Thứ bảy, 27/04/2024 20:08 (GMT+7)
Thứ ba, 15/08/2023 17:03 (GMT+7)

Hàng loạt vấn đề nóng về ngành giáo dục được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT giải đáp

Theo dõi KTMT trên

Sáng nay (15/8), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) gặp gỡ, chia sẻ với 700.000 giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông cả nước, thông qua hình thức trực tuyến.

Đề xuất tăng phụ cấp cho giáo viên mầm non là 10%, tiểu học 5%

Buổi gặp gỡ đã có hơn 6.000 ý kiến của khối mầm non và phổ thông được gửi về từ các kênh; trong đó, đối với bậc mầm non, vấn đề đa số giáo viên trăn trở liên quan đến chế độ tiền lương, phụ cấp và tuổi nghỉ hưu. Trong đó, vấn đề thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất là vấn đề được nhiều giáo viên đề cập khi nói tới những khó khăn trong công tác giáo dục.

Thấu hiểu những khó khăn vất vả của giáo viên mầm non, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận, ngoài công việc chuyên môn thường xuyên, giáo viên chịu nhiều áp lực. Giáo viên mầm non phải làm nhiều vai, từ nuôi dưỡng, chăm sóc cho đến giáo dục… Một trẻ mầm non đến lớp, cả nhà cùng quan tâm. Sự quan tâm thái quá của phụ huynh, xã hội đôi khi cũng trở thành áp lực cho giáo viên.

Hàng loạt vấn đề nóng về ngành giáo dục được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT giải đáp - Ảnh 1
Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn. (Ảnh: Bộ GD&ĐT)

Chia sẻ với vấn đề lương, phụ cấp của giáo viên, Bộ trưởng nhấn mạnh, Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo có nêu: Tiền lương giáo viên phải được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Mong muốn của chúng ta là vậy, nhưng con đường để hiện thực hóa còn nhiều việc phải làm và cần thuyết phục các bộ, ngành và cơ quan hữu quan. Trách nhiệm của chúng ta là thuyết phục và rất cần sự đóng góp của xã hội.

Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, Chính phủ cũng đã có nhiều chính sách quan tâm đến giáo viên mầm non. Theo đó, ngoài lương, giáo viên mầm non còn có phụ cấp ưu đãi, phụ cấp tính theo thâm niên, phụ cấp thu hút, trợ cấp lần đầu, trợ cấp một lần khi chuyển công tác với giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn… Nhưng dù vậy, mức lương của giáo viên mầm non vẫn thấp so với mặt bằng thu nhập chung và so với công sức thầy cô bỏ ra.

Theo Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ GD&ĐT trong nhiều diễn đàn, nhiều cuộc làm việc với các bộ, ngành đã bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề này. Chính phủ đã giao Bộ làm việc với Bộ Nội vụ và các bộ, ngành; trước hết cân nhắc để có thể nâng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non, tiểu học.

Bước đầu, hai Bộ GD&ĐT, Nội vụ đã có sự thống nhất, dự kiến tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non lên 10%, giáo viên tiểu học tăng thêm 5%. Còn lại, cần có sự thống nhất với Bộ Tài chính, sau đó thông qua Chính phủ… Mức tăng dù nhỏ nhưng cũng thêm một phần để động viên, bù đắp cho giáo viên mầm non, tiểu học.

Cần thực hiện từng bước và hợp lý

Bộ trưởng cũng chia sẻ, ngành Giáo dục có số lượng người hưởng lương, công chức, viên chức rất lớn, chiếm hơn 70% tổng số công chức, viên chức cả nước. Do đó, mỗi chính sách điều chỉnh, dù nhỏ, cũng cần tính toán các nguồn lực, điều kiện. Bởi vậy, chúng ta mong muốn, kiến nghị nhưng cũng cần từng bước, hợp lý.

Ý kiến thầy cô trao đổi cũng nói đến giờ làm việc nhiều, chế độ trông trưa, số giờ trông trẻ dài hơn, đến sớm, về muộn… Theo Bộ trưởng, đây là một thực tế. Với số giờ lao động như vậy, thầy cô phải bỏ nhiều sức lực, ít còn thời gian phát triển chuyên môn, chăm sóc gia đình. Đó cũng là lý do nhiều người ngại ứng tuyển làm việc tại trường mầm non.

Một số địa phương đã có giải pháp huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ tiền ngoài giờ cho giáo viên mầm non nhưng hiện còn thiếu hành lang pháp lý đầy đủ, bền vững cho việc bù đắp này. Thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục lưu ý đến việc bù đắp thù lao giờ làm việc nhiều của giáo viên mầm non.

Về độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non, Bộ trưởng cho biết: Hiện, Chính phủ đang điều chỉnh Luật Bảo hiểm xã hội. Trong góp ý Luật này, Bộ đã có ý kiến chính thức đề nghị đưa giáo viên mầm non vào đối tượng lao động nặng nhọc, từ đó liên quan đến tuổi hưu. Trong Diễn đàn Người lao động năm 2023, việc này tiếp tục được Bộ GD&ĐT nêu kiến nghị.

Bên cạnh đó, liên quan đến tình trạng thiếu cơ sở vật chất và nhà công vụ dành cho giáo viên ở các điểm trường lẻ, khu vực vùng sâu, vùng xa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, để giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số yên tâm bám trường, bám lớp, cần xây thêm nhà công vụ cho giáo viên ở những địa phương này.

Ông Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, để chuẩn bị cho Chương trình, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tổ chức tập hợp ý kiến của nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên đang công tác tại các cơ sở giáo dục, các trường học trên cả nước. Việc lấy ý kiến được thực hiện trong tháng 6 và tháng 7/2023 với công cụ trực tuyến google form và một số kênh khác.

Tổng số có hơn 6.000 ý kiến của khối mầm non và phổ thông được gửi về từ các kênh. Trong đó gần 4.000 ý kiến của giáo viên. Hơn 1.300 ý kiến của nhân viên trường học, còn lại là ý kiến của cán bộ quản lý.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt vấn đề nóng về ngành giáo dục được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT giải đáp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới