Thứ bảy, 20/04/2024 00:42 (GMT+7)
Thứ bảy, 09/07/2022 16:17 (GMT+7)

Giám sát việc thực hiện các dự án nhà ở xã hội

Theo dõi KTMT trên

TP.HCM đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn của dự án nhà ở xã hội để thu hút các doanh nghiệp bất động sản đầu tư. Việc giám sát sẽ đánh giá các khó khăn, vướng mắc, hạn chế bất cập trong việc thực hiện các dự án nhà ở xã hội.

Trong những năm qua, hệ thống pháp luật về nhà ở đã ngày càng được hoàn thiện, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, bất cập, vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng nhà ở xã hội tại một số địa phương.

Mới đây, Kỳ họp thứ 6, HĐND TP.HCM đã chính thức thông qua 40 nghị quyết, trong đó, quyết định dành 12.400 tỷ đồng, chiếm 10% tổng vốn ngân sách để xây 93 ngàn căn nhà ở xã hội trong giai đoạn đến năm 2030. Đồng thời, HĐND cũng đã có nghị quyết riêng giám sát việc thực hiện các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố.

Giám sát việc thực hiện các dự án nhà ở xã hội - Ảnh 1
Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong việc phát triển nhà ở xã hội. (Ảnh minh họa)

Riêng TP.HCM, nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn nhưng nguồn cung còn chậm. Việc giám sát sẽ đánh giá các khó khăn và vướng mắc, hạn chế bất cập trong việc thực hiện các dự án, các chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội.

HĐND thành phố sẽ làm việc với UBND, với từng địa phương, các sở như sở xây dựng, quy hoạch kiến trúc, sở tài nguyên và môi trường… để kiểm tra việc tổ chức thực hiện các dự án nhà ở xã hội. Phối hợp về thủ tục giữa địa phương và các sở ngành có thông suốt chưa cũng như kiểm tra, xử lý các vi phạm khi thực hiện các dự án nhà ở xã hội.

Có thể nói, TP.HCM đặt mục tiêu phát triển diện tích nhà ở nhiệm kỳ này cao gấp 2,3 lần nhiệm kỳ trước, trong đó ưu tiên xây dựng nhà ở xã hội, dự kiến sẽ có 35 ngàn căn nhiệm kỳ này, với 6 giải pháp như rà soát lại quỹ đất, quỹ nhà thương mại dành 20% quỹ đất cho nhà ở xã hội, rút gọn cải cách thủ tục xây dựng nhà ở xã hội, từ 345 ngày xuống còn 153 ngày đối với dự án có nguồn gốc đất của tư nhân và từ 540 ngày xuống còn 300 ngày với các dự án nguồn gốc đất công.

Theo báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng, trong quý I/2022, cả nước có 4 dự án nhà ở xã hội hoàn thành, 98 dự án đang triển khai, các sở xây dựng ban hành văn bản thông báo đủ điều kiện bán nhà ở trong tương lai 9 dự án.

Đáng chú ý, trong khoảng thời gian này cả nước chỉ có 3 dự án nhà ở xã hội cấp phép mới, quy mô gần 1.200 căn tại Lạng Sơn, Phú Thọ và Quảng Ninh, nhưng lại có đến 39 dự án nhà ở thương mại quy mô gần 18.700 căn hộ được cấp phép mới.

Theo đại diện Bộ Xây dựng, đến hết năm 2021, cả nước đã hoàn thành 266 dự án với hơn 142.000 căn nhà ở xã hội, tổng diện tích hơn 7,1 triệu mét vuông sàn (bao gồm cả nhà thu nhập thấp và nhà công nhân), quá chậm so với yêu cầu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Dự báo giai đoạn 2021-2025 nhu cầu về nhà ở xã hội cả nước cần khoảng 294.600 căn với tổng mức đầu tư khoảng 220.000 tỷ đồng. Để đáp ứng nhu cầu rất lớn trên, nhiều chuyên gia kiến nghị cần sớm sửa đổi Luật Nhà ở năm 2014, Luật Kinh doanh BĐS 2014 nhằm tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong thực hiện chính sách về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, đảm bảo cho chủ đầu tư dự án được hưởng ưu đãi thực chất.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Giám sát việc thực hiện các dự án nhà ở xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới