước ngày 23/03/2020. Nếu đến thời điểm hiện tại, vụ việc chưa được giải quyết thì các cơ quan chức năng rà soát và xử lý nếu vẫn còn tiếp tục tình trạng xả thải chưa qua xử lý ra môi trường bên ngoài theo quy định đã trình bày trên.

Những người dân – những chủ sở hữu nhà chung cư đang là người có quyền khai thác sử dụng phần sử dụng chung theo Điều 38 Quy chế, nếu phần sở hữu chung không đảm bảo, không được giải quyết sau khi đã phản ánh đến Ban quản trị thì họ có quyền khởi kiện tại Tòa án để giải quyết tranh chấp. Khi đó, các bên có liên quan như chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vi quản lý vận hành, đơn vị bảo trì,…phải có trách nhiệm phối hợp, giải trình để giải quyết tranh chấp theo quy định tại Điều 43 Quy chế.

Đại Nghĩa

Bạn đang đọc bài viết Luật sư nói gì về sự việc nước thải tràn ngập ở chung cư Xuân Phú ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.