Chủ nhật, 08/09/2024 08:00 (GMT+7)
Thứ bảy, 27/07/2024 10:04 (GMT+7)

Hội thảo kỹ thuật hướng tới “Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa”

Theo dõi KTMT trên

Ngày 26/7, tại Ninh Bình đã diễn ra Hội thảo “Kết nối quan điểm hướng tới Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa”. Hội thảo được phối hợp tổ chức bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc và Tổ chức Môi trường Thái Bình Dương.

Hội thảo được tổ chức nhằm thu thập ý kiến đóng góp của các bên liên quan về các khía cạnh thiết yếu của “Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa”, chuẩn bị cho sự tham gia của Việt Nam vào cuộc họp giữa kỳ và phiên họp lần thứ 5 của Ủy ban Đàm phán Liên Chính phủ (INC-5).

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Tiến trình đàm phán xây dựng “Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa” đang trong giai đoạn quan trọng, với mục tiêu hoàn tất việc xây dựng Thỏa thuận dự kiến vào tháng 11/2024 tại Hàn Quốc.

Hội thảo kỹ thuật hướng tới “Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa” - Ảnh 1
Quang cảnh Hội thảo “Kết nối quan điểm hướng tới Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa”. (Ảnh: Quân Đội Nhân Dân)

Tại hội thảo kỹ thuật, các diễn giả đã trình bày tham luận về hóa chất trong các sản phẩm nhựa, tập trung vào các thách thức và giải pháp liên quan đến hóa chất có vấn đề và các sản phẩm nhựa không cần thiết; các chiến lược thiết kế sản phẩm để tăng cường khả năng tái chế và tái sử dụng; bảo vệ sức khỏe con người trong bối cảnh Hiệp ước Nhựa toàn cầu. Ngoài ra, các diễn giả cũng chia sẻ quan điểm về cơ chế tài chính để thực hiện Hiệp ước, các kịch bản tiềm năng cho sự tham gia của Việt Nam vào các cuộc đàm phán trong tương lai.

Việc đạt được “Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa” sẽ cung cấp một cơ sở pháp lý hiệu quả và có tính ràng buộc để loại bỏ dần các hóa chất nguy hại trong các sản phẩm nhựa, với các mốc thời gian và mục tiêu rõ ràng để cung cấp cho các ngành công nghiệp thời gian cần thiết để chuẩn bị và chuyển đổi, đảm bảo sự chuyển đổi có hệ thống và có thể quản lý được sang các giải pháp thay thế an toàn hơn và khuyến khích phát triển các hoạt động bền vững.

Phát biểu trực tuyến tại hội thảo, ông Pattrick Haverman, Phó trưởng đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam nhấn mạnh: UNDP cam kết cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho phái đoàn Việt Nam để tham gia cuộc họp giữa kỳ sắp tới và INC-5.

Trước đó, phiên đàm phán thứ 4 Hội nghị Liên Chính phủ (INC-4) đã được tổ chức vào tháng 4/2024 tại Ottawa (Canada). Phiên đàm phán đã quyết định thành lập 2 nhóm chuyên gia nhằm nghiên cứu về các nội dung quan trọng của Thỏa thuận. Đây cũng là phiên đàm phán đánh dấu lần đầu tiên các nước thành viên chính thức đàm phán nội dung của Thỏa thuận sau khi dự thảo số 0 sửa đổi được công bố tháng 12/2023, trong đó bao gồm các nội dung thảo luận tại các cuộc họp nhóm chuyên gia kỹ thuật và các nguồn tài chính.

Để chuẩn bị cho INC-5, các bên đã thống nhất tổ chức một phiên họp nhóm chuyên gia giữa kỳ tại Bangkok (Thái Lan) vào tháng 8 sắp tới. Mặc dù các cuộc họp nhóm chuyên gia giữa kỳ không phải là phiên đàm phán chính thức nhưng những nội dung trao đổi, thống nhất tại các cuộc họp này sẽ góp phần định hình nên Thỏa thuận toàn cầu trong tương lai.

Do đó, các thành viên Ban công tác đàm phán Việt Nam cần chủ động, tích cực tham gia vào quá trình thảo luận đồng thời nắm bắt kịp thời xu thế nhằm chuẩn bị tốt nhất cho Hội nghị đàm phán cuối cùng vào tháng 11, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trong tương lai.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo kỹ thuật hướng tới “Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.