Thứ sáu, 26/04/2024 12:41 (GMT+7)
Thứ bảy, 20/08/2022 07:30 (GMT+7)

Đồng Nai sở hữu tiềm năng lớn để bán tín chỉ carbon

Theo dõi KTMT trên

Là địa phương có hàng trăm ngàn ha rừng, Đồng Nai sở hữu tiềm năng lớn để sản xuất, mua bán tín chỉ carbon. Để nguồn “tài nguyên” mới này trở thành hiêu quả kinh tế thì Đồng Nai cần xây dựng các đề án, dự án để tận dụng nguồn tài nguyên tự nhiên này.

Theo số liệu thống kê, hiện tỉnh Đồng Nai có khoảng hơn 170 ngàn ha rừng, trong đó diện tích rừng đặc dụng chiếm gần 100 ngàn ha. Đặc biệt, rừng tại Đồng Nai có đặc điểm giàu cây xanh, độ che phủ cao, đây là hệ quả tích cực từ việc chính quyền tỉnh Đồng Nai đã thực đóng cửa rừng tự nhiên từ nhiều năm qua, đồng thời, hằng năm tỉnh Đồng Nai chi ngân sách lớn cho bảo vệ, phục hồi và phát triển rừng.

Đồng Nai sở hữu tiềm năng lớn để bán tín chỉ carbon - Ảnh 1
Đồng Nai có nhiều tiềm năng để sản xuất và bán tín chỉ carbon

Nhận định về tiềm năng bán tín chỉ carbon của tỉnh Đồng Nai, ông Lê Thuần Thành - Giám đốc Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Đồng Nai cho biết, việc sản xuất và bán tín chỉ carbon có ý nghĩa lớn, thông qua hoạt động này có thể giảm chi ngân sách cho công tác bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời khuyến khích các cá nhân, tổ chức tham gia trồng và chăm sóc rừng. Từ đó làm gia tăng diện tích rừng, tăng khối lượng carbon được phép thải ra.

Theo ước tính của Bộ NN-PTNT, Việt Nam có thể bán ra 57 triệu tín chỉ carbon và nếu tính theo giá 5 USD/tín chỉ thì mỗi năm có thể thu về hàng trăm triệu USD. Tại Đồng Nai, theo báo cáo của Sở NN-PTNT, toàn tỉnh có khoảng 200 ngàn ha đất rừng và trong quy hoạch rừng; trong đó, 172 ngàn ha đã có rừng. Nếu khai thác được lợi thế này, tỉnh sẽ giảm chi ngân sách cho công tác bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời góp phần cải thiện thu nhập cho người trồng rừng và lực lượng kiểm lâm.

Cũng liên quan đến việc tiềm năng bán tín chỉ carbon của tỉnh Đồng Nai tạo thêm nguồn thu từ rừng, ông Nguyễn Hoàng Hảo -  Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai cho rằng, hiện nay đời sống của viên chức, lao động đơn vị và các hộ gia đình nhận giao khoán rừng còn nhiều khó khăn. Nếu có thêm nguồn thu từ rừng, thêm chế độ đãi ngộ thì lực lượng này sẽ có điều kiện cải thiện cuộc sống, yên tâm giữ và phát triển rừng.

TS Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên và phát triển Việt Nam cũng cho rằng, mặt bằng chung cán bộ, công nhân ngành lâm nghiệp có mức thu nhập thấp hơn so với các ngành nghề khác, trong khi điều kiện làm việc khó khăn. Nếu địa phương có cơ chế hỗ trợ, đãi ngộ như: bảo hiểm, phụ cấp hoặc khai thác giá trị kinh tế rừng từ du lịch, cho thuê dịch vụ môi trường rừng, bán tín chỉ carbon tái đầu tư cho rừng thì rất tốt.

TS Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh: “Hiện nay, nhiều quốc gia đã bán tín chỉ carbon để tái đầu tư cho hoạt động bảo vệ và phát triển rừng. Các nhà máy có chỉ số phát thải cao hơn mức quy định sẽ bị phạt tiền, nhưng nếu họ mua tín chỉ carbon để bù đắp phần chênh lệch sẽ không bị phạt nữa. Đây là nội dung mới được đưa vào Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Đồng Nai có diện tích rừng lớn, sinh khối nhiều, việc tạo ra tín chỉ carbon để bán là tiềm năng để có nguồn thu tái đầu tư cho bảo vệ và phát triển rừng, cải thiện cuộc sống người trồng rừng và giúp cân bằng lượng khí thải từ hoạt động công nghiệp và đô thị hóa”.

Đồng Nai sở hữu tiềm năng lớn để bán tín chỉ carbon - Ảnh 2
Việc sản xuất và bán tín chỉ carbon giúp giảm chi ngân sách cho công tác bảo vệ và phát triển rừng

Theo tìm hiểu,  hiện trên thế giới có nhiều quốc gia đã áp dụng mua bán tín chỉ carbon. Theo đó, doanh nghiệp phát sinh khí và khí thải nhà kính lớn bị áp đặt trần phát thải và nếu phát thải vượt trần phải mua chứng chỉ phát thải. Trần được phép phát thải sẽ ngày càng giảm theo Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), thỏa thuận chung Paris về biến đổi khí hậu, điều này đồng nghĩa với nhu cầu tín chỉ carbon ngày càng tăng lên.

Theo các chuyên gia nhận định, một thuận lợi về việc có thể bán tín chỉ carbon của Việt Nam đó là hiện Việt Nam tham gia vào các công ước, thỏa thuận nói trên và cam kết mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050, giảm 30% khí metan gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030. Có nhiều giải pháp để thực hiện cam kết này như: chuyển đổi năng lượng xanh, năng lượng sạch; thực hiện giảm phát thải khí metan, giảm phát thải gây hiệu ứng nhà kính; giảm rác thải… và rác thải nhựa, và phát triển rừng để hấp thu khí CO2 là một trong số đó.

Thông tin về hướng phát triển tiềm năng mua bán tín chỉ carbon của tỉnh Đồng Nai, ông Lê Thuần Thành - Giám đốc Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Đồng Nai cho hay, tỉnh Quảng Nam đang thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon, một số tỉnh đang lập đề án về sản xuất và bán tín chỉ carbon. Đồng Nai đang chờ nghị định cụ thể của Chính phủ để xây dựng đề án xác định khối lượng giá trị carbon của từng khu rừng và toàn tỉnh và xin cơ chế tham gia thị trường trao đổi, mua bán carbon.

Tín chỉ carbon là một giấy phép cho phép chủ sở hữu thải ra một lượng carbon dioxide nhất định hoặc các khí nhà kính khác. Một tín chỉ cho phép phát thải một tấn carbon dioxide hoặc tương đương trong các khí nhà kính khác. Tín chỉ carbon là một nửa của chương trình được gọi là "giới hạn và thương mại"

Thư Anh

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai sở hữu tiềm năng lớn để bán tín chỉ carbon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới