Thứ sáu, 17/05/2024 13:13 (GMT+7)
Thứ bảy, 11/11/2023 11:10 (GMT+7)

Đô thị Trảng Bom sẽ trở thành đô thị trọng điểm khu vực Đông Nam bộ

Theo dõi KTMT trên

Tỉnh Đồng Nai xác định đô thị Trảng Bom là một trong 5 đô thị được ưu tiên phát triển trong giai đoạn 2021-2025.

Nằm tiếp giáp với đô thị trung tâm của tỉnh là TP.Biên Hòa, đô thị Trảng Bom có rất nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển. Theo mục tiêu quy hoạch, đô thị Trảng Bom sẽ là trung tâm kinh tế - chính trị - xã hội và an ninh, quốc phòng của huyện Trảng Bom. Là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh; trung tâm thương mại - dịch vụ phục vụ cho khu công nghiệp, kho bãi và giao thông quá cảnh.

Đô thị Trảng Bom sẽ trở thành đô thị trọng điểm khu vực Đông Nam bộ - Ảnh 1

Đô thị Trảng Bom là một trong 5 đô thị được tỉnh Đồng Nai ưu tiên phát triển trong giai đoạn 2021-2025. (Ảnh minh họa)

Với tầm quan trọng đó, đô thị Trảng Bom được tỉnh Đồng Nai xác định là một trong những đô thị được tập trung ưu tiên phát triển trong thời gian tới. Để cụ thể chiến lược phát triển đô thị Trảng Bom, mới đây, UBND tỉnh đã có các quyết định phê duyệt khu vực phát triển đô thị khu vực I và II, thị trấn (TT) Trảng Bom.

Theo đó, khu vực phát triển đô thị khu vực I, TT.Trảng Bom bao gồm toàn bộ các khu phố 4,5; một phần các khu phố 1,2,3, TT.Trảng Bom và một phần xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, có diện tích hơn 500ha. Đây là khu vực có tính chất là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, xã hội của H.Trảng Bom.

Khu vực đô thị này dự kiến được phát triển trong 2 giai đoạn gồm: giai đoạn 1 đến năm 2025 và giai đoạn 2 từ năm 2026-2030. Khái toán sơ bộ tổng vốn đầu tư khu vực phát triển đô thị khu vực I, TT.Trảng Bom đối với 3 nhóm dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và dự án phát triển đô thị là khoảng 3 ngàn tỷ đồng.

Tiếp đó, phát triển đô thị khu vực II, TT.Trảng Bom bao gồm một phần của các khu phố 1,2,3, TT.Trảng Bom và một phần các xã Quảng Tiến, Đồi 61, Sông Trầu, huyện Trảng Bom, có diện tích khoảng 466ha. Khu vực phát triển đô thị khu vực II, TT.Trảng Bom là khu vực phát triển đô thị mở rộng, được định hướng bổ trợ các chức năng cho khu vực trung tâm hiện hữu.

Dự án phát triển đô thị bao gồm: nhà ở xây dựng mới, các khu công trình công cộng (y tế, văn hóa, giáo dục…), khu hỗn hợp, thương mại dịch vụ, khu công viên cây xanh, khu thể dục thể thao, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và công trình đầu mối. Tổng nguồn lực phát triển dự kiến cho 3 nhóm dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và dự án phát triển đô thị là hơn 3,4 ngàn tỷ đồng.

Về vấn đề này, ông Đỗ Ngọc Nam, Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom cho biết, sau khi UBND tỉnh có các quyết định phê duyệt 2 khu vực phát triển đô thị trên địa bàn TT.Trảng Bom, địa phương cũng đang bắt tay triển khai các công việc để hiện thực hoá các nhiệm vụ được giao.

Theo đó, UBND huyện Trảng Bom sẽ phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan tổ chức công bố hồ sơ đề xuất khu vực phát triển đô thị và quản lý thực hiện khu vực phát triển đô thị.

Đồng thời, địa phương cũng sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cung cấp thông tin và hướng dẫn các nhà đầu tư tham gia đầu tư các dự án phát triển đô thị tại các khu vực phát triển đô thị. Rà soát, bố trí vốn cho các dự án sử dụng vốn ngân sách tỉnh theo giai đoạn để tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng.

Tại quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Trảng Bom đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 7 vừa qua (Quyết định số 818/QĐ-TTg), đô thị Trảng Bom được định hướng trở thành một đô thị xanh, thông minh và bền vững.

Đô thị Trảng Bom trong tương lai sẽ trở thành một trong các đô thị trọng điểm của vùng Đông Nam bộ, là hạt nhân thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây Nam của tỉnh Đồng Nai.

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết Đô thị Trảng Bom sẽ trở thành đô thị trọng điểm khu vực Đông Nam bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới