Thứ sáu, 19/04/2024 14:50 (GMT+7)
Chủ nhật, 16/01/2022 11:00 (GMT+7)

Giá chung cư ở Hà Nội sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2022

Theo dõi KTMT trên

Giá chung cư Hà Nội được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh do nhu cầu an cư của người dân tăng cao sau đại dịch cùng nhiều yếu tố tác động từ thị trường.

Tăng quý thứ 12 liên tiếp

Tại báo cáo thị trường quý IV/2021, Savills cho biết các chỉ số thị trường phân khúc biệt thự/nhà liền kề và căn hộ bán ở Hà Nội trong 3 tháng cuối năm 2021 cải thiện hơn so với quý trước. Tuy nhiên, sự sụt giảm tiếp tục được ghi nhận khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái.

Xét về thị trường căn hộ, nguồn cung mới trong quý IV/2021 tăng 42% so với quý III/2021 tương đương khoảng 4.500 căn, nhưng giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giai đoạn tiếp theo của 6 dự án cung cấp 3.600 căn, tương đương 80% nguồn cung mới; 20% còn lại đến từ 4 dự án mới.

Giá chung cư ở Hà Nội sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2022 - Ảnh 1
Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2022. (Ảnh minh họa)

Số lượng căn bán được đạt 4.200, tăng 72% theo quý. Tỷ lệ hấp thụ đạt 19%, tăng 7 điểm % theo quý và giá tiếp tục tăng quý thứ 12 liên tiếp. Nguồn cung hạn chế và ảnh hưởng của đại dịch khiến số lượng giao dịch cả năm 2021 đạt 16.100, mức thấp nhất trong vòng 5 năm.

Năm 2021, nguồn cung sơ cấp xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, với hơn 33.600 căn, giảm 21% theo năm. Nguồn cung mới và hàng tồn kho ở mức thấp.

Tiếp tục tăng mạnh trong năm 2022

Tại hội thảo về giải pháp phục hồi thị trường bất động sản mới đây, ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định: "Năm 2022, xu hướng giá bất động sản có thể tiếp tục tăng ở mức cao vì nguồn cung yếu do thủ tục đầu tư vẫn chưa được tháo gỡ triệt để và lực cầu đang được duy trì, thậm chí có thể mạnh hơn".

Giá chung cư Hà Nội cũng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh do nhu cầu an cư của người dân tăng cao sau đại dịch cùng nhiều yếu tố tác động từ thị trường.

Trong đó, phân khúc căn hộ trong khoảng tài chính từ 2 tỷ đồng sẽ gần như “không còn”. Thị trường sẽ có rất ít sự lựa chọn về nhà ở khi tìm “mỏi mắt” không có căn hộ giá dưới 30 triệu đồng/m2.

Các quận trung tâm như Hai Bà Trưng, Ba Đình chủ yếu tập trung ở phân khúc căn hộ hạng A như Hateco Laroma, Grandeur Palace, Lancaster Luminaire… với giá chào bán trên 70 triệu/m2, hầu như không có dự án mới mở bán trong những năm gần đây. Các quận kế cận gồm Đống Đa, Tây Hồ, Cầu Giấy cũng không “kém cạnh” khi các dự án đang mở bán đều dao động trong khoảng giá từ 45 - 70 triệu đồng/m2 tùy phân khúc và vị trí.

Nam Từ Liêm, Gia Lâm, Hoàng Mai là các khu vực cung cấp đa số nguồn cung căn hộ hạng B cho thị trường, mức giá trung bình được ghi nhận từ 35 - 40 triệu đồng/m2. Tại những tòa căn hộ cao cấp do Masterise Home phát triển trong khu đô thị Vinhomes Smart City, Vinhomes Ocean Park và dự án The Matrix One, giá bán có thể lên tới trên 50 triệu đồng/m2.

Tại quận Long Biên, giá chung cư đã tăng từ 15-20% so với cùng kỳ năm 2020 theo quy hoạch Phân khu đô thị sông Hồng và những cây cầu mới. Cụ thể, các căn hộ sơ cấp tại quận này đang được chào bán với giá trung bình từ 30 - 40 triệu đồng/m2, thậm chí lên tới trên 50 triệu đồng/m2 ở các dự án cao cấp như HC Golden City, Vinhomes Symphony.

Trong năm 2022, nguồn cung căn hộ tiếp tục xu hướng dịch chuyển ra xa trung tâm với các khu dân cư trọng điểm được quy hoạch mới. Năm 2021, bốn huyện Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh cung cấp ra thị trường tới 30% tổng nguồn cung và dự kiến tăng lên 36% từ năm 2023 trở đi.

Đây cũng là những khu vực hiếm hoi còn “tồn tại” sản phẩm căn hộ với mức giá dưới 30 triệu đồng/m2. Đơn cử có thể kể đến dự án Eurowindow River Park tại Đông Trù (Đông Anh) đang mở bán tòa River với giá chỉ từ 25 triệu/m2, dự án Tecco Diamond thuộc khu đô thị Tứ Hiệp (Thanh Trì) được chào bán giá từ 27 triệu đồng/m2. Dự báo sang năm 2022 sẽ không còn mức giá này, khung giá căn hộ chung cư sẽ tăng lên đáng kể.

Nhận định về phân khúc căn hộ chung cư, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE dự báo giá căn hộ sơ cấp tiếp tục đà tăng trong tương lai do chi phí đất tăng, chi phí xây dựng leo thang, nhiều sản phẩm mới ở phân khúc cao hơn, lượng cầu ổn định và nguồn cung tạm thời còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, mua nhà cuối năm, người dân ít sự cạnh tranh và nhiều sự lựa chọn hơn, đồng thời hưởng lợi từ nhiều chương trình ưu đãi kích cầu đến từ các chủ đầu tư.

Hưởng lợi từ nhiều dòng vốn lớn

Theo TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, dòng vốn vào bất động sản vẫn đang trên đà tăng và bất động sản được hưởng lợi từ điều này. Đơn cử Chính phủ đang đẩy mạnh đầu tư công. Giai đoạn 2021 - 2025, tổng vốn đầu tư công lên tới 2,87 triệu tỉ đồng, hy vọng đạt giải ngân 95%, cao hơn mức 75% của giai đoạn 2016 - 2020. Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội hai năm tới, Chính phủ và Quốc hội đang họp bàn để thống nhất có một gói khoảng 60.000 - 65.000 tỉ đồng để phát triển nhà ở.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đang làm đầu mối chủ trì để trình Chính phủ thông qua chiến lược phát triển nhà ở giai đoạn 2021 - 2030, đề xuất phải có các quỹ như Quỹ tín thác bất động sản, Quỹ tiết kiệm nhà ở và Quỹ phát triển nhà ở. Đây đều là những mô hình mà các nước triển khai tương đối tốt trong thời gian vừa qua.

“Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Giá cổ phiếu nhóm bất động sản đang tăng cao hơn bình quân toàn thị trường, là điểm sáng trên thị trường chứng khoán. Việc triển khai hàng loạt dự án hạ tầng với quy mô lớn và nguồn tiền đổ mạnh vào bất động sản sẽ tạo động lực giúp thị trường bất động sản tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2022”, TS Cấn Văn Lực cho hay.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá chung cư ở Hà Nội sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .