Thứ bảy, 27/04/2024 14:39 (GMT+7)
Thứ tư, 20/03/2024 06:03 (GMT+7)

Giao lưu với đoàn làm phim và trình chiếu bộ phim tài liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ấn Độ"

Theo dõi KTMT trên

TS. Tôn Sinh Thành cho biết, hầu hết người dân Ấn Độ đều biết tới Chủ tịch Hồ Chí Minh, họ cũng dành rất nhiều tình cảm cho Bác Hồ và Việt Nam.

Chiều 19/03, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hà Nội (HAVIFA) và Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) đã tổ chức buổi giao lưu với đoàn làm phim và trình chiếu bộ phim tài liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ấn Độ".

Tham dự chương trình có ngài Subhash P.Gupta - Phó Đại sứ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam; TS. Monica Sharma - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda; TS. Tôn Sinh Thành - nguyên là Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ; PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường; cùng nhiều đại biểu, đại diện các chi hội trực thuộc HAVIFA.

Giao lưu với đoàn làm phim và trình chiếu bộ phim tài liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ấn Độ" - Ảnh 1
Toàn cảnh buổi giao lưu với đoàn làm phim và trình chiếu bộ phim tài liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ấn Độ".

Phát biểu tại buổi giao lưu, ngài Subhash P.Gupta - Phó Đại sứ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã gửi lời cảm ơn tới Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hà Nội và Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đã tổ chức một chương trình vô cùng ý nghĩa.

"Hôm nay, tôi đã được xem một bộ phim rất hay về Chủ tịch Hồ Chí Minh với với Ấn Độ. Cá nhân tôi đã có khoảng thời gian làm báo chí và tham gia vào quá trình làm phim. Khi làm một bộ phim, chúng ta thường đặt mục tiêu là có thể truyền tải một bài học nào đó. Trong một thời lượng nhất  định để đạt được mục tiêu muốn hướng tới là rất khó.

Chính vì thế, tôi xin gửi tặng lời khen tặng tới đạo diễn, biên kịch và toàn bộ ekip làm phim. Chỉ trong một thước phim ngắn đã thể hiện được rất nhiều khía cạnh về tình cảm thắm thiết, chân thành mà Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho Ấn Độ.

Tất cả sự kiện, hạng mục diễn ra trong phim đều được sắp xếp theo thời gian rất hợp lý.

Nó thể hiện rất rõ tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ấn Độ từ khi còn là một chàng trai trẻ  đi tìm đường cứu nước, cho tới khi chàng trai ấy trở thành lãnh tụ của một đất nước.

Tư liệu có cả cũ và mới được lồng ghép vào nhau rất nhuần nhuyễn và thống nhất. Chất hài hước cũng được thể hiện qua buổi tiệc mà Ấn Độ chiêu đãi Hồ Chủ Tịch.

Bộ phim rất thành công trong việc gửi tới thông điệp quý giá cho thế hệ trẻ. Một lần nữa cảm ơn đoàn làm phim đã sản xuất được một bộ phim xuất sắc", ngài Phó Đại sứ bày tỏ.

Giao lưu với đoàn làm phim và trình chiếu bộ phim tài liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ấn Độ" - Ảnh 2

Chia sẻ cảm xúc sau khi xem bộ phim tài liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ấn Độ", TS. Tôn Sinh Thành - nguyên là Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, hầu hết người dân Ấn Độ đều biết tới Chủ tịch Hồ Chí Minh, họ cũng dành rất nhiều tình cảm cho Bác và Việt Nam.

Ở Ấn Độ có nhiều con đường mang tên Bác, cũng có nhiều tượng đài của Bác Hồ được đặt ở những nơi trang trọng nhất.

Giao lưu với đoàn làm phim và trình chiếu bộ phim tài liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ấn Độ" - Ảnh 3
 TS. Tôn Sinh Thành - nguyên là Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ chia sẻ cảm xúc sau khi xem bộ phim.

"Đây có lẽ là bộ phim tài liệu đầu tiên nói về Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ấn Độ. Bản thân Bác đã quan tâm với Ấn Độ từ rất lâu, năm 1927 bác đã viết rất nhiều về đất nước và con người nơi đây. Bác quan tâm và bày tỏ sự đồng cảm đến những người dân Ấn Độ bị những kẻ xâm lược phương Tây áp bức bóc lột.

Bác luôn căn dặn các cán bộ ngoại giao là phải luôn coi Ấn Độ là nước lớn, phải coi trọng. Chuyến thăm của Bác năm 1958 tới Ấn Độ là chuyến thăm dài nhất, kéo dài tới 10 ngày.

Bác đã dành nhiều thời gian để trực tiếp trò chuyện, giao lưu cùng với người dân Ấn Độ. Điều đó, đủ thấy sự quan tâm và tình cảm của bác dành cho đất nước và con người Ấn Độ.

Hiện nay, quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ đã nâng tầm rất cao - là đối tác chiến lược toàn diện. Thông qua bộ phim, người xem có thể hiểu rõ hơn vai trò, tầm quan trọng trong quan hệ với Ấn Độ. Bộ phim rất có ý nghĩa về mặt tuyên truyền.

Mong rằng, trong thời gian tới sẽ có nhiều ấn phẩm tuyên truyền, đưa mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ phát triển hơn nữa", TS. Tôn Sinh Thành nói.

Giao lưu với đoàn làm phim và trình chiếu bộ phim tài liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ấn Độ" - Ảnh 4
TS. Lê Thị Hằng Nga - Phó Tổng Biên tập Tạp chí nghiên cứu Ấn Độ và Châu Á chia sẻ tại buổi giao lưu.

Đồng quan điểm, TS. Lê Thị Hằng Nga - Phó Tổng Biên tập Tạp chí nghiên cứu Ấn Độ và Châu Á nhấn mạnh, việc kết nối giữa người dân hai nước Việt Nam - Ấn Độ (kết nối giữa con người với con người) là một trong ba trụ cột chính gồm Hòa bình - Thịnh vượng - Con người.

Chủ tịch Hồ Chí Minh có tầm nhìn rất xa, chính Bác là người đặt nền móng đầu tiên cho mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ.

Mối quan hệ giữa Bác và đất nước, con người Ấn Độ chính là hình mẫu lý tưởng, là bài học quý giá cho thế hệ sau.

"Bác dành cho đất nước, con người Ấn Độ tình cảm sâu sắc và người dân Ấn Độ luôn dành cho Bác và Việt Nam một tình cảm đặc biệt. Tôi có làm việc với nhiều đối tác Ấn Độ, mỗi khi có dịp đến Việt Nam, họ đều sắp xếp để có thể ghé thăm Lăng Bác, tưởng nhớ một vĩ nhân của Việt Nam và thế giới.

Kết nối con người với con người bằng tình cảm chân thành là nền tảng quan trọng nhất, tình bạn giữa Chủ tịch Hồ Chính Minh với ngài Mahatma Gandhi, ngài Jawaharlal Nehru đã truyền cảm hứng cho thế hệ sau về tình hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Ấn Độ", bà Nga cho biết.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi giao lưu với đoàn làm phim và trình chiếu bộ phim tài liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ấn Độ":

Giao lưu với đoàn làm phim và trình chiếu bộ phim tài liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ấn Độ" - Ảnh 5
Giao lưu với đoàn làm phim và trình chiếu bộ phim tài liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ấn Độ" - Ảnh 6
Giao lưu với đoàn làm phim và trình chiếu bộ phim tài liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ấn Độ" - Ảnh 7
Giao lưu với đoàn làm phim và trình chiếu bộ phim tài liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ấn Độ" - Ảnh 8
Giao lưu với đoàn làm phim và trình chiếu bộ phim tài liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ấn Độ" - Ảnh 9
Giao lưu với đoàn làm phim và trình chiếu bộ phim tài liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ấn Độ" - Ảnh 10

Cảnh Nghi

Bạn đang đọc bài viết Giao lưu với đoàn làm phim và trình chiếu bộ phim tài liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ấn Độ". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.
Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng năm 2024
Để phục vụ mục tiêu phát triển dài hạn, tòa soạn Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng các nhân sự cho vị trí Thư ký tòa soạn, Phóng viên, Biên tập viên hành chính làm việc tại Hà Nội, TP.HCM và Khu vực Đông Bắc Bộ.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới