Thứ ba, 16/04/2024 12:39 (GMT+7)
Thứ hai, 19/12/2022 10:33 (GMT+7)

Hòa Bình: Xưởng sản xuất không phép gây ô nhiễm môi trường, chính quyền xã Cao Dương nói gì? (Bài 1)

Theo dõi KTMT trên

Xưởng sản xuất không phép rộng hàng ngàn mét vuông “mọc” lên trên địa bàn xã Cao Dương, huyện Lương Sơn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp đến sức khỏe người dân.

Thông tin tới tòa soạn Tạp chí Kinh tế Môi trường, người dân thôn Om Ngái, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình cho biết, trên địa bàn xuất hiện một xưởng sản xuất gây ô nhiễm không khí nặng nề trong suốt một thời gian dài, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Ngày 15/12, Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường đã có mặt tại thôn Om Ngái, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình để ghi nhận thông tin, đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con nơi đây.

Video người dân thôn Om Ngái, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình ghi lại cảnh xưởng sản xuất xả khí thải ra ngoài môi trường.

Theo người dân thôn Om Ngái, xưởng sản xuất nói trên bắt đầu xuất hiện và đi vào hoạt động từ tháng 4/2022. Hàng ngày, xưởng đốt một lượng lớn vật liệu không rõ nguồn gốc. Khí thải ra từ xưởng rất nặng mùi, khiến người ngửi cảm thấy khó chịu.

"Ban đầu ngửi thì giống mùi cao su bị đốt, nhưng sau đó mùi nặng dần, cảm giác khi hít phải rất hắc, giống mùi hóa chất. Người dân cả một vùng thung lũng rộng quanh nhà máy đều bị ảnh hưởng, người bị nhẹ thì nhức đầu, nặng thì bị các bệnh về đường hô hấp, phải nhập viện điều trị", ông P.M.L (người dân thôn Om Ngái) kể lại.

Ngay khi nhận thấy hoạt động của xưởng sản xuất gây ô nhiễm môi trường, người dân thôn Om Ngái đã làm đơn phản ánh lên chính quyền thôn, chính quyền xã Cao Dương, tuy nhiên đến nay người dân trong thôn vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

"Khi chúng tôi làm đơn phản ánh đến chính quyền xã Cao Dương, xưởng sản xuất này chuyển sang hoạt động âm thầm và lén lút hơn. Họ vẫn tiếp tục tiếp nhận nguyên liệu và đốt. Họ thường đốt vào ban đêm, khi mà người dân trong thôn đã đi ngủ hết, đến sáng thì ngừng lại.

Tình trạng này diễn ra trong suốt một thời gian dài, sức khỏe của người dân chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà không biết kêu ai", bà V.T.K.T (người dân thôn Om Ngái) bức xúc.

Hòa Bình: Xưởng sản xuất không phép gây ô nhiễm môi trường, chính quyền xã Cao Dương nói gì? (Bài 1) - Ảnh 1
Toàn cảnh xưởng sản xuất không phép trên địa bàn thôn Om Ngái, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Đem theo những trăn trở, bức xúc của bà con thôn Om Ngái, Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường tới làm việc với UBND xã Cao Dương. Tại đây, Chủ tịch UBND xã Cao Dương là ông Nguyễn Văn Khiên đang đi họp kiểm điểm tại cơ sở, và giao lại việc trả lời báo chí cho Phó Chủ tịch thường trực là ông Bùi Văn Diển.

Trong quá trình làm việc với phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Bùi Văn Diển cho biết đã nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc xưởng sản xuất trên địa bàn thôn Om Ngái gây ô nhiễm môi trường. Ông Diển cũng khẳng định, xưởng sản xuất này chưa được cấp phép, chính quyền xã đã xuống làm việc và đình chỉ hoạt động.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận những văn bản liên quan đến việc xử lý vi phạm của xưởng sản xuất tại thôn Om Ngái thì Phó Chủ tịch thường trực UBND xã Cao Dương lấy lý do phải đi chúc mừng một đơn vị quân đội trên địa bàn huyện Lương Sơn để rời khỏi trụ sở (vào lúc 15h, thứ Năm, ngày 15/12/2022).

Trước khi rời khỏi trụ sở, ông Bùi Văn Diển còn cung cấp cho phóng viên số điện thoại của một người tên Q. (Theo lời ông Diển thì người tên Q. là chủ xưởng sản xuất trên địa bàn thôn Om Ngái) kèm theo lời dặn dò: "Có gì các anh cứ gọi cho người này".

Cử tri và nhân dân xã Cao Dương mong muốn các cơ quan chức năng khi đã nhận được thông tin phản ánh nên sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý vấn đề này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!

Hoàng Hải - Hà Nam

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Xưởng sản xuất không phép gây ô nhiễm môi trường, chính quyền xã Cao Dương nói gì? (Bài 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới