Thứ sáu, 29/03/2024 20:26 (GMT+7)
Thứ ba, 17/05/2022 06:55 (GMT+7)

Nền kinh tế toàn cầu đang "lao đao" khi đồng USD đứng đỉnh 20 năm

Theo dõi KTMT trên

Giá USD tăng dựng đứng vọt đỉnh 20 năm đang đẩy nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái bởi chi phí đi vay cao hơn và thị trường tài chính biến động nhiều hơn.

Giá USD tăng vọt đỉnh cao nhất trong 20 năm

Hãng tin Reuters cho biết, chỉ số USD Index hiện đã tăng 105 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 12/2002. Do đó đã đẩy giá trị đồng tiền USD tăng cao nhất trong vòng 20 năm qua.

Giới đầu tư đang lao vào nắm giữ đồng USD vì lo ngại về các chính sách thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhằm chống lạm phát có thể gây ra suy thoái. Cùng với đó, lo lắng về tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại do chiến sự Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu kết thúc, cũng như các ảnh hưởng đến từ việc Trung Quốc thực thi chính sách zero Covid-19.

Nền kinh tế toàn cầu đang "lao đao" khi đồng USD đứng đỉnh 20 năm - Ảnh 1
Đồng USD tăng cao nhất trong vòng 20 năm.

Fed đã tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 5, nâng lãi suất thêm 0,5% và công bố kế hoạch thu hẹp lại bảng cân đối tài sản ở mức 47,5 tỷ USD/tháng trong 3 tháng tới đây. Yếu tố này tiếp tục tạo ra nỗi lo giảm nguồn cung đồng USD, khiến đồng tiền này tăng giá đồng thời khiến các đồng tiền khác giảm giá.

Do đó, tỷ giá giữa tiền đồng và USD bắt đầu tăng. Theo Tổng cục Hải Quan, vào ngày 16/5, 1 USD đang "ăn" 22.950 đồng. Tính từ đầu năm đến nay, đồng USD đang tăng giá liên tục so với tiền đồng, nhưng vẫn trong phạm vi khoảng 1%. Nguyên nhân, Việt Nam đang xuất siêu tốt, dòng vốn FDI cũng như kiều hối vẫn chảy vào ổn định đã hỗ trợ mạnh mẽ cho tiền đồng.

Lo ngại cho nền kinh tế toàn cầu

Theo Bloomberg, đồng USD tăng cao đang đẩy nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái bởi chi phí đi vay cao hơn và thị trường tài chính biến động nhiều hơn.

Sức mạnh của đồng bạc xanh tăng lên sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu nâng lãi suất để kiểm soát lạm phát. Các nhà đầu tư cũng đẩy mạnh mua vào đồng USD trong bối cảnh nền kinh tế bất ổn.

Đồng tiền tăng giá sẽ giúp FED hạ nhiệt giá cả và hỗ trợ nhu cầu mua hàng hóa nước ngoài của người Mỹ. Nhưng điều này cũng có nguy cơ đẩy giá nhập khẩu của các nền kinh tế khác lên cao, thậm chí thúc đẩy lạm phát và làm xói mòn vốn.

Ông Tuuli McCully - Trưởng bộ phận kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại Scotiabank nhận định: "Tốc độ nâng lãi suất nhanh chóng của FED đang khiến nhiều nền kinh tế khác trên thế giới đau đầu, dòng tiền rời khỏi các danh mục đầu tư và những loại tiền tệ khác suy yếu."

Theo dự báo mới của Viện Tài chính Quốc tế (IFF), tăng trưởng toàn cầu nhìn chung sẽ đi ngang trong năm nay khi châu Âu rơi vào suy thoái, Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và các điều kiện tài chính của Mỹ thắt chặt đáng kể.

Các nhà kinh tế tại Morgan Stanley dự đoán tăng trưởng năm nay sẽ thấp hơn một nửa so với tốc độ năm 2021.

Khi lãi suất tiếp tục tăng trong bối cảnh biến động toàn cầu - từ cuộc chiến ở Ukraine đến làn sóng Covid-19 mới ở Trung Quốc, các nhà đầu tư đổ xô vào những tài sản an toàn.

Những quốc gia thâm hụt tài khoản vãng lai sẽ đối mặt với biến động mạnh mẽ hơn. "Mỹ luôn là một nơi trú ẩn an toàn. Với việc FED nâng lãi suất và lãi suất thị trường tăng cao, nhiều vốn có thể chảy vào Mỹ hơn. Điều này làm tổn hại các thị trường mới nổi", ông Clay Lowery - Phó chủ tịch điều hành IFF - nhận định.

Theo IIF, chỉ riêng trong tháng 4,4 tỷ USD đã chảy khỏi thị trường chứng khoán của các nền kinh tế mới nổi. Đồng tiền của những quốc gia này cũng sụt giá. Trái phiếu châu Á mới nổi lao dốc 7% trong năm nay.

"Chính sách tiền tệ thắt chặt của Mỹ sẽ có tác động lan tỏa tới phần còn lại của thế giới", ông Rob Subbaraman - Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu của Nomura Holdings Inc. - nhận định.

"Hầu hết nền kinh tế bên ngoài Mỹ đều bắt đầu rơi vào vị thế yếu hơn chính nước Mỹ", ông nói thêm.

Tỷ giá USD trong nước hôm nay 17/5

Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.163 VND/USD.

Tỷ giá USD chợ đen hôm nay ở mức 23.865 - 23.930 đồng (mua - bán).

Tỷ giá Vietcombank hôm nay niêm yết ở mức: 22.920 đồng - 23.230 đồng (mua vào - bán ra), tăng mạnh ở cả hai chiều so với phiên giao dịch trước đó.

Tỷ giá Euro Vietcombank hiện ở mức 23.347 đồng - 24.655 đồng (mua vào - bán ra).

Tỷ giá Yên Nhật hiện ở mức 174 đồng - 184 đồng (mua vào - bán ra).

Tỷ giá Bảng Anh hiện ở mức 27.466 đồng - 28.638 đồng (mua vào - bán ra).

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay ở mức 3.332 đồng - 3.475 đồng (mua vào - bán ra).

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Nền kinh tế toàn cầu đang "lao đao" khi đồng USD đứng đỉnh 20 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.