Thứ sáu, 19/04/2024 10:48 (GMT+7)
Thứ bảy, 10/07/2021 10:21 (GMT+7)

Hơn 1,2 triệu USD hỗ trợ Vườn Quốc gia Cát Tiên phát triển sinh thái

Theo dõi KTMT trên

Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025 nhằm cải thiện công tác bảo tồn và phát triển tài nguyên đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng, gắn với cải thiện sinh kế bền vững cho cộng đồng vùng đệm.

Mới đây, dự án “Bảo tồn và phát triển tài nguyên đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng Vườn quốc gia Cát Tiên” được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thông qua Tổ chức hợp tác rừng châu Á (AFoCO) với tổng kinh phí lên đến 1.232.000 USD.

Dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025 nhằm cải thiện công tác bảo tồn và phát triển tài nguyên đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng tại Vườn quốc gia Cát Tiên, gắn với cải thiện sinh kế bền vững cho cộng đồng vùng đệm.

Hơn 1,2 triệu USD hỗ trợ Vườn Quốc gia Cát Tiên phát triển sinh thái - Ảnh 1
Vườn Quốc gia Cát Tiên là một trong những khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam. (Ảnh: Báo Khoa học và Phát triển)

Theo đó, Lễ ký thỏa thuận tài trợ thực hiện dự án được diễn ra dưới hình thức trực tuyến giữa các điểm cầu: Trụ sở Tổ chức AFoCo tại Hàn Quốc, Tổng cục Lâm nghiệp tại Hà Nội và Vườn Quốc gia Cát Tiên tại Đồng Nai.

Với những tiềm năng và tài nguyên thiên nhiên quý giá, dự án Bảo tồn và phát triển tài nguyên đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng Vườn quốc gia Cát Tiên được triển khai nhằm mục tiêu nâng cao kiến thức, chia sẻ thông tin về giá trị đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng của vườn quốc gia cho các nhà quản lý và hoạch định chính sách ở địa phương.

Đồng thời đánh giá tác động của biến đổi khí hậu và tác động xã hội đến đa dạng sinh học của Vườn quốc gia Cát Tiên để từ đó có biện pháp quản lý tổng hợp, nâng cao năng lực quản lý bảo tồn và thu hút sự tham gia của cộng đồng địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; cũng như thử nghiệm các mô hình cải thiện sinh kế bền vững cho người dân sống ở vùng đệm. Những nội dung trong dự án này sẽ đóng vai trò rất quan trọng đối với việc duy trì và phát triển nguồn tài nguyên đa dạng sinh học của các hệ sinh thái rừng, không chỉ ở Cát Tiên mà còn ở nhiều địa phương khác.

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Phạm Văn Điển đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ Hàn Quốc và Ban Thư ký AFoCO trong quá trình xây dựng và thực hiện dự án này.

Bên cạnh đó, Phó Tổng cục trưởng cũng đánh giá cao những nỗ lực của Vườn quốc gia Cát Tiên và coi đây là bài học kinh nghiệm để các nơi khác học tập, thực hiện. Đại diện Tổng cục Lâm nghiệp cũng khẳng định sẽ chỉ đạo, đôn đốc, bảo đảm quản lý quá trình thực hiện dự án nhằm đạt những kết quả đã đề ra.

Vườn Quốc gia Cát Tiên là một trong những khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam, đã được UNESCO công nhận vào năm 2001. Với tổng diện tích 71.920 ha, Vườn quốc gia Cát Tiên nằm trên địa bàn 3 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Phước. Toàn bộ diện tích của Vườn quốc gia Cát Tiên là lưu vực trực tiếp của hồ thủy điện Trị An. 

Theo số liệu thống kế, Vườn Quốc gia Cát tiên có đến 1.610 loài thực vật và 1.568 loài động vật. Trong đó, 31 loài thực vật và 84 loài động vật có tên trong Sách Đỏ Việt Nam, 50 loài chim được ưu tiên bảo vệ ở mức độ toàn cầu và được ghi vào Sách Đỏ IUCN, 2008). Đặc biệt, có 3 loài và phân loài thuộc đặc hữu của Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị diệt vong là chà vá chân đen, tê giác một sừng Việt Nam và hoẵng Nam Bộ.

Độ che phủ của rừng tự nhiên trong khu vực này lên tới 80%, với hệ sinh thái đa dạng: rừng thường xanh ẩm, đồng cỏ và ngập nước. Địa hình tự nhiên xen kẽ các bàu, đầm, suối, cộng với hơn 90 km sông Đồng Nai đã tạo nên cảnh quan sinh thái đặc trưng cho vườn Cát Tiên, với những ghềnh, thác, các khu đất ngập nước và bán ngập nước... 

Thùy Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hơn 1,2 triệu USD hỗ trợ Vườn Quốc gia Cát Tiên phát triển sinh thái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .