Gã khổng lồ BYD chính thức bán xe điện tại Việt Nam, Vinfast có đối thủ đáng gờm
Với 14 đại lý ra mắt trong tháng 7 này và 100 đại lý trong tương lai, gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD đang mở rộng chiến dịch phủ sóng vào thị trường Việt Nam.
BYD vốn là cái tên không còn xa lạ với thị trường xe điện Trung Quốc cũng như thế giới. Hãng này được mệnh danh “anh cả” trong làng xe điện Trung Quốc, đồng thời là nhà sản xuất xe điện bán được nhiều xe nhất thế giới. Ngày 18/7 vừa qua, BYD đã mở đại lý đầu tiên tại Việt Nam và 13 đại lý tiếp theo vào ngày 20/7.
Hãng dự kiến sẽ mở tới 100 đại lý tại Việt Nam vào năm 2026. Đây là kế hoạch mở rộng thị trường mà BYD đã đề cập tới trong buổi ra mắt đại lý đầu tiên vào ngày 18/7 vừa qua. Với làn sóng mở rộng mạnh mẽ này, hãng xe điện quốc dân Vinfast sẽ có một đối thủ đáng gờm được mệnh danh là gã khổng lồ trong ngành xe điện thế giới.
Ông Võ Minh Lực, Giám đốc Điều hành BYD Việt Nam cho biết, trong tháng 10/2024, hãng sẽ tung ra 6 mẫu sản phẩm thay vì 3 mẫu nhỏ gọn như hiện tại là: Dolphin (659 triệu đồng), SUV Atto3 (766 - 866 triệu đồng) và Seal (1,1 - 1,3 tỷ đồng).
Hiện tại, tất cả các mẫu xe BYD bán trên thị trường Việt Nam đều được nhập khẩu. Năm 2023, BYD cũng đã quyết định xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại miền Bắc Việt Nam. Tuy nhiên, kế hoạch sau đó đã bị trì hoãn. Cũng theo ông Lực, hiện tại BYD đang đàm phán với các địa phương ở Việt Nam để tối ưu hóa kế hoạch mở nhà máy.
Với dòng xe điện, sạc điện là vấn đề mà khách hàng quan tâm nhiều nhất. Tuy nhiên, BYD cũng chưa có kế hoạch xây dựng các trạm sạc tại Việt Nam. Thay vào đó, hãng sẽ hợp tác với các doanh nghiệp khác hoặc sạc tại các đại lý. Trái ngược với chiến dịch kinh doanh của BYD, Vinfast lại chủ động xây dựng các hệ thống trạm sạc khắp nơi trên toàn quốc, đồng thời cung cấp những ưu đãi lớn để thu hút khách hàng. Có thể coi trạm sạc là một lợi thế mạnh giúp hãng xe điện thương hiệu Việt - Vinfast cạnh tranh với các đối thủ lớn.
Theo: Reteurs
Gia Tuệ