Thứ sáu, 29/03/2024 17:15 (GMT+7)
Thứ hai, 19/08/2019 11:08 (GMT+7)

Hàng loạt ngân hàng trung ương châu Á hạ lãi suất

Theo dõi KTMT trên

Trước những lo ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu, hàng loạt ngân hàng trung ương đồng loạt hạ lãi suất nhằm đối phó với những tác động từ bên ngoài và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Động thái nới lỏng chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương được đưa ra sau khi căng thẳng leo thang trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong thập kỷ qua. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng phát đi tín hiệu cho một động thái tương tự.

Hàng loạt ngân hàng trung ương châu Á hạ lãi suất - Ảnh 1
Mối lo ngại suy thoái kinh tế là rủi ro lớn nhất đang thúc đẩy các ngân hàng trung ương trong đó có Thái Lan cắt giảm lãi suất - Ảnh minh họa.

Trước đó, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) cắt giảm lãi suất Repo xuống mức 5,4%, thấp hơn mức dự báo 5,5% do Reuters đưa ra. Ngân hàng Trung ương Thái Lan BoT cũng bất ngờ hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2015, trong khi Ngân hàng Trung ương New Zealand đưa lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 1%.

Thái Lan là trường hợp đáng suy ngẫm khi ngân hàng trung ương nước này đã làm bất ngờ giới chuyên gia kinh tế cũng như nhà đầu tư với việc cắt giảm lãi suất điều hành 25 điểm lãi suất trong bối cảnh rủi ro lạm phát thấp.

Hàng loạt ngân hàng trung ương châu Á hạ lãi suất - Ảnh 2
Nhiều ngân hàng trung ương đồng loạt hạ lãi suất - Ảnh minh họa.

Xu thế giảm lãi suất đã được dự báo từ đầu năm nay, trong bối cảnh các nước đều đồng loạt tăng cường kích thích tăng trưởng, ứng phó với các biến động toàn cầu.

Cơ quan Quản lý Tiền tệ Hong Kong (Trung Quốc) trước đó cũng theo chân FED, cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong 10 năm qua do đồng tiền của đặc khu hành chính này có quan hệ chặt chẽ với đồng USD.

Những bất ổn trên các thị trường trong thời gian qua, bắt nguồn từ căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến các ngân hàng trung ương ngày càng quan ngại.

Đề cập đến những lo ngại tương tự về triển vọng kinh tế toàn cầu, các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã kêu gọi ngân hàng này bàn luận về việc tăng cường các biện pháp kích thích kinh tế. Với lãi suất đang ở gần mức 0, BoJ hiện không còn nhiều “vũ khí” để đối phó với kịch bản suy thoái.

Trong một động thái mới nhất đưa xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lên một nấc thang mới, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liệt Trung Quốc vào danh sách các nước thao túng tiền tệ. Với quyết định này, nhiều khả năng cuộc đối đầu giữa hai bên sẽ trở thành cuộc chiến tranh tiền tệ sau khi đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc phá ngưỡng 7 NDT/USD.

Các chuyên gia nhận định: “Chúng ta có thể tránh đợt suy thoái này bằng cách cắt giảm lãi suất, nhưng khi áp lực chạm đến giới hạn trong giai đoạn giảm tốc tiếp theo thì việc thiếu không gian chính sách tiền tệ có thể sẽ dẫn đến một "cú tiếp đất" đau hơn cho nền kinh tế toàn cầu”.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt ngân hàng trung ương châu Á hạ lãi suất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.