Thứ năm, 28/03/2024 23:26 (GMT+7)
Thứ năm, 24/03/2022 12:00 (GMT+7)

Lạm phát và những hệ lụy dưới góc nhìn của bất động sản

Theo dõi KTMT trên

Nhà đất sẽ đội giá nhưng khó bán khi nỗi lo lạm phát lớn dần trong bối cảnh giá hàng hóa tăng nhanh, vàng biến động mạnh. Những nhà đầu tư có ý định bán bất động sản vào lúc này, cân nhắc kỹ mục đích sử dụng của khoản tiền sau khi bán tài sản đó.

Lạm phát tác động thế nào đến bất động sản?

Số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố mới đây cho thấy, bình quân 2 tháng đầu năm 2022, CPI tăng 1,68% so với cùng kỳ năm ngoái, lạm phát cơ bản tăng 0,67%. Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, ba nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát trong năm 2022 bao gồm tổng cầu tăng đột biến trong giai đoạn nền kinh tế phục hồi sau đại dịch; sự phụ thuộc của nền kinh tế Việt Nam vào nguyên vật liệu nhập khẩu; và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lạm phát và những hệ lụy dưới góc nhìn của bất động sản - Ảnh 1
Nhà đất sẽ đội giá nhưng khó bán khi nỗi lo lạm phát lớn dần trong bối cảnh giá hàng hóa tăng nhanh. (Ảnh minh hoạ)

Năm 2022, Quốc hội Việt Nam đặt chỉ tiêu CPI tăng khoảng 4%. Vào thời điểm tháng 1, đây được là mục tiêu được đánh giá hoàn toàn "trong tầm tay" của Việt Nam. Tuy nhiên, sau những biến động bất ngờ của tình hình kinh tế - chính trị thế giới, mục tiêu này trở thành một sức ép không hề nhỏ.

Lạm phát và những hệ lụy dưới góc nhìn của bất động sản - Ảnh 2
Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa.

Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa - ông Trần Khánh Quang, cho biết, lạm phát, biến động giá vàng thường khiến người dân, giới đầu tư, đầu cơ tìm kiếm tài sản làm kênh trú ẩn an toàn. Cộng thêm bất ổn từ xung đột Ukraina - Nga vài tuần qua, khiến giá xăng, dầu, khí đốt lập đỉnh càng thúc đẩy người có tài chính tốt bám giữ tài sản để dành nhiều hơn.

Thị trường đang xuất hiện làn sóng các nhà đầu tư lâu năm với lợi thế vốn lớn giữ tài sản có giá trị cao trong khi người ít tiền "chạy" về vùng xa mua nhà đất chống trượt giá. Đầu tư kinh doanh sản xuất sẽ bị lép vế so với đầu cơ tài sản. "Lạm phát sẽ càng đẩy giá nhà đất tăng thêm dù 2 năm Covid giá bất động sản đã tăng mất kiểm soát", ông Quang dự báo.

Lạm phát và những hệ lụy dưới góc nhìn của bất động sản - Ảnh 3

Còn ông Lê Quốc Kiên, nhà đầu tư kỳ cựu tại TP.HCM, cho rằng, trong 2022, nguồn cung nhà xây sẵn sẽ giảm, cộng với lạm phát thì giá nhà liền thổ tại các khu vực dân cư ổn định sẽ tăng khó dưới 20%, nhu cầu mua đất bỏ không sẽ cao hơn nhu cầu mua nhà xây sẵn. Nhà đất xây sẵn nếu muốn thu hút được người mua cần phải có những điểm nhấn thật sự khác biệt về vị trí, tiềm năng tăng giá, thiết kế đẹp lạ đẳng cấp, chất lượng xây dựng, khả năng kinh doanh tạo thu nhập.

Hiện nay, các chi phí đầu vào tăng, khiến giá bất động sản (BĐS) tiếp tục đà tăng cũng là hệ luỵ dễ nhìn thấy. Giá tăng mạnh khiến nhu cầu sở hữu BĐS của người dân ngày càng xa vời, đồng thời tác động đến nhu cầu của một nhóm nhà đầu tư trên thị trường.

Một chuyên gia trong ngành cho hay, không riêng gì nhà thầu, các chủ đầu tư cũng đang phải vật lộn với nỗi lo tăng giá trước bối cảnh lạm phát. Suy cho cùng, gánh nặng về giá sẽ bị đẩy sang người mua bằng cách định hình đơn giá mới.

Khuyến cáo của các chuyên gia

Ông Huỳnh Phước Nghĩa, Chuyên gia tư vấn cấp cao GIBC, khuyến cáo, rủi ro lạm phát sẽ đào sâu thêm điểm yếu "mua dễ bán khó" đang tồn tại trên thị trường bất động sản. Biến động trượt giá một mặt khiến giá bất động sản tiếp tục tăng lên, mặt khác sẽ tác động tiêu cực đến thanh khoản của thị trường, nơi vốn không có hàng rẻ vì mọi thứ đều bị đẩy giá lên đỉnh điểm.

Lạm phát và những hệ lụy dưới góc nhìn của bất động sản - Ảnh 4
Ông Huỳnh Phước Nghĩa, Chuyên gia tư vấn cấp cao GIBC.

Chuyên gia này khuyến nghị, người đầu tư bất động sản chỉ cân nhắc mua khi biết rõ có thể bán được trong 12 tháng tới.

Còn theo TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, ở góc độ vĩ mô, giá bất động sản tăng quá cao cũng làm ảnh hưởng đến sự hấp dẫn vốn đầu tư nước ngoài trong việc mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Khi lạm phát, phân khúc bất động sản thương mại cũng phải đẩy giá dịch vụ, trong khi khả năng chi trả của doanh nghiệp còn hạn chế sau đại dịch Covid-19.

TS. Khương nhấn mạnh: "Trong bối cảnh bất ổn kinh tế - chính trị thế giới, lạm phát tăng nhanh và nguồn cung khan hiếm, thị trường BĐS bao gồm cả phân khúc nhà ở và thương mại tại Việt Nam được đánh giá sẽ tăng đáng kể trong thời gian tới và là kênh đầu tư giúp giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh lạm phát".

Lạm phát và những hệ lụy dưới góc nhìn của bất động sản - Ảnh 5
TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam.

Mặt khác, theo vị chuyên gia này, khi lạm phát diễn ra, mặc dù giá BĐS tăng lên nhưng thị trường không có khả năng mua, tính thanh khoản không có. Đồng thời, nhiều nhà đầu tư cũng dùng các đòn bẩy tài chính để đầu tư BĐS, khiến tài sản có thanh khoản thấp trở thành một gánh nặng lớn cho họ cũng như gây áp lực lên hệ thống ngân hàng.​

Với các nhà đầu tư, trước khi quyết định xuống tiền, cần chú ý về giá và pháp lý của bất động sản. Đối với những nhà đầu tư có ý định bán BĐS vào lúc này, cần cân nhắc kỹ mục đích sử dụng của khoản tiền sau khi bán tài sản đó. Sẽ là hợp lý nếu khoản tiền này được đầu tư vào những kênh đầu tư hiệu quả hơn trong bối cảnh dịch bệnh, bất ổn chính trị quốc tế, TS Khương cho hay.

Các chuyên gia BĐS đánh giá, nếu giá nguyên vật liệu xây dựng tăng thì người mua sẽ là người chịu ảnh hưởng lớn nhất từ sự lạm phát. Tuy nhiên, đây không phải là lý do duy nhất để kết luận rằng nếu có lạm phát thì giá nhà sẽ tăng. Nếu Ngân hàng Nhà nước tăng nguồn cung tiền cho nền kinh tế của một quốc gia, một trong những nguyên nhân lớn gây ra lạm phát, giá nhà cũng sẽ tăng theo.

Đồng thời, lạm phát cũng sẽ ảnh hưởng đến các khoản nợ. Cụ thể, nếu tỷ lệ lạm phát tăng, việc vay tiền sẽ khó hơn. Khi lãi suất tăng, nhiều người có thể không vay được tiền, vì vậy số lượng nhà đất được mua thông qua những khoản vay thế chấp sẽ ít hơn. Điều này ảnh hưởng tới sự tăng trưởng của một nền kinh tế.

Giá thuê bất động sản có xu hướng tăng theo tỷ lệ lạm phát cũng là một trong hệ luỵ dễ thấy. Nhìn chung, theo các chuyên gia, lạm phát sẽ gây ra cả những ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến thị trường bất động sản.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Lạm phát và những hệ lụy dưới góc nhìn của bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.