Thứ bảy, 27/07/2024 07:36 (GMT+7)
Thứ năm, 17/03/2022 15:00 (GMT+7)

Dư luận đánh giá cao về phiên trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương

Theo dõi KTMT trên

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 16/3 của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên được đánh giá là một phiên chất vấn nghiêm túc, thẳng thắn, trách nhiệm.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên diễn ra vào sáng 16/3 có 24 Đại biểu chất vấn và 7 Đại biểu tranh luận trực tiếp.

Tại phiên chất vấn, các Đại biểu Quốc hội tập trung đặt câu hỏi vào 3 nội dung: Tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu, công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua. Việc thực hiện các Nghị quyết, kết luận về chất vấn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc. Giải pháp bảo đảm lưu thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19, nhất là mặt hàng nông sản.

Dư luận đánh giá cao về phiên trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương - Ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn ngày 16/3. 

Một phiên chất vấn nghiêm túc, thẳng thắn và trách nhiệm

Theo ông Nguyễn Trường Giang - Phó Tổng thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XV, Bộ Công Thương là một Bộ đa ngành, quản lý rất nhiều lĩnh vực có tác động trực tiếp tới sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước, cũng chính vì vậy mà các Đại biểu Quốc hội có nhiều vấn đề muốn chất vấn Bộ trưởng. Chưa kể, những vấn đề được đưa ra đều là nội dung đang “nóng”, thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri toàn quốc. Số lượng 24 Đại biểu chất vấn và 7 Đại biểu tranh luận trực tiếp trong hơn 2 giờ đồng hồ sáng nay đã thể hiện rõ sự quan tâm này, cũng đặt ra áp lực cho Bộ trưởng.

Dư luận đánh giá cao về phiên trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương - Ảnh 2
ông Nguyễn Trường Giang - Phó Tổng thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XV.

"Đứng trước áp lực này, tôi đánh giá cao thái độ nghiêm túc, thẳng thắn và trách nhiệm của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên. Các câu trả lời được đưa ra khá rõ ràng, mạch lạc. Đối với những vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương, Bộ trưởng thể hiện quan điểm cầu thị tiếp thu; đối với những vấn đề thuộc trách nhiệm của các Bộ, ngành khác, Bộ trưởng cũng chỉ rõ để Đại biểu có “địa chỉ” đặt vấn đề. Phần trả lời bổ sung của hai Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Công an làm rõ hơn quan điểm của Chính phủ và cơ quan quản lý nhà nước trong các lĩnh vực nông sản, xăng dầu, thị trường" - ông Nguyễn Trường Giang đánh giá.

Những nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công Thương và tranh luận trở lại của các Đại biểu đã phản ánh khoảng cách nhất định từ chính sách đến thực tiễn, song qua đó cũng gợi mở về sự thay đổi cần thiết để hoàn thiện hơn cơ chế chính sách, hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả của công tác điều hành.

Bộ trưởng cần tiếp thu các ý kiến của Đại biểu, triển khai hiệu quả các giải pháp trước mắt và lâu dài liên quan đến nhiệm vụ, lĩnh vực đã được chất vấn, đặc biệt là thực hiện nghiêm túc kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội tại phiên chất vấn.

Cũng cho ý kiến đánh giá về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công Thương, bà Bùi Thị An – Đại biểu Quốc hội khóa XIII cho rằng, nội dung của phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong lĩnh vực công thương với trọng tâm là tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu; công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua được dư luận đánh giá cao về chất lượng cả câu hỏi của đại biểu và phần trả lời của các Bộ trưởng.

Dư luận đánh giá cao về phiên trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương - Ảnh 3
Bà Bùi Thị An – Đại biểu Quốc hội khóa XIII

Qua phiên chất vấn cũng cho thấy việc lựa chọn và quyết định nội dung chất vấn tại Phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XV là đúng và trúng, vừa có tính thời sự cấp bách, vừa mang tính quan trọng, cơ bản và lâu dài.

"Nhiều vấn đề nóng hổi và có tính cấp bách như giá xăng dầu, tình trạng ùn tắc nông sản đã được đưa ra chất vấn, điều này thể hiện sự nhạy bén của Quốc hội trước những vấn đề cử tri, nhân dân đang được quan tâm", bà Bùi Thị An – Đại biểu Quốc hội khóa XIII nêu quan điểm.

Bà Bùi Thị An cũng cho rằng, việc thực hiện lựa chọn hình thức mở rộng đội tượng chất vấn gồm tất cả các Đại biểu ở các đoàn tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần này cũng cho thấy sự đổi mới và nâng cao tính dân chủ.

"Dù là phiên chất vấn được tiến hành do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức nhưng tất cả các đoàn Đại biểu của 63 tỉnh, thành phố đều được tham gia. Điều này sẽ làm cho những câu hỏi đa dạng hơn, từ đó đòi hỏi các trưởng ngành phải nắm được chắc vấn đề thì mới có câu trả lời thỏa đáng. Đây là sự đổi mới cần thiết và được cử tri, nhân dân đánh giá cao", bà An nói và cho biết, đây cũng phần nào thể hiện quan điểm đem "hơi thở cuộc sống" vào nghị trường của Quốc hội khóa XV.

Nhận diện được vấn đề thì chúng ta sẽ tìm được hướng giải quyết

Nhà sử học Dương Trung Quốc - Đại biểu Quốc hội khóa XI, XII, XIII, XIV cho biết, đây là hoạt động chất vấn đầu tiên được tổ chức tại Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong nhiệm kỳ Khóa XV, cũng là lần đầu tiên Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên được chất vấn.

"Bộ trưởng mới nhận vị trí chưa lâu, kế thừa những di sản của các Bộ trưởng tiền nhiệm để lại. Người ta hy vọng ở buổi chất vấn đầu tiên của Bộ trưởng là có nắm được việc hay không? Có phát hiện được những vấn đề chưa ổn, phải thay đổi hay không? Đây là điều rất quan trọng" - ông Dương Trung Quốc nêu quan điểm.

Dư luận đánh giá cao về phiên trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương - Ảnh 4
Dương Trung Quốc - Đại biểu Quốc hội khóa XI, XII, XIII, XIV.

Về vấn đề nổi trội lên lúc này là xăng dầu, phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm rõ hai yếu tố: Thứ nhất, sự đột biến của tình hình chiến sự Nga – Ukraine đã tác động mạnh mẽ đến nguồn cung và giá; Thứ hai, bộc lộ những tồn tại trong an ninh năng lượng đất nước về hoạt động của nhà máy lọc dầu trong nước.

"Tôi nghĩ Bộ trưởng đã rất thẳng thắn khi đưa ra vấn đề và nhìn nhận những tồn tại này để tìm giải pháp khắc phục", ông Dương Trung Quốc đánh giá.

Xăng dầu không chỉ phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân mà còn tác động lớn đến đời sống kinh tế bởi là nguyên liệu đầu vào cho nhiều ngành sản xuất, vậy nên việc phân tích, làm rõ vấn đề nội tại để đưa ra giải pháp là cần thiết.

"Bộ trưởng cũng nói đến một thực tế, mà tôi cho rằng phát hiện này là quan trọng. Nếu như làm đúng thủ tục, quy trình thì không thể đáp ứng được yêu cầu của thực tế. Đơn cử, để đi đến quyết định giảm thuế bảo vệ môi trường, phải đi qua các kỳ họp Quốc hội, vài tháng sau mới triển khai được. Hay dự trữ quốc gia về xăng dầu, như Bộ trưởng đã đặt vấn đề, là chỉ có 5-7 ngày thôi, phụ thuộc vào các doanh nghiệp đầu mối. Rõ ràng những nội dung này bây giờ phải chấn chỉnh lại" - ông Dương Trung Quốc đánh giá

Trước đó, phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, qua phiên chất vấn cho thấy, các vị Bộ trưởng, trong đó có người mới lần đầu trực tiếp trả lời chất vấn như Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; lĩnh vực quản lý rộng, phạm vi, đối tượng điều chỉnh lớn, nhạy cảm, ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của nhân dân, nhưng các vị Bộ trưởng đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm, cầu thị, nắm chắc thực trạng ngành, lĩnh vực mình phụ trách, thẳng thắn, không vòng vo, né tránh, giải trình làm rõ nhiều vấn đề Đại biểu Quốc hội nêu, trong đó có những vấn đề dân sinh bức xúc, tồn tại nhiều năm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chuẩn bị tốt nội dung, tập trung trả lời vào các vấn đề được Đại biểu Quốc hội quan tâm, giải trình khá đầy đủ các vấn đề còn bất cập, hạn chế. Đồng thời, ghi nhận nỗ lực của Bộ trưởng trong việc đề xuất một số giải pháp, nhằm khắc phục những bất cập trong phạm vi phụ trách.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Dư luận đánh giá cao về phiên trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngành hàng không nói gì khi bị nghi lãi lớn do tăng giá vé máy bay?
Các hãng hàng không mới đây đã đồng loạt báo lãi lớn, nhiều người nghi vấn rằng nguồn lãi đến từ việc tăng giá vé máy bay nội địa. Tuy nhiên, lãnh đạo một hãng hàng không cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến báo lãi là do đã đẩy mạnh khai thác quốc tế.

Tin mới

LỜI ĐIẾU đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Lời điếu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc tại Lễ Truy điệu ngày 26/7/2024.
Thực hành ESG: Không dễ để triển khai!
Dù các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng của bộ tiêu chuẩn đo lường các yếu tố liên quan đến định hướng chiến lược và hoạt động phát triển bền vững (ESG) nhưng thực tiễn thực hành lại đang gặp nhiều khó khăn.