Thứ sáu, 29/03/2024 12:43 (GMT+7)
Thứ tư, 30/03/2022 07:00 (GMT+7)

[Kỳ 5] TH True Milk - Chuyển đổi xanh từ những ly sữa sạch

Theo dõi KTMT trên

Hơn chục năm bước chân vào thị trường đồ uống, từ con số 0, TH True Milk đã vươn lên trở thành “kẻ” thống trị thị trường sữa sạch Việt Nam.

[Kỳ 5] TH True Milk - Chuyển đổi xanh từ những ly sữa sạch - Ảnh 1

Công ty TH True Milk có tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH, thuộc Tập đoàn TH (TH). Doanh nghiệp được thành lập dưới sự tư vấn tài chính của Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á.

Dù chỉ mới ra đời được 12 năm, nhưng TH gặt hái được rất nhiều thành tựu đáng tự hào. TH vinh dự nhận danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao trong 3 năm liên tiếp. Không những vậy, công ty còn trở thành “Nhà cung cấp đáng tin cậy tại Việt Nam và thương hiệu uy tín” năm 2011. Sản phẩm mang thương hiệu TH lọt vào danh sách “top 100 sản phẩm tin và dùng”. Năm 2021, TH đã được trao tặng Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (Global Performance Excellence Award - GPEA) 2021 ở hạng mục cao nhất – WORLD CLASS cho loại hình sản xuất lớn.

[Kỳ 5] TH True Milk - Chuyển đổi xanh từ những ly sữa sạch - Ảnh 2

Hoạt động từ tháng 10/2009, TH là đơn vị tiên phong đặt nền móng cho ngành công nghiệp chế biến sữa tươi sạch tại Việt Nam khi xây dựng hệ thống trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao, thuộc Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD.

Dự án sữa tươi sạch TH với thương hiệu "TH True Milk" hiện đại bậc nhất thế giới về quy mô và công nghệ. Trang trại TH áp dụng công nghệ cao và thiết bị hiện đại trong tất cả các khâu của quy trình khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch: Công nghệ chăn nuôi và quản lý đàn tiên tiến nhất thế giới của AFIFARM - Israel; Quy trình quản lý dịch bệnh và thú y của New Zealand; Quy trình và thiết bị xử lý nước sạch cho bò của Hà Lan; Quy trình và thiết bị xử lý nước thải và chất thải của Nhật, Israel, Hà Lan; Hệ thống vắt sữa tự động khép kín.

[Kỳ 5] TH True Milk - Chuyển đổi xanh từ những ly sữa sạch - Ảnh 3

Cụm trang trại được đầu tư quy mô bài bản ngay từ đầu, với công nghệ hiện đại đủ sức khắc chế thiên nhiên khắc nghiệt ở miền Trung để tạo môi trường phù hợp cho đàn bò sữa phát triển. Đến nay, trang trại bò sữa công nghệ cao của TH có quy mô lên tới 45.000 con, diện tích vùng nguyên liệu hơn 8.100ha.

Tương xứng với quy mô đàn bò, trang trại TH cũng sở hữu nhà máy chế biến thức ăn quy mô lớn ứng dụng công nghệ TMR - Total Mixed Ration, công suất khoảng 2.000 tấn thức ăn phối trộn/ngày, công suất khu thức ăn ủ chua khoảng 3.200 tấn. Năm 2015, Trang trại bò sữa TH được Tổ chức Kỷ lục châu Á chứng nhận đạt kỷ lục “Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung, công nghệ cao lớn nhất châu Á” cho cụm trang trại tại Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Mới đây nhất, tháng 12/2020, trang trại TH tiếp tục xác lập kỷ lục “Cụm trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế” giới do Liên minh Kỷ lục Thế giới chứng nhận.

[Kỳ 5] TH True Milk - Chuyển đổi xanh từ những ly sữa sạch - Ảnh 4

“Đẳng cấp thế giới” của trang trại TH còn ở tính nhân văn, bền vững trong chiến lược phát triển. 6 trụ cột trong chính sách phát triển bền vững của TH bao gồm: Dinh dưỡng và Sức khỏe, Môi trường, Con người, Giáo dục, Cộng đồng và Phúc lợi động vật, trong đó đặc biệt quan tâm tới bảo đảm phúc lợi động vật. Đàn bò sữa tại các trang trại TH được nuôi dưỡng với ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới, được chăm sóc đặc biệt tỉ mỉ.

Những thành quả to lớn của TH được các tổ chức quốc tế công nhận không chỉ đơn thuần ở trang trại công nghệ cao, mà còn nằm ở ý nghĩa cộng đồng. Ngay từ khi mới thành lập, TH đã định hướng sản phẩm phải có mục tiêu tối cao là chăm lo sức khỏe tốt nhất cho cộng đồng, tạo ra được một hệ sinh thái trong ngành thực phẩm sạch và hoàn toàn từ thiên nhiên.

TH được xây dựng dựa trên 5 giá trị cốt lõi: “Vì Hạnh phúc đích thực”, “Vì Sức khỏe cộng đồng”, “Hoàn toàn từ thiên nhiên”, “Thân thiện với môi trường - tư duy vượt trội” và “Hài hòa lợi ích”. Tập trung vào những nhu cầu bức thiết của xã hội mong muốn một nguồn sữa tươi sạch cho trẻ em Việt, được sản xuất khép kín trên chính đồng đất Việt Nam, thương hiệu sữa tươi sạch TH True Milk đã ra đời và khẳng định được giá trị của chữ “Thật” (true) suốt 12 năm qua. 

[Kỳ 5] TH True Milk - Chuyển đổi xanh từ những ly sữa sạch - Ảnh 5

Không chỉ đi đầu trong sản sữa sạch, trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Tập đoàn TH đã ghi dấu là một doanh nghiệp tiên phong thúc đẩy tư duy và hành động bảo vệ môi trường.

Tháng 6/2021, TH cùng với Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên Môi trường (ISPONRE) đã khởi động Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường Việt Nam (VB4E).

Với việc được khởi xướng và đồng sáng lập bởi những tổ chức xã hội có kinh nghiệm, uy tín, đã thực hiện nhiều dự án bảo tồn, bảo vệ môi trường trên thế giới và khu vực, VB4E được kỳ vọng trở thành một sáng kiến truyền cảm hứng, đồng thời trở thành một nền tảng để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cùng tham gia, chung tay vì môi trường, vì sự phát triển bền vững.

Trở thành một trong ba thành viên sáng lập của VB4E, TH một lần nữa đã thể hiện vai trò tiên phong, truyền cảm hứng trên hành trình trân quý Mẹ Thiên nhiên, thúc đẩy tư duy và hành động bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong ngành sữa nói riêng, cộng đồng doanh nghiệp nói chung.

[Kỳ 5] TH True Milk - Chuyển đổi xanh từ những ly sữa sạch - Ảnh 6
TH chấm dứt việc sử dụng túi nilon.

Trước đó, TH cũng đã ghi dấu là một doanh nghiệp Việt tiên phong, dẫn dắt trong việc tìm kiếm, ứng dụng những giải pháp vật dụng gắn với tiêu dùng thân thiện với môi trường, sử dụng nguyên liệu sinh học có thể tái tạo.

Với tôn chỉ hoạt động "Trân quý Mẹ Thiên nhiên, người sẽ cho mình tất thảy" cùng tầm nhìn trở thành một doanh nghiệp thân thiện với môi trường và phát triển bền vững, hàng loạt sáng kiến, giải pháp thân thiện với môi trường đã được TH triển khai.

Từ tháng 5/2018, hệ thống cửa hàng TH true mart trên toàn quốc đã chấm dứt việc sử dụng túi nilon. Thay vào đó TH true mart sử dụng túi đựng sản phẩm với chất liệu sinh học thân thiện với môi trường. Với sự thay đổi này, TH đã khuyến khích và đồng hành cùng khách hàng trong tiêu dùng thông thái, sống xanh, bảo vệ môi trường và thực hiện phát triển bền vữngtừ những chi tiết tỉ mỉ, nhỏ bé nhất.

[Kỳ 5] TH True Milk - Chuyển đổi xanh từ những ly sữa sạch - Ảnh 7
TH True Milk sử dụng thìa sữa chua làm từ chất liệu sinh học.

TH cũng đã thực hiện chuỗi chương trình thu gom vỏ hộp sữa để tái chế, bằng cách tặng túi vải canvas cho khách hàng khi họ mang vỏ hộp sữa tươi tiệt trùng TH True Milk Organic hoặc TH True Milk công thức TOPKID tới các cửa hàng. Đổi vỏ hộp sữa lấy túi canvas, TH không chỉ thu gom được vỏ hộp sữa để tái chế, mà còn khuyến khích khách hạng dùng túi vải để thay thế, giảm thiểu túi nilon, góp phần giảm rác thải từ các đồ nhựa dùng một lần – vốn đang là vấn nạn của Việt Nam và thế giới.

Hiện tại, TH True Milk cũng là thương hiệu đầu tiên và duy nhất trong ngành đưa vào sử dụng hàng triệu thìa sữa chua làm từ chất liệu sinh học thân thiện với môi trường thay vì thìa nhựa plastic.

[Kỳ 5] TH True Milk - Chuyển đổi xanh từ những ly sữa sạch - Ảnh 8

Tập đoàn TH cũng là doanh nghiệp tiên phong công bố triển giải pháp ống hút sữa làm từ chất liệu nhựa sinh học tiên tiến IngeoTM PLA và BioPBSTM, sản xuất từ nguyên liệu thực vật như ngô, sắn, mía. Việc thay thế ống hút nhựa bằng ống hút có chất liệu sinh học dễ phân hủy hơn là một trong những giải pháp mà tập đoàn TH thực hiện theo lộ trình giảm thiểu sản phẩm nhựa dùng một lần.

Theo đó, trong khi ống hút làm từ nhựa thông thường mất hàng trăm năm để phân hủy thì các ống hút thân thiện với môi trường của TH, với thành phần chính là nhựa sinh học tạo ra từ thực vật sẽ chỉ mất khoảng 6 tháng trong điều kiện ủ công nghiệp để phân hủy thành nước, khí CO2 và chất mùn dinh dưỡng cho đất, không gây hại cho cây trồng.

Giải pháp này đã được Tập đoàn TH áp dụng đầu tiên cho dòng Sữa Tươi Tiệt Trùng TH True Milk Công thức TOPKID hoàn toàn từ sữa tươi Organic.

Những hành động của Tập đoàn TH không góp phần bảo vệ môi trường, mà còn tạo ra tác động tích cực tới nhận thức và hành động của cộng đồng doanh nghiệp cũng như công chúng, khuyến khích khách hàng thay đổi hành vi tiêu dùng, góp phần vào sự phát triển bền vững.

[Kỳ 5] TH True Milk - Chuyển đổi xanh từ những ly sữa sạch - Ảnh 9

Nhắc đến thành công của TH True Milk hiện tại, không kể đến những đóng góp to lớn của doanh nhân Thái Hương nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược - Tập đoàn TH. Bà Thái Hương sinh ngày 12/10/1958, tốt nghiệp với trình độ cử nhân ngành Kế toán Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân.

Năm 2008 là thời điểm bà Thái Hương bắt đầu gây dựng TH True Milk. Cái tên “TH” xuất phát từ hai chữ “True Happy” – Hạnh phúc đích thực nhưng cũng có thể hiểu “TH” là viết tắt của nhà sáng lập Thái Hương.

[Kỳ 5] TH True Milk - Chuyển đổi xanh từ những ly sữa sạch - Ảnh 10
Doanh nhân Thái Hương nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược - Tập đoàn TH.

Năm 2009, dự án sữa tươi sạch TH True Milk được khởi động với việc nhập khẩu công nghệ chăn nuôi bò sữa của Israel và hàng ngàn con bò sữa từ New Zealand.

Sau 2 năm gây dựng, đến tháng 12/2010, sản phẩm sữa sạch TH True Milk chính thức ra mắt thị trường và cho tới năm 2013, Tập đoàn tư nhân này cho biết đã đạt doanh thu lũy kế xấp xỉ 6000 tỷ đồng, riêng doanh thu năm 2013 đạt 3000 tỷ đồng. Với những thành công bước đầu, thủ lĩnh TH cũng tỏ rõ tham vọng thống lĩnh thị trường sữa Việt, vượt mặt cả “kẻ thống trị” thị trường sữa Việt hiện tại là Vinamilk.

Thành công của Dự án sữa sạch TH True Milk đã tạo nền tảng cơ sở để bà Thái Hương đầu tư vào dự án bò sữa tại Nga, trồng dược liệu chế biến thức uống cao cấp TH Herbals bán tại Mỹ, tạo ra thương hiệu rau củ quả sạch FVF, mở trường Quốc tế TH School.

Ngày 31/1/2018, Trang trại bò sữa cao sản đầu tiên trong khuôn khổ Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao và một số dự án về thực phẩm với tổng số vốn đầu tư 2,7 tỷ USD của Tập đoàn TH  đã được khánh thành tại Volokolamsk, Matxcova, Nga.

Không dừng lại ở lĩnh vực sữa tươi sạch, bà Thái Hương còn ấp ủ những dự án khác liên quan đến nông nghiệp công nghệ cao như rau quả sạch và thực phẩm chức năng có quy mô lên đến 3 tỷ USD. Các sản phẩm này được chế biến tại Việt Nam nhưng đóng gói và làm thương hiệu tại Mỹ cho thấy rõ tham vọng chinh phục thị trường Mỹ của nữ tướng Thái Hương.

[Kỳ 5] TH True Milk - Chuyển đổi xanh từ những ly sữa sạch - Ảnh 11

Với sự quyết liệt và sáng tạo trong lao động sản xuất, có những đóng góp quan trọng, mang tính cách mạng đối với nền nông nghiệp Việt Nam và cộng đồng, bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH đã trở thành một trong 13 Anh hùng Lao động của phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 5 năm từ 2016-2020.

Bà cũng đã đạt giải “Nữ doanh nhân quyền lực” trong khuôn khổ diễn đàn Tri thức thế giới - World Knowledge Forum (WKF) 2019.  Đây là giải thưởng phi thương mại uy tín bậc nhất châu Á thuộc hệ thống giải thưởng Doanh nhân ASEAN.

Bà Thái Hương cũng đã được Ban tổ chức Stevie Awards, được cho là “giải Oscar” trong giới kinh doanh quốc tế trao danh hiệu: Nhà sáng tạo có tư duy đổi mới vì hạnh phúc đích thực.

Ngoài ra, bà Thái Hương liên tục nhận được nhiều giải thưởng quốc tế uy tín như: Top 50 nữ doanh nhân quyền lực châu Á trong hai năm liên tiếp 2015 - 2016; Top những phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam 2019 của Tạp chí Forbes; Doanh nhân xuất sắc của năm của Stevie Awards 2018; Lãnh đạo có trách nhiệm châu Á AREA của Enterprise Asia 2018, Doanh nhân châu Á - Thái Bình Dương APEA của Enterprise 2018 và Nhà lãnh đạo truyền cảm hứng nhất của năm - được trao bởi tạp chí Tài chính Quốc tế IFM 2018.

[Kỳ 5] TH True Milk - Chuyển đổi xanh từ những ly sữa sạch - Ảnh 12

Đánh giá về việc tiên phong ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao của bà Thái Hương , PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, việc bà Thái Hương chọn lĩnh vực nông nghiệp để làm với công nghệ cao nhất và vươn ra thị trường thế giới với cả tổ hợp những chuỗi đột phá cho thấy bản lĩnh, trí tuệ của bà Thái Hương cũng như hiệu quả trong việc góp phần làm nên tên tuổi Việt Nam, một doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.

“Việt Nam cần phải có những doanh nghiệp lớn làm trụ cột cho phát triển và bà Thái Hương cùng với Tập đoàn TH là một trong những trụ cột quan trọng cho phát triển nông nghiệp – lĩnh vực rất khó cạnh tranh với thế giới, thì nay chúng ta đã làm được. Tôi nghĩ, thật tuyệt vời nếu như nền nông nghiệp Việt Nam trong nền kinh tế Việt Nam có thêm được những con người như vậy thì chúng ta không có lí do gì phải lo lắng về sự tụt hậu,” ông Thiên nhấn mạnh.

Con đường phát triển của TH và bà Thái Hương đã thực tiễn hoá một chân lý, một nguyên tắc lý luận: Đi sau hoàn toàn có thể vượt trước được. Việt Nam đi sau với một nền nông nghiệp manh mún, lạc hậu nhưng để vượt được thế giới theo kiểu cải tiến, sửa đổi, bổ sung thì không bao giờ kịp. Nhưng bà Thái Hương đã mở lối đi riêng, đón đầu về công nghệ, đứng trên vai những người khổng lồ. Tư duy đó đã tạo ra cảm hứng phát triển, tự tin cho người Việt: “đi sau nhưng không thua kém ai hết nếu như biết chọn cách đi đúng.”

[Kỳ 5] TH True Milk - Chuyển đổi xanh từ những ly sữa sạch - Ảnh 13

Nội dung: Nguyễn Dân 
Đồ họa: Hoàng Việt

Bạn đang đọc bài viết [Kỳ 5] TH True Milk - Chuyển đổi xanh từ những ly sữa sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

10 dấu ấn nổi bật trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023
Khép lại năm 2023, trong bối cảnh thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi, tình hình diễn biến bất thường, phức tạp vượt mọi dự báo trước đó, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, nhiều lĩnh vực đạt thành tựu, dấu ấn nổi bật.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.