Thứ tư, 24/04/2024 06:49 (GMT+7)
Thứ ba, 14/12/2021 14:00 (GMT+7)

ĐTM là gì mà mọi doanh nghiệp phải hiểu và nghiêm túc thực hiện?

Theo dõi KTMT trên

Ngày nay, thuật ngữ ĐTM được sử dụng phổ biến để áp dụng cho các dự án, hồ sơ xin cấp phép hoạt động của các cá nhân hoặc công ty. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đánh giá báo cáo về mức độ tác động đến môi trường để quyết định cấp phép đầu tư cho dự án.

ĐTM hiểu sao cho đúng?

ĐTM là từ viết tắt của Đánh giá tác động môi trường; Là một trong những hồ sơ môi trường cần thiết với mỗi doanh nghiệp.

Đánh giá tác động môi trường bao gồm các hoạt động nhằm đánh giá những tác động khi tiến hành xây dựng một dự án thực tế đến môi trường. Bao gồm những tác động về mặt tích cực lẫn tiêu cực. Từ đó xem xét lợi hại, và quyết định có nên xây dựng hay không.

ĐTM là gì mà mọi doanh nghiệp phải hiểu và nghiêm túc thực hiện? - Ảnh 1
ĐTM là từ viết tắt của Đánh giá tác động môi trường. (Ảnh minh họa)

Tổ chức đánh giá tác động môi trường quốc tế – IAIA đã chỉ ra các hoạt động liên quan đến việc đánh giá tác động môi trường (ĐTM) gồm: Xác định, dự đoán, đánh giá, và các giải pháp giảm thiểu sự ảnh hưởng của dự án đến các yếu tố liên quan đến môi trường, xã hội.

Lập báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM là cơ sở để doanh nghiệp biết rõ hơn về tình trạng chất lượng môi trường của doanh nghiệp. Để từ đó có thể đề ra những biện pháp giảm thiểu ô nhiễm hiệu quả, nhằm đạt các Tiêu chuẩn môi trường theo quy định. Đồng thời, kết quả giám sát chất lượng môi trường sẽ là cơ sở để cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường đánh giá về công tác bảo vệ môi trường của Công ty.

Đánh giá tác động môi trường được thực hiện bởi chủ dự án. Chủ dự án của các đối tượng nêu trên phải có trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Ai là người phải thực hiện 

Những nhóm dự án tiêu biểu được nhắc đến gồm các dự án về xây dựng, nhóm các dự án sản xuất vật liệu xây dựng, dự án về giao thông, dự án về điện tử, năng lượng, phóng xạ, dự án liên quan đến thủy lợi, khai thác rừng, trồng trọt, dự án về thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản, dự án về dầu khí, dự án về xử lý, tái chế chất thải, dự án về cơ khí, luyện kim, dự án chế biến gỗ, sản xuất thủy tinh, gốm sứ, … và các dự án khác.

ĐTM là gì mà mọi doanh nghiệp phải hiểu và nghiêm túc thực hiện? - Ảnh 2
Các dự án xây dựng cần thực hiện trong giai đoạn phù hợp của dự án. (Ảnh minh họa)

Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn ( Ủy ban nhân dân cấp xã) là các cơ quan mà chủ doanh nghiệp dự án cần đến xin tham vấn, bên cạnh việc tham vấn các tổ chức địa phương và khu vực dân cư sinh sống trực tiếp gần kề nơi dự án hoạt động. Việc tham vấn này phải diễn ra đồng thời trong quá trình thực hiện báo cáo đánh giá.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM phải có những nội dung chính 

– Xuất xứ của dự án đầu tư, chủ dự án, cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án;

– Phương pháp đánh giá tác động môi trường.

– Các đánh giá về việc: lựa chọn công nghệ, hạng mục công trình, hoạt động của dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường.

– Đánh giá hiện trạng môi trường tự nhiên và kinh tế – xã hội nơi thực hiện dự án, của vùng lân cận và thuyết minh sự phù hợp của địa điểm lựa chọn thực hiện dự án.

– Đánh giá, dự báo các nguồn thải ra môi trường và tác động của dự án đến môi trường và sức khỏe cộng đồng.

– Đánh giá, dự báo, xác định biện pháp quản lý rủi ro do dự án đến môi trường và sức khỏe cộng đồng.

– Các biện pháp xử lý chất thải ra môi trường.

– Các biện pháp giảm thiểu tác động của dự án đến môi trường và sức khỏe cộng đồng.

– Kết quả tham vấn chuyên gia, dân cư lân cận.

– Chương trình quản lý và giám sát môi trường.

– Dự toán tài chính kinh phí xây dựng công trình bảo vệ môi trường, thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động môi trường.

– Phương án tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trên thực tế.

ĐTM là gì mà mọi doanh nghiệp phải hiểu và nghiêm túc thực hiện? - Ảnh 3
Những tác động xấu của mọi loại hình doanh nghiệp đến môi trường tự nhiên. (Ảnh minh họa)

Như vậy, có thể thấy một báo cáo đánh giá tác động môi trường hoàn chỉnh phải bao hàm những nội dung quan trọng trên, nhất là ảnh hưởng của nó đến môi trường và phương án bảo vệ môi trường được chủ đầu tư xây dựng, kinh phí bảo vê môi trường cho dự án. Qua đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đánh giá báo cáo để quyết định có cấp phép đầu tư dự án cho chủ đầu tư hay không. Qua đó cũng đã thể hiện tầm quan trọng của báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Vụ trưởng Vụ Thẩm định đánh giá tác động môi trường, Tổng cục Môi trường khẳng định: Báo cáo ĐTM đã nhận diện, đánh giá khá đầy đủ, thận trọng các tác động có thể có và đưa ra giải pháp khá tổng thể nhằm giảm thiểu tác động đối với môi trường. Báo cáo cũng đã xây dựng chương trình quản lý, giám sát môi trường và ứng phó sự cố môi trường".

Đáng chú ý, ông Hải cho biết, chủ đầu tư cần cung cấp các hồ sơ kỹ thuật, chuyên đề nghiên cứu, báo cáo đánh giá độc lập được thực hiện bởi các đơn vị, tổ chức uy tín ở trong nước và quốc tế.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết ĐTM là gì mà mọi doanh nghiệp phải hiểu và nghiêm túc thực hiện?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.