Thứ ba, 16/04/2024 18:50 (GMT+7)
Thứ sáu, 23/07/2021 14:28 (GMT+7)

Dubai giải nhiệt mùa hè bằng công nghệ mưa nhân tạo

Theo dõi KTMT trên

Trước tình trạng nắng nóng gay gắt kéo dài, cơ quan chức Dubai đã sử dụng máy bay không người lái làm mưa nhân tạo để giải nhiệt.

Ngày 18/7, Dịch vụ Thời tiết quốc gia UAE đã công bố đoạn video ghi lại cảnh những trận mưa như trút nước ở thành phố Dubai.

Theo báo Independent, công nghệ "gieo hạt lên mây" là một phần trong sứ mệnh tạo ra lượng mưa lớn hơn ở UAE, nơi vốn chỉ ghi nhận lượng mưa trung bình hơn 101 milimét. Công nghệ này được thực hiện bằng cách điều khiển máy bay phóng các chất hóa học, như bạc iodide, vào các đám mây để kích thích khả năng tạo mưa của chúng.

Một cơn mưa nhân tạo ở Dubai, UAE. (Nguồn: Cơ quan thời tiết UAE)

Được biết, từ năm 2017, UAE đã đầu tư tới 15 triệu USD vào 9 dự án tạo mưa khác nhau. Trong số này, có dự án nghiên cứu việc sử dụng thiết bị bay không người lái phóng điện vào các đám mây để tăng lượng mưa. Dự án này đang được chỉ đạo bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Reading (Anh). Giáo sư Maarten Ambaum, người làm việc trong dự án, nói với BBC hồi tháng 3 rằng UAE có đủ mây để tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm mưa nhân tạo.

"Cách thức này giúp cho các giọt mưa được hợp nhất và dính lại với nhau khi được một xung điện kích thích, giống như các sợi tóc khô bị dính vào một chiếc lược", Giáo sư Ambaum cho biết. “Khi các giọt mưa được hợp nhất có đủ độ lớn, chúng sẽ tự rơi xuống mặt đất để tạo thành các cơn mưa”.

Dubai giải nhiệt mùa hè bằng công nghệ mưa nhân tạo - Ảnh 1
Dubai dùng máy bay không người lái để tạo mưa tránh nóng. (Ảnh: NY Post)

Việc tạo mưa nhân tạo cũng từng được thực hiện thành công ở Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Thái Lan.

Theo nghiên cứu do Hiệp hội Khí tượng Mỹ công bố, gieo mây trong thời gian dài ở vùng núi Nevada làm tăng lượng băng tuyết ở đây lên 10% trở lên mỗi năm. Một thí nghiệm gieo mây kéo dài 10 năm ở Wyoming giúp lượng băng tuyết tăng lên 5-10%.

Báo cáo của Scientific American cho hay, phương pháp tạo mưa nhân tạo được sử dụng ở ít nhất 8 bang ở miền Tây nước Mỹ và ở hàng chục quốc gia khác.

UAE là một trong những quốc gia đầu tiên của khu vực Arab vùng Vịnh sử dụng công nghệ tạo mưa nhân tạo, theo trang web của Trung tâm Khí tượng Quốc gia UAE. Nỗ lực này là một phần của "nhiệm vụ đảm bảo an ninh nguồn nước" kể từ những năm 1990 của UAE.

Một nghiên cứu năm 2021 do Đại học Sharjah của Mỹ dẫn dắt chỉ ra, các dự án tạo mưa nhân tạo cũng có thể đang góp phần cải thiện chất lượng không khí của UAE trong những năm gần đây.

Cho đến nay, các dự án tạo mưa nhân tạo ở UAE tăng cường mưa cho những khu vực miền núi phía đông bắc đất nước, nơi những đám mây tập trung vào mùa hè.

Minh Phương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Dubai giải nhiệt mùa hè bằng công nghệ mưa nhân tạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023