Thứ ba, 30/04/2024 16:42 (GMT+7)
Thứ năm, 22/12/2022 13:43 (GMT+7)

Hưng Yên: Cần làm rõ cụm Công nghiệp không phép bị phản ánh hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Cụm công nghiệp không phép rộng hàng nghìn m2 tại thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) bị phản ánh đang ngày đêm gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Phản ánh tới Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường, người dân sống tại xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, Hưng Yên cho biết trên địa bàn thôn Đông Mai xuất hiện một Cụm công nghiệp không phép được xây dựng kiên cố và chia thành nhiều nhà xưởng cho các hộ kinh doanh thuê để sản xuất hạt nhựa, nấu chì và xử lý chất thải nguy hại…đang ngày đêm xả thải, khói bụi gây ô nhiễm môi trường.

Không những vậy, những cơ sở sản xuất này còn không đảm bảo về an toàn phòng cháy chữa cháy, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ khi trời hanh khô.

Mặc dù, vấn đề trên người dân đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương, thậm chí phản ánh cả tới lãnh đạo cấp tỉnh thế nhưng không hiểu vì lý do gì Cụm công nghiệp này vẫn không bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Hưng Yên: Cần làm rõ cụm Công nghiệp không phép bị phản ánh hoạt động gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 1
Cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường tại xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.

Chia sẻ với chúng tôi (PV), anh Nguyễn Văn M. xã Chỉ Đạo cho biết: Khu đất này trước đây là làng nghề chuyên xử lý, thu gom, phá dỡ bình ắc quy và tái chế chì cũng rất ô nhiễm, bởi công việc tái chế chì được tiến hành ngay trong khu dân cư và xả thải ra môi trường một lượng lớn axit, gây ô nhiễm môi trường đất và nguồn nước ngầm.

Ngoài ra hoạt động nấu các lá chì cũ để tái chế cũng phát thải khói bụi độc hại làm ô nhiễm nguồn không khí. Mới đây, làng nghề được đầu tư xây dựng lại quy hoạch thành nhiều nhà xưởng nhỏ cho các hộ kinh doanh hoạt động, người ta đặt tên thành Cụm công nghiệp Đông Mai. Theo tôi được biết Cụm công nghiệp này chưa được cấp phép và hoạt động cũng không quy củ vẫn gây ô nhiễm môi trường.

"Cụm công nghiệp không có hệ thống xử lý nước thải, chất thải tập trung như những Cụm công nghiệp khác, chất thải được đổ tràn lan ra môi trường, nước thải chảy theo đường ống của các hộ kinh doanh ra con mương nội đồng có màu đen quánh, bốc mùi hôi thối, nếu đứng tầm 5-10 phút cảm thấy nhức đầu, váng óc. Ngoài ra khói bụi của nhiều hộ kinh doanh hạt nhựa cũng ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân quanh vùng, bởi mỗi khi các đơn vị kinh doanh nấu nhựa để tạo hạt là mùi khét từ đó tỏa đi khắp các hướng, nhiều gia đình vì không chịu nổi cảnh ô nhiễm từ Cụm công nghiệp Đông Mai gây ra đã phải chuyển đi nơi khác để sinh sống", anh M. Cho biết thêm.

Hưng Yên: Cần làm rõ cụm Công nghiệp không phép bị phản ánh hoạt động gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 2
Hình ảnh cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường. 

Để có cái nhìn khách quan nhất, PV đã về địa chỉ nơi người dân phản ánh. Qua ghi nhận cho thấy việc người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở, tại địa chỉ được cho là Cụm công nghiệp Đông Mai được xây dựng thành nhiều dãy nhà xưởng sản xuất chia ra cho các đơn vị kinh doanh hoạt động nấu nhựa tạo hạt, tái chế chì, sản xuất kim loại màu…các đơn vị này hoạt động hầu hết không đảm bảo về vấn đề môi trường, tại các nhà xưởng cũng không có hệ thống phòng cháy chữa cháy theo đúng quy định pháp luật.

Hưng Yên: Cần làm rõ cụm Công nghiệp không phép bị phản ánh hoạt động gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 3
Bùn thải, rác thải xung quanh cơ sở sản xuất. 

Đi quanh Cụm công nghiệp, phóng viên không ghi nhận được địa điểm xử lý chất thải tập trung của Cụm. Nhiều địa điểm ruộng hoang hóa của bà con biến thành nơi tập kết xỉ thải, bùn thải, rác thải thậm chí cả  chất thải nguy hại…tạo ra một khung cảnh hết sức ô nhiễm. Tại những con mương giáp ranh của nhiều công ty nước có màu đen kịt, sủi bọt trắng toả ra mùi khó ngửi như axit.

Đứng trong khuôn viên rộng hàng nghìn m2 của Cụm công nghiệp Đông Mai chúng tôi không thể thở nổi bởi mùi hôi thối, mùi khét pha lẫn chút axit bốc ra từ các con mương. PV đã nhanh chóng di chuyển ra xa để liên hệ với người quản lý của Cụm công nghiệp nhằm xác minh thông tin của người dân phản ánh cũng như những ghi nhận thực tế của phóng viên.

Qua đó, trao đổi với chúng tôi ông Hiệu người được giới thiệu là quản lý tại đây cho biết, Cụm công nghiệp Đông Mai đã được cấp phép xây dựng thay thế cho làng nghề Đông Mai trước đó nhằm giảm thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường cũng như tạo ra một khu cho các hộ kinh doanh được hoạt động trong môi trường sạch đẹp hơn.

Hưng Yên: Cần làm rõ cụm Công nghiệp không phép bị phản ánh hoạt động gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 4
Không gian ô nhiễm xung quanh cơ sở sản xuất. 

"Cụm công nghiệp đã có hệ thống xử lý nước thải tập trung theo đúng quy định, riêng mùi khét, cũng như nước thải chảy ra ngoài như báo chí phản ánh chúng tôi sẽ kiểm tra lại và khắc phục sớm nhất", ông Hiệu cho biết.

Trả lời Phóng viên sơ sài là vậy, nhưng khi được yêu cầu cung cấp giấy phép hoạt động và những tài liệu liên quan tới việc thành lập Cụm công nghiệp Đông Mai thì ông Hiệu lại cho biết: "Tôi sẽ cung cấp sau cho các anh, hiện tại những giấy tờ đó tôi không cầm". Tuy nhiên, sau đó nhiều lần Phóng viên liên hệ lại để nhận được những tài liệu đó thì ông Hiệu lại "né tránh" một cách khó hiểu?

Liên quan tới nội dung này, Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Lượng, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Lâm. Qua trao đổi ông Lượng khẳng định không có Cụm công nghiệp nào trên địa bàn thôn Đông Mai được cấp phép xây dựng, hoạt động như báo chí phản ánh.

"Địa chỉ báo chí phản ánh chỉ là làng nghề Đông Mai chuyên thu gom xử lý bình ác quy và tái chế chì, thời gian trước đó người dân đã góp tiền để tu sửa cải tạo làm thành các nhà xưởng".

Ông Lượng cho biết thêm, về vấn đề ô nhiễm môi trường huyện cũng đã phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan kiểm tra, xử lý. Mặc dù vậy, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không thuyên giảm chúng tôi sẽ tiếp tục báo cáo cấp trên chỉ đạo để có biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật. Đối với việc người dân tự ý xây dựng thành Cụm công nghiệp huyện cũng sẽ có báo cáo và thông tin lại báo chí trong thời gian sớm nhất.

Cũng tương tự như phía doanh nghiệp, huyện Văn Lâm không cung cấp được các văn bản, giấy tờ liên quan tới việc xây dựng Cụm công nghiệp Đông Mai cho báo chí, thay vào đó là một văn bản xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Ngọc Thiên có địa chỉ tại thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm (tỉnh Hưng Yên). Như vậy có thể thấy, ở thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo, Văn Lâm, Hưng Yên không có Cụm công nghiệp Đông Mai nào, mà đó chỉ là làng nghề Đông Mai. Thế nhưng lạ thay chính quyền các cấp của tỉnh Hưng Yên lại không hề hay biết?.

Qua đó người dân hoàn toàn có quyền nghi ngờ và đặt câu hỏi? Liệu chính quyền các cấp tỉnh Hưng Yên không biết sự tồn tại của Cụm công nghiệp Đông Mai hay đang cố tình "làm ngơ" không biết?

Vấn đề môi trường ô nhiễm người dân ảnh hưởng chính quyền các cấp ở đâu? Ai sẽ chịu trách nhiệm cho những sai phạm tại Cụm công nghiệp Đông Mai không phép? Đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên, Công an Môi trường tỉnh Hưng Yên và các đơn vị liên quan vào cuộc kiểm tra xử lý các sai phạm trên, có câu trả lời cho báo chí và người dân.

Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài sau.

Mạnh Huyền

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Cần làm rõ cụm Công nghiệp không phép bị phản ánh hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).