Thứ sáu, 03/05/2024 22:16 (GMT+7)
Thứ năm, 09/04/2020 17:58 (GMT+7)

Phản hồi về sự cố nước thải tràn lan chung cư Xuân Phú: Chủ đầu tư nói gì ?

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù đã có biên bản, cam kết về khắc phục tình trạng tràn nước thải sinh hoạt ở khu chung cư Xuân Phú (Huế) phải hoàn thành trước 23/3/3020, tuy nhiên việc thực hiện của Chủ đầu tư vẫn chỉ nằm… trên giấy, người dân sinh sống ở đây vẫn tiếp tục “chịu trận”, sống chung với mùi hôi thối nồng nặc.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng nước thải sinh hoạt nhiều lần ngập khắp khu vực để xe, PV Kinh tế Môi trường đã có mặt tại dãy nhà 1E khu chung cư Xuân Phú, đúng lúc các bảo vệ của khu chung cư này đang tiến hành xử lý sự cố tràn nước thải bằng cách xả thẳng trực tiếp ra một mảnh ruộng ngay sau dãy nhà 1E. Cách đó không xa có rất nhiều hộ dân sinh sống, việc xả thải nước thải ra môi trường của chung cư đã ít, nhiều làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Phản hồi về sự cố nước thải tràn lan chung cư Xuân Phú: Chủ đầu tư nói gì ? - Ảnh 1
Dãy nhà 1E khu chung cư Xuân Phú nơi diễn ra sự cố nước thải

Theo ông K. một người dân sống gần khu chung cư Xuân Phú chia sẻ, “Tôi đã nhiều lần thấy bảo vệ của khu chung cư Xuân Phú bơm nước thải từ hệ thống xử lý nước thải để đổ ra ngoài môi trường, không hiểu hệ thống xử lý nước thải của chung cư bị hư hỏng gì, nhưng việc bơm chất thải ra đổ ra ngoài khiến môi trường sống của chúng tôi cũng bị ô nhiễm. Người dân thường xuyên phải chịu mùi hôi thối nồng nặc phát ra từ khu vực xả nước này”.

Phản hồi về sự cố nước thải tràn lan chung cư Xuân Phú: Chủ đầu tư nói gì ? - Ảnh 2
Nhiều bảo vệ khu chung cư Xuân Phú bơm nước thải sinh hoạt của khu chung cư đổ trực tiếp ra môi trường

Liên quan đến sự việc trên ngày 9/4, ông Cao Xuân Bình, Phó giám đốc Công ty Xuân Phú, Chủ đầu tư dự án chung cư Xuân Phú cho biết, hệ thống xử nước thải của chung cư đã được đấu nối với hệ thống thoát nước chung của khu vực dẫn về hạ lưu, tuy nhiên do hệ thống xử lý nước thải của khu đô thị phía ngoài chung cư đang thi công chưa thông suốt, dẫn đến tình trạng sự cố nước thải tràn ngược lên ở trong chung cư.

Phản hồi về sự cố nước thải tràn lan chung cư Xuân Phú: Chủ đầu tư nói gì ? - Ảnh 3
Mảnh ruộng sau dãy nhà 1E, nơi nước thải sinh hoạt của khu chung cư Xuân Phú được xả thẳng ra môi trường gây ô nhiễm, bốc mùi hôi thối ra xung quanh.

Cũng theo ông Bình, vừa qua về phía Công ty Xuân Phú đã trình báo sự việc lên Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên – Huế để có hướng giải quyết, qua đó đảm bảo về vấn đề môi trường của chung cư.

Theo như biên bản chủ đầu tư cung cấp (cách đây gần 1 tháng) giải pháp khắc phục sự cố nước thải nói trên đã được đưa ra.

Cụ thể, trong Biên bản cuộc họp giữa Đại diện sở Tài nguyên Môi trường, Đại diện UBND phường Xuân Phú, Đại diện Ban quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế, Đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng và đầu tư Xuân Phú, đại diện Công ty cổ phần Aranya Việt Nam thì Công ty CP Aranya Việt Nam và Công ty CPXD và ĐT Xuân Phú phải tiến hành kiểm tra vị rò rỉ nước thải và khắc phục ngăn không cho nước thải thoát ra gây ô nhiễm môi trường, đồng thời, bơm nước thải rò rỉ vào hệ thống thoát nước chung để tránh ô nhiễm môi trường trước ngày 23/3/2020.

Bên cạnh đó, Chủ đầu tư cũng phải thường xuyên tiến hành kiểm tra hệ thống thoát nước chung, tăng cường kiểm tra nạo vét các vị trí đấu nối và hệ thống thoát nước chung bên ngoài dự án để tăng lưu lượng nước chảy về hạ lưu.

Phản hồi về sự cố nước thải tràn lan chung cư Xuân Phú: Chủ đầu tư nói gì ? - Ảnh 4
Biên bản tại cuộc họp Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên - Huế

Một nội dung khác liên quan đến vụ việc được nêu cũng đươc nêu rõ trong Biên bản, theo đó UBND Tỉnh đã có chủ trương đầu tư hệ thống thu gom nước thải tập trung từ Khu A về Nhà máy xử lý, Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị sẽ tiếp tục kiến nghị UBND Tỉnh chỉ đạo Ban Cải thiện môi trường nước sớm có kế hoạch đầu tư hệ thống thu gom nước thải tập trung từ Khu A về Nhà máy xử lý.

Mặc dù thời hạn để khắc phục tình trạng hệ thống nước thải hư hỏng, gây ô nhiễm môi trường cho khu dân cư được nêu rõ là phải trước 23/3/2020, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, việc xử lý này vẫn chỉ... nằm trên giấy. Người dân khu chung cư Xuân Phú cũng như những người xung quanh vẫn tiếp tục phải chịu trận, sống chung với mùi hôi thối nồng nặc.

Điều đáng lưu ý, mặc dù có tên trong danh sách những người tham gia cuộc họp nhưng ở phần thống nhất ký tên trong Biên bản lại vắng bóng chữ ký của UBND phường Xuân Phú. Điều này không khỏi khiến người dân đặt ra câu hỏi về trách nhiệm có liên quan của đơn vị này.

Đại Nghĩa

Bạn đang đọc bài viết Phản hồi về sự cố nước thải tràn lan chung cư Xuân Phú: Chủ đầu tư nói gì ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới