Thứ sáu, 19/04/2024 05:10 (GMT+7)
Thứ năm, 05/03/2020 10:14 (GMT+7)

Ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 từ người sang động vật đầu tiên trên thế giới

Theo dõi KTMT trên

Một chú chó tại Hong Kong được xác định dương tính yếu với Covid-19 dù chưa có bất kỳ triệu chứng nào.

Ngày 4/3, cơ quan y tế Hong Kong chính thức xác nhận vụ việc chó cưng bị nhiễm Covid-19 từ chủ là trường hợp lây virus từ người sang động vật đầu tiên trên thế giới.

Trước đó, ngày 28/2, một chú chó giống phốc sóc (Pomeranian) được phát hiện có Covid-19 trong mũi và miệng sau khi chủ nhân của nó được xác định dương tính với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 từ người sang động vật đầu tiên trên thế giới - Ảnh 1
Chú chó phốc sóc hiện đang được cách ly để tìm hiểu thêm về việc nhiễm Covid-19. (Ảnh: FB)

Ban đầu, chú thú cưng này chỉ được cho là “nhiễm Covid-19 bề mặt” (giống như cách virus bám trên tay nắm cửa hay màn hình điện thoại). Cơ quan Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn Hong Kong sau đó đã đưa chú chó đi cách ly, kiểm tra nhiều lần và được tạm kết luận là “dương tính yếu” với Covid-19.

Đến ngày hôm qua (4/3), sau buổi thảo luận với các chuyên gia đến từ Đại học Hong Kong và Tổ chức Thú y Thế giới (OICE), cơ quan y tế Hong Kong đã tổ chức họp báo và chính thức xác nhận trường hợp của chú chó nói trên là ca nhiễm Covid-19 từ người sang động vật đầu tiên trên thế giới (nhiễm theo nghĩa virus xâm nhập tế bào).

Đáng chú ý, con chó này vẫn chưa có bất kỳ triệu chứng nào. Hiện, cơ quan Nông nghiệp, ngư nghiệp và bảo tồn Hong Kong đang tiếp tục tiến hành các thử nghiệm tiếp theo. Bởi chưa có bằng chứng nào cho thấy thú cưng có thể là nguồn lây nhiễm Covid-19.

Cơ quan y tế Hong Kong đưa ra khuyến cáo, ngoài việc duy trì thói quen vệ sinh tốt, chủ của những con thú cưng cũng không cần thiết quá lo lắng, không nên bỏ những con thú cưng này.

Được biết, tính đến 6h20 ngày 5/3, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận toàn thế giới có 3.249 người tử vong vì Covid-19, 94.752 ca nhiễm. Như vậy, so với số liệu tối qua số ca tử vong tăng 30, số ca lây nhiễm tăng thêm 544.

Đến nay có tổng cộng 269 ca tử vong được ghi nhận ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục, gồm 107 ca ở Ý; 92 ca ở Iran; 33 ca ở Hàn Quốc; 12 ca ở Nhật (tính cả từ du thuyền Diamond Princess); 11 ca ở Mỹ; 4 ca ở Pháp; 2 ca ở đặc khu Hong Kong; 2 ca ở Iraq; 1 ca ở Đài Loan; 1 ca ở Philippines; 1 ca ở Thái Lan; 1 ca ở Úc; 1 ca ở San Marino và 1 ca ở Tây Ban Nha.

Nguyễn Phượng

Bạn đang đọc bài viết Ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 từ người sang động vật đầu tiên trên thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới