Thứ năm, 28/03/2024 15:01 (GMT+7)
Thứ ba, 12/05/2020 07:30 (GMT+7)

EU lập quỹ 20 triệu euro hỗ trợ Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

EU viện trợ không hoàn lại 20 triệu euro để hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng ứng phó biến đổi khí hậu và thiên tai, đồng thời nỗ lực giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19.

EU lập quỹ 20 triệu euro hỗ trợ Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Hạn hán tại Việt Nam ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhiều người dân. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Ngày 11/5, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Giorgio Aliberti và ông Fabrice Richy, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam đã ký một thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác chung trong việc nâng cao khả năng chống chịu trước biến đổi khí hậu và thiên tai tại Việt Nam, nhằm hướng tới một "tương lai xanh."

Theo thỏa thuận, EU viện trợ không hoàn lại 20 triệu euro (gần 500 tỉ đồng) cho AFD. Thông qua phối hợp với chính quyền trung ương và địa phương Việt Nam, AFD sẽ huy động Quỹ Quản lý nước và tài nguyên thiên nhiên (WARM) nhằm chuẩn bị và triển khai các dự án đầu tư được đồng tài trợ thông qua khoản cho vay của AFD và các nguồn lực của chính Việt Nam trong giai đoạn 2021-2029 với tổng nguồn vốn ước tính là 200 triệu euro.

Quỹ mới này nhằm cải thiện năng lực quản lý của Việt Nam đối với nguồn nước và các khu vực ven biển vì một sự phát triển bền vững hơn.

“Mục đích của khoản viện trợ không hoàn lại 20 triệu euro này là nhằm hỗ trợ Việt Nam trên con đường hướng tới một tương lai xanh hơn và kiên cường hơn”, Đại sứ EU Giorgio Aliberti cho biết.

Ông Aliberti nói thêm, sự tăng cường quản lý tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp khôi phục và bảo tổn các hệ sinh thái, tăng cường sức chống chịu của người dân địa phương và giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19.

Việt Nam là một trong số các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu và thiên tai. Nhiệt độ và mực nước biển tăng, cùng với tần suất và mức độ gia tăng của các hiện tượng thời tiết cực đoan kết hợp với sự phát triển dân số và đô thị hóa đang làm tăng rủi ro của xói mòn bờ biển, ngập lụt đô thị và hạn hán.

Trên cơ sở phù hợp với các cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu và các mục tiêu phát triển bền vững, EU và AFD hiện đang tích cực giúp đỡ Việt Nam trong các lĩnh vực về chuyển đổi năng lượng và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết EU lập quỹ 20 triệu euro hỗ trợ Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.