Thứ năm, 18/04/2024 10:33 (GMT+7)
Thứ sáu, 21/05/2021 10:00 (GMT+7)

HoREA đề xuất không cấp sổ hồng cho căn hộ mini

Theo dõi KTMT trên

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa gửi văn bản lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng kiến nghị không cấp sổ hồng cho căn hộ mini.

Theo HoREA, Luật Nhà ở 2014 quy định hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị phải thực hiện xây dựng, cải tạo nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng và tự chịu trách nhiệm về chất lượng nhà ở.

HoREA đề xuất không cấp sổ hồng cho căn hộ mini - Ảnh 1
Ảnh minh họa nguồn internet. 

Đối với trường hợp được xây dựng nhà ở có từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng được có từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín, có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu mỗi căn hộ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở chung của nhà chung cư theo quy định của luật này thì được Nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà ở đó.

Tuy nhiên, HoREA cho rằng, nhiều cá nhân, tổ chức vin vào quy định này để xây dựng tràn lan các chung cư mini tại các đô thị lớn, làm phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị, gây mất mỹ quan và không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cũng như thiếu các tiện ích, dịch vụ phục vụ cư dân, mà lẽ ra loại nhà này chỉ nên cho phép kinh doanh cho thuê nhà.

Do đó, HoREA đề nghị nếu hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị thực hiện xây dựng, cải tạo nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng phải tự chịu trách nhiệm về chất lượng nhà ở.

Trong trường hợp được phép xây dựng nhà ở có từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ hai phòng ở trở lên theo kiểu khép kín, có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu mỗi phòng ở theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, thì chủ sở hữu được kinh doanh cho thuê nhà ở theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khái niệm căn hộ được HoREA đề xuất đổi thành phòng ở và không được cấp sổ hồng cho từng phòng.

Thời gian vừa qua, loại hình “căn hộ mini” nở rộ tại nhiều đô thị lớn và nhận được sự quan tâm của người thu nhập thấp đô thị.

Thanh Thúy

Bạn đang đọc bài viết HoREA đề xuất không cấp sổ hồng cho căn hộ mini. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới