Thứ năm, 18/04/2024 20:33 (GMT+7)
Thứ sáu, 15/07/2022 06:53 (GMT+7)

Euro mất giá ảnh hưởng thế nào tới kinh tế Việt Nam?

Theo dõi KTMT trên

Giá trị của đồng EURO sụt giảm về ngang bằng với USD khiến các doanh nghiệp và giới chuyên gia nhận định, ít nhiều có tác động đến hoạt động đầu tư, xuất - nhập khẩu của Việt Nam.

Tác động đến các doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam

Quan hệ thương mại Việt Nam và các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Euro) chiếm tỷ trọng lớn và đã tăng rất mạnh sau khi Hiệp định thương mại tự do VN - EU có hiệu lực.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia cho hay, sự mất giá của đồng Euro sẽ tác động đến các doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam.

Với nền kinh tế, việc đồng USD tăng giá mạnh và đồng Euro mất giá nhiều sẽ tác động nhiều tới tỷ giá và lạm phát của Việt Nam.

Euro mất giá ảnh hưởng thế nào tới kinh tế Việt Nam? - Ảnh 1
Với nền kinh tế, việc đồng USD tăng giá mạnh và đồng Euro mất giá nhiều sẽ tác động nhiều tới tỷ giá và lạm phát của Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Đối với doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẽ chịu tác động rõ nét. Theo đó, với các doanh nghiệp xuất khẩu bằng đồng Euro sẽ bị thiệt, còn nhập khẩu bằng đồng Euro sẽ có lợi.

Để giảm thiểu các tác động, doanh nghiệp cần theo sát tình hình quốc tế và trong nước, nhất là cách thức điều hành về tỷ giá, lãi suất, lạm phát của cơ quan quản lý. Ông Cấn Văn Lực cho rằng chia sẻ.

Ông Lực cho biết thêm: "Ngoài ra, cũng cần phối hợp với các định chế tài chính trong nước để quản lý tốt hơn những rủi ro về lãi suất, về tỷ giá và giá cả thông qua các công cụ tài chính phái sinh hiện nay tương đối phổ biến và sẽ cần phải lưu tâm sử dụng hơn trong thời gian tới".

Tỷ giá Euro/USD lần đầu giảm xuống dưới 1

Ở phiên giao dịch hôm 13/7, tỷ giá đồng Euro so với đồng USD lần đầu tiên giảm xuống dưới 1 kể từ cuối năm 2002, chủ yếu là do ảnh hưởng từ triển vọng ảm đạm bao trùm kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu và khả năng Nga sẽ ngừng cấp khí đốt cho khu vực này.

Theo đó, đồng Euro trong phiên giao dịch hôm 13/7 đã có thời điểm giảm xuống mức 0,9998 USD đổi 1 Euro, đánh dấu lần đầu tiên trong gần 20 năm qua đồng tiền này để "thủng" mốc 1 USD. Nhưng sau đó, đồng Euro đã nhanh chóng phục hồi về mức 1,0061 USD đổi 1 Euro.

Đồng Euro đang chịu áp lực giảm giá khi châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng do các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết, hiện đang theo dõi sát sao diễn biến của đồng Euro để đưa ra các biện pháp thích hợp vì đồng Euro suy yếu sẽ kéo lạm phát lên cao.

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, giảng viên Học viện Tài chính nhận xét: “Nếu trước đây 1 sản phẩm của Việt Nam bán cho EU thu được 1.000 EURO, sau khi quy đổi sang USD có chênh lệch lớn, các DN có thể mua về được nhiều vật tư hàng hóa cho tái sản xuất. Nhưng nay với tỷ lệ ngang bằng giữa hai đồng tiền chủ chốt, lượng hàng mua được sẽ ít đi nên bản thân xuất khẩu nếu tính về lượng có thể không thay đổi, nhưng về giá trị chắc chắn sẽ giảm sút. Đây sẽ là trở ngại rất lớn cho các DN khi tính bài toán xuất – nhập khẩu”.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Euro mất giá ảnh hưởng thế nào tới kinh tế Việt Nam?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới