Thứ tư, 24/04/2024 04:54 (GMT+7)
Thứ hai, 21/09/2020 09:09 (GMT+7)

Hà Nội lọt Top 5 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới

Theo dõi KTMT trên

Sau một thời gian cải thiện, sáng nay (21/9), chất lượng không khí của Thủ đô Hà Nội suy giảm nghiêm trọng, nhiều khu vực có chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức trung bình và kém. Đặc biệt, TP.HCM và Thủ đô Hà Nội của Việt Nam đang đứng vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng các thành phố ô nhiễm không khí trên thế giới (theo AirVisual).

Theo số liệu từ Cổng thông tin Quan trắc môi trường của thành phố Hà Nội, lúc 9h sáng nay, sắc vàng và da cam bao trùm ở hầu hết các khu vực, chỉ số chất lượng không khí (AQI) dao động từ 35 - 119, ở mức trung bình và kém. Đây là mức chỉ số ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, đặc biệt là đối với những người nhạy cảm (người già, trẻ em, người mắc các bệnh hô hấp, tim mạch…).

Hà Nội lọt Top 5 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới - Ảnh 1
Nhiều điểm quan trắc ở Hà Nội đo được mức chỉ số chất lượng không khí AQI màu vàng (mức trung bình) và da cam (mức kém) trong sáng ngày 21/9. (Ảnh chụp màn hình)

Cụ thể, chỉ số AQI của nhiều khu vực có màu vàng (mức trung bình) như: Đông Kinh Nghĩa Thục 54, Cầu Diễn 65, Kim Liên 72, Tứ Liên 87, Minh Khai (Bắc Từ Liêm) 94,...

Một số khu vực có chỉ số AQI màu cam (mức kém) như: Phạm Văn Đồng 101, Khương Trung (Thanh Xuân) 102, Hàng Đậu 106.

Hà Nội lọt Top 5 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới - Ảnh 2Biến đổi khí hậu, nước biển dâng và bài toán khí thải CO2 toàn cầu

Đặc biệt vào sáng hôm nay (21/9), tổ chức đo chất lượng không khí thế giới (AirVisual) áp dụng cách tính AQI của Mỹ đã xếp hạng TP.HCM và Hà Nội lần lượt đứng thứ nhất và thứ 2 trong số 5 thành phố ô nhiễm không khí trên thế giới.

Theo đó, TP.HCM đứng thứ nhất với chỉ số AQI là 172, Hà Nội đứng thứ 2 với chỉ số AQI là 158, đều ở ngưỡng đỏ, tương đương mức xấu, có hại cho sức khoẻ tất cả mọi người. Trong đó, chất gây ô nhiễm chính là bụi mịn PM2.5.

Hà Nội lọt Top 5 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới - Ảnh 3
Bảng xếp hạng chất lượng không khí sáng nay của AirVisual. (Ảnh chụp màn hình)

Trước thực trạng nêu trên, người dân cần hạn chế ra ngoài và nên đeo khẩu trang khi đi ngoài đường. Nhóm người nhạy cảm (người già, trẻ em và những người mắc bệnh về hô hấp) cần chủ động bảo vệ sức khoẻ trước thực trạng ô nhiễm.

Để cải thiện chất lượng không khí, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội đề nghị người dân hạn chế đốt rác thải, không sử dụng than tổ ong trong đun nấu hằng ngày; giảm sử dụng phương tiện cá nhân... Các cơ quan chức năng tăng cường xử phạt vi phạm về bảo vệ môi trường và điều tiết giao thông trong giờ cao điểm ở những khu vực thường xuyên ùn tắc.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội lọt Top 5 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.